Sunday, January 02, 2011

Giới Trẻ Ăn Chay: Các bạn trẻ Việt Nam hưởng ứng ăn chay

Quày thức ăn chay ngon bổ - Vegan booth at a recent festival in Việt Nam
A newspaper article about the rising popularity of vegetarianism among Vietnamese youth. That is sheer good news to ring in 2011! Cheers!

Giới trẻ ăn chay

Nguồn: Tiền Phong Online/Linh Nga
Đăng ngày 2 tháng 1, 2011

TP - Ăn chay đang thành xu hướng ẩm thực trong giới trẻ. Giữa cuộc sống xô bồ, hối hả, giới trẻ hiện đại thích đến những quán cơm chay để tìm cho mình giây phút bình yên, hay tự chế biến món ăn chay dinh dưỡng, ấm cúng để cùng thưởng thức với bạn bè và người thân.

Phong trào “ăn chay vì môi trường” trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên đang diễn ra khá rầm rộ.

Vì sao giới trẻ thích?

Không chỉ những người theo tín ngưỡng tôn giáo hay giảm cân mới thực hiện ăn chay. Ai cũng có thể lựa chọn ăn chay như một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ, chưa kể quan niệm ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh, bình an.

Các bạn trẻ đang ý thức được trách nhiệm của mình đối với môi trường và nhận biết được những tác động tiêu cực của ngành chăn nuôi đối với môi trường sống, để từ đó thấy được rằng việc giảm lượng thịt tiêu thụ trong các bữa ăn sẽ là một cách bảo vệ cân bằng sinh thái.

Ý tưởng “ăn chay vì môi trường” được bắt đầu từ bạn Đỗ Thị Thu Trang- sinh viên cao học thuộc chương trình cao học Quốc tế Huế- Okayama và các sứ giả xanh của diễn đàn Thanh niên và phát triển bền vững 2010.

Hiện nay, ý tưởng này đã trở thành một chiến dịch trên cả nước, hưởng ứng phong trào 350 trong ngày hội hành động toàn cầu vì khí hậu 10-10-2010. Chiến dịch “ăn chay vì môi trường” đang được thực hiện với sự tham gia của hàng ngàn bạn trẻ, với mục tiêu giúp người dân hiểu và duy trì thói quen ăn chay hằng ngày và thực hiện điều đó ngay cả khi kết thúc chiến dịch.

Năm 2010 là Năm Quốc tế Thanh niên nên các bạn trẻ Việt Nam đang rầm rộ hòa cùng không khí chung của thanh niên thế giới trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu từ việc làm đơn giản nhất là ăn chay mỗi tuần một ngày, mỗi ngày một bữa.

Gần đây, tại làng Đại học Thủ Đức (TPHCM), nhiều quán ăn chay mới khai trương đã thu hút rất đông sinh viên. Ở Hà Nội, những quán ăn chay mọc lên như nấm, và rất đông khách dịp cuối tuần.

Ăn chay bảo vệ môi trường?

TS. Nguyễn Thọ Nhân - tác giả cuốn "Biến đổi khí hậu và năng lượng" (NXB Trí thức 2009) - đang ấp ủ trình làng một cuốn sách riêng về ăn chay. Nhìn nhận về phong trào ăn chay trong giới trẻ, TS Nguyễn Thọ Nhân khẳng định: “Hiện nay, thế giới có bốn tỷ người ăn các loại thực vật so với hai tỷ người ăn thịt động vật tập trung ở các nước giàu có. Vì thế phong trào ăn chay đang nhắm vào các nước phát triển là chủ yếu”.

Xét từ mối quan hệ giữa ăn chay và môi trường, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng ngành chăn nuôi là một trong những ngành gây ô nhiễm môi trường và là tác nhân tạo ra một lượng lớn khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc ăn chay cũng như việc giảm lượng thịt trong bữa ăn là việc làm cần thiết và khả thi nhất trong việc giảm thiểu tác động xấu của ngành chăn nuôi đối với môi trường.

Mới đây, trong Festival cầu Long Biên, khu văn hóa ẩm thực rộn ràng đón những đợt khách tham quan ra vào thưởng thức tất cả các món ăn từ dân dã cổ truyền đến hiện đại của dân tộc như bánh đúc, bánh cuốn, nem cuốn Ngũ Xã…

Bên cạnh những món ăn truyền thống của một phiên chợ quê, du khách còn được thưởng thức những món ăn chay ngon và độc đáo với hơn 82 món của hơn 20 đầu bếp từ khắp 3 miền. Có thể nói, các món ăn chay đã tạo ra một không gian đặc biệt và mới mẻ cho Festival này.

http://www.tienphong.vn/Gioi-Tre/523798/Gioi-tre-an-chay.html