Monday, September 27, 2010

Người Trường Chay: Thủ hiến Shivraj Singh Chauhan (Madhya Pradesh, Ấn quốc)

Indian Chief Minister Shivraj Singh Chauan (Madhya Pradesh) is a vegetarian.
(VNAC) Chính phủ Madhya Pradesh, một tiểu bang tọa lạc ngay trung tâm Ấn quốc, gần đây đề nghị thêm.. trứng vào thực đơn của 66.000 trung tâm y tế cộng đồng "aanganwadi." Các trung tâm này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe căn bản như kế hoạch gia đình (ngừa thai), giáo dục về dinh dưỡng, bổ sung dinh dưỡng, các lớp măng non (trước khi vào mẫu giáo).

Thủ hiến Shivraj Singh Chauhan tuyên bố hôm 23/9/2010: “Các trung tâm y tế cộng đồng aanganwadi đâu cần thêm trứng làm chi? Ngày nào Shivraj Singh Chauhan còn làm thủ hiến của Madhya Pradesh, ngày đó sẽ không có trứng [trong thực đơn của trung tâm sức khỏe]. Trong bất cứ trường hợp nào, cơ thể con người được cấu tạo để tiêu thụ thức ăn chay. Ăn chay có đầy đủ tất cả dinh dưỡng cho cơ thể con người."

Sự cương quyết của thủ hiến Shivraj Singh Chauhan khi cần thiết là một điều vô cùng lợi ích cho dân. Trứng ngày nay có nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn; trứng cũng có lượng cholesterol cao, dễ gây tình trạng nghẽn tim mạch; thêm vào đó là loài gia cầm bị hành hạ bắt buộc đẻ trứng càng nhanh, càng nhiều cho công nghệ. Riêng về chất đạm: 1/2 chén đậu hủ có 10,1 gram chất đạm, 1 quả trứng chỉ có 6 gram chất đạm mà thôi.
 


Ở Ấn Độ, thủ hiến (chief minister) là viên chức cao cấp sau thống đốc (governor) tiểu bang. Madhya Pradesh có tháp Sanchi do hoàng đế A Dục (Akosha) khởi xây từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên. Từng là một vị hoàng đế chinh phạt và cai trị phần lớn lãnh thổ Nam Á, từ A Phú Hãn đến Bengal, một hôm sau chiến cuộc, ngài cỡi ngựa đi duyệt quanh thành, chỉ thấy toàn xác người và nhà cửa hoang tàn, thiêu rụi. Ngài động lòng thốt lên: "Ta đã làm gì thế này!!!" Từ đó, "A Dục ác vương" trở thành "A Dục sùng đạo," tận tình phát huy những giá trị đạo đức, từ bi của Phật giáo.

Tháp Sanchi, bang Madhya Pradesh
Trong tiếng Phạn, Akosha có nghĩa là "không đau khổ," "Vô Ưu." Mong rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của thủ hiến Shivraj Singh Chauhan và nhiều vị khác, người cũng như vật tại Madhya Pradesh sẽ được sống trong sự "vô ưu," an bình, hạnh phúc, và sức khỏe dồi dào. Những nơi khác, có lẽ cũng nên noi gương Ấn Độ và nói KHÔNG với trứng.