Monday, August 02, 2010

Tiết Kiệm Là Vàng: Sai lầm trong giả thuyết “Ăn chay tốn tiền”


Sai lầm trong giả thuyết “Ăn chay tốn tiền”
Người viết: F. Hyatt (nguyên văn tiếng Anh)
Lược dịch: Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

Tôi từng nghe nhiều người nói: “Nếu ăn chay rẻ hơn, tôi nhất định sẽ ăn!” hoặc “Nếu ăn chay đơn giản và dễ dàng hơn, tôi nhất định sẽ ăn!” Tôi xin thưa cùng mọi người là ăn chay không những rẻ hơn lối ăn thường ngày (của người Mỹ), mà thức ăn chay còn dễ tìm nữa.

Tôi công nhận rằng sống ở Los Angeles khiến việc ăn rau quả rất dễ dàng. Mặc dù có rất nhiều nhà hàng chay ngon, nhưng đa phần, tôi vẫn thường ăn ở nhà. Tại sao? Vì điều đó không những tiết kiệm hơn, mà còn lành mạnh hơn nữa.

Tôi ăn chay vì sức khỏe, và dù có một vài nhà hàng chay rất ngon, tôi không muốn ăn chay cẩu thả. Dĩ nhiên khi ở nhà hàng lớn tôi có thể gọi một món sà-lát thôi, nhưng thật ra rất dễ để gọi pizza hoặc bánh ngọt. Rồi thêm tiền nước, tiền thuế, tiền boa, thế là phần ăn chay của một người có thể lên đến 20 đô như chơi. Vâng, tôi đồng ý như vậy sẽ làm xẹp ví tiền nếu bạn thường xuyên ăn chay ở nhà hàng.

Nhưng trong thực tế, ăn chay ở nhà tiết kiệm ít nhất mỗi tháng 75 đô tiền chợ; còn tiền ăn ngoài nhà hàng, bạn có thể tiết kiệm hàng trăm đô. Cho nên các bạn ăn thuần chay ở vùng quê thật ra tài chánh thoải mái hơn, bởi không có những nhà hàng chay đắt tiền chung quanh. Thêm nữa, bạn có cơ hội sáng tạo những món ăn chay lành mạnh, và để dành đồng tiền lam lũ của mình vào những việc vui khác.

Nói cách nào đi nữa, nấu ăn ở nhà vẫn lành mạnh hơn. Bạn kiểm soát được trong thức ăn của mình có gì, phần ăn lớn nhỏ bao nhiêu, và không phải bị ăn thêm nhiều dầu, muối, đường, v.v. như thức ăn ở nhà hàng. Hơn nữa, khi nấu ăn ở nhà, bạn có thể nấu theo ý mình.

Nhưng trở lại vấn đề chính ở đây: tiết kiệm tiền và sức khỏe tốt. Trong thời buổi kinh tế này, tất cả chúng ta đều tìm cách dành dụm và giảm phí tổn. Cách tốt nhất là ăn chay, bởi vì dù ở đâu, bạn cũng có thể tìm ra rau cải tươi, đậu, hạt, ngũ cốc. Ăn những món căn bản là bí quyết, và sẽ giúp bạn để dành được khá nhiều tiền.

Bạn có tất cả chất bổ, sinh tố, khoáng chất, chất đạm, chất béo v.v. khi ăn chay, trong khi đó lại tiết kiệm cả rương tiền. Tiền bạc dư dả, lại thêm sức khỏe sung mãn – ai mà không muốn nhỉ?!

http://www.vietnamanchay.com/2010/08/vi-sao-chay-chay-tiet-kiem-uoc-tien.html