Tuesday, June 08, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Cứu "trái tim xanh" của Địa Cầu

Cứu Trái Tim Xanh của Hành Tinh

Nhân Ngày Đại dương Thế giới, xin kính chúc các đại dương trên Địa Cầu xinh đẹp cùng các bạn thú, thực vật, san hô sinh sống trong biển cả yêu quý một ngày yên ổn và một tương lai thanh bình hơn hiện tại.

Bạn có nhớ không, những ngày tuổi trẻ - hay ngay cả bây giờ - ta đã từng tung tăng đùa vui trong sóng nước ấm áp của đại dương tha thiết, mênh mông. Nếu rừng là lá phổi của Địa Cầu, thì biển là trái tim của hành tinh này. Nhưng ngày nay, trái tim Địa Cầu bị ô nhiễm quá nhiều. Thái Bình Dương chúng ta đã biến thành nơi chứa rác, bạn có biết?

Mời bạn đọc thông điệp sau đây của Hội Thú Vật Úc Đại Lợi.

8 tháng 6 là Ngày Đại dương Thế giới - một ngày để mừng “Trái Tim Xanh” của hành tinh, quê hương của 97% đời sống trên Địa Cầu. Đại dương cho dưỡng khí oxygen chúng ta thở, điều hòa khí hậu của chúng ta, tạo mây để mang mưa đến cho trần gian, và là nơi cư trú cho những loài kỳ diệu nhất trên thế giới. Đại dương là hệ thống ủng hộ đời sống của chúng ta. Tuy vậy ngày nay không tới 1% đại dương được chúng ta bảo vệ!

Xin giới thiệu nhà đại dương học Sylvia Earle. Bà đã thám hiểm lòng đại dương từ trên 40 năm qua và đã ở dưới mặt biển tổng cộng trên 6.000 giờ. Bà muốn chúng ta biết tại sao tất cả chúng ta phải quan tâm về sức khỏe của đại dương.


Bài thuyết giảng của nhà đại dương học Sylvia Earle

90% cá lớn ở đại dương đã biến mất, vậy giải pháp có phải là loài người hãy ngưng ăn cá? Đúng, nhưng không hoàn toàn là thế. Như thuyền trưởng Paul Watson đã nêu rõ, loài gia cầm ăn thịt cá ngoài đại dương nhiều nhất hiện nay là gà: chúng ăn cá còn nhiều hơn là chim hải âu rụt cổ và chim hải âu cộng lại. Nguy cơ lớn nhất cho loài cá, ngoài hoang dã cũng như trong trại nuôi cá, là nông súc. Thú vật trong các xưởng chăn nuôi ăn cá nhiều hơn toàn thể nhân loại trên hành tinh này.

Nhưng cũng chưa quá muộn để hành động. Có những quyết định đơn giản nhưng vô cùng quan trọng mà mỗi người trong chúng ta có thể thực hiện để hồi phục quân bình cho hệ thống ủng hộ đời sống quý báu của Địa Cầu. Đây là cách bạn có thể làm.. 


5 VIỆC QUAN TRỌNG ĐỂ CỨU ĐẠI DƯƠNG CHÚNG TA

1. Ăn cho ngày mai. 

Giảm hoặc hoàn toàn loại bỏ sản phẩm động vật trong thức ăn của bạn là điều hữu hiệu nhất bạn có thể làm trong vai trò người tiêu thụ để bớt gánh nặng cho đại dương chúng ta. Cá cũng có tình cảm và biết đớn đau như những thú vật trong nông trại vậy. Không những thế, một số lượng cá khổng lồ bị làm thức ăn cho heo, gà, ngay cả cá trong những trại nuôi cá, khiến hệ thống sinh thái đại dương bị kiệt quệ.

2. Hãy nói KHÔNG với nhựa (ny-lông, plastic).
Bất cứ miếng nhựa nào từng được chế tạo từ trước đến nay vẫn còn hiện hữu. Có khoảng 46.000 miếng nhựa đang trôi lềnh bềnh trong mỗi dặm vuông của các đại dương trên thế giới. Hãy nghĩ tới những sinh vật sống ngoài biển khi bạn đi mua sắm. 

3. Bảo vệ loài cá mập.
Đừng ủng hộ những nhà hàng bán súp vi cá.

4.  Ăn hữu cơ.
Điều đó tốt hơn cho bạn và cho Địa Cầu. Hiện nay trên các đại dương thế giới có 146 vùng biển chết, lý do chính là do ô nhiễm từ phân bón hóa học.

5. Chia sẻ thông tin.
Hãy phổ biến tin này đến những người thân quen của bạn.



http://www.animalsaustralia.org/features/saving-the-oceans.php