Thursday, August 31, 2017

Những món chay ngon, đơn giản cho ngày lễ Vu Lan báo hiếu

TN


(VTV.vn) - Trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu, ngoài lên chùa cầu an cho cha mẹ thì chuẩn bị một số món ăn chay thanh đạm cũng là việc làm không thể thiếu.
Ngày lễ Vu Lan đang tới rất gần. Theo phong tục, người Việt thường nấu mâm cơm chay như một món quà thể hiện sự biết ơn của mình gửi tới cha mẹ. Từ những nguyên liệu đơn giản như rau, đậu, nấm,... có thể nấu được vô vàn những món ăn chay ngon và ý nghĩa.
Nem nấm chay
Thay vì sử dụng các nguyên liệu như thịt, tôm, trứng, món nem chay sẽ được chế biến từ nấm với hương vị tự nhiên, độ ngọt tự nhiên, ăn kèm cùng các loại rau sẽ cực kì ngon miệng. 
Đây là món được nhiều người lựa chọn trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu vì hình thức đẹp mắt lại thanh mát, dễ ăn.
Giò lụa chay
Bên cạnh món nem chay thì giò lụa chay cũng là món ăn ngon trong mâm cỗ Vu Lan báo hiếu. Đây cũng là món ăn thông dụng, được sử dụng rất nhiều mỗi dịp đầu tháng, ngày Rằm vì cách làm đơn giản, hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng. 
Giò lụa chay làm từ nguyên liệu phù trúc hay váng đậu, được ngâm nước và luộc cho mềm, thêm gia vị và gói chặt bằng lá chuối rồi đem đi luộc. Món này cũng thích hợp với chế độ ăn kiêng của người bị cao huyết áp, mỡ máu, hay tiểu đường.
Cháo chay
Dịp lễ Vu Lan trùng vào Rằm tháng Bảy, cũng là lễ Xá tội vong nhân nên nhiều người thường chuẩn bị món cháo chay cho mâm cơm trong ngày này. Với nguyên liệu từ các loại ngũ cốc như gạo, đậu, ngô cùng rau củ, món cháo chay không hề đơn điệu mà vẫn đảm bảo mùi vị cũng như dinh dưỡng, rất thích hợp cho những ai đã quá ngấy với các món ăn từ cá, thịt.
Miến xào chay
Ngoài cơm chay, một món ăn cũng thường được dùng trong mâm cơm ngày Vu Lan là món miến xào chay. Tưởng chừng đơn điệu nhưng tùy vào sở thích của mỗi người, món miến xào chay sẽ được biến tấu theo nhiều cách khác nhau, với các loại nguyên liệu và rau củ khác nhau. 
Rau củ xào chay
Món rau củ xào chay với màu sắc hấp dẫn, độ giòn vừa phải, lại dễ chế biến, sẽ là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Vu Lan cũng như trong ngày mùng 1, ngày Rằm hàng tháng. 
Chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa các loại rau như cà rốt, súp lơ, ngô, nấm, cải chíp... nhưng món rau củ xào chay lại mang tới hương vị tự nhiên và hấp dẫn.