Thursday, May 11, 2017

Những chuyển hóa mầu nhiệm từ sự thực tập

Hoài Phong / Ảnh minh họa: Bảo Toàn

(GNO) - Giới trẻ ngày nay biết đến Phật pháp và tu theo Phật ngày càng phổ biến. Các bạn tìm đến với  Phật pháp để được bình an, và việc tu Phật cũng tác động không nhỏ đến cuộc sống mỗi người.


Thay đổi từ lối sống ăn uống

Về tu Phật, ăn chay là một điều bình thường nhưng với các bạn trẻ lại là một vấn đề không nhỏ. Việc ăn chay làm thay đổi thối quen ăn uống của các bạn. Nếu không có đầy đủ kiến thức về ăn chay sẽ rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn Phát - sinh viên tại TP.HCM đã tham gia tu tập Phật pháp từ năm 2010 và duy trì cho đến ngày nay. Bạn chia sẻ: “Mình đã có ý định muốn ăn chay trường, nhưng vì gia đình sợ mình không đủ sức khỏe nên không ủng hộ, lúc đó thì chỉ ăn chay kỳ (một tháng vài ngày), rồi từ từ mình tăng dần số ngày ăn chay trong tháng lên. Từ lúc cuối năm 2012 thì mình ăn luôn cho tới ngày hôm nay, dù lúc đó gia đình cũng không đồng ý, nhưng rồi mình cũng ráng ăn, rồi gia đình thấy cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nên thôi không ngăn cản nữa”.

Chia sẻ với Giác Ngộ, bạn cho biết những lúc đi ăn uống cùng với tập thể hay mình được mời đi ăn uống thì mình cứ khéo léo chút, có thể là mình rủ cho mọi người cùng đi ăn chay với mình (còn nếu không thì cứ đi với mọi người đến đó lựa món nào không phải đồ mặn thì ăn).

Làm thay đổi nhận thức…

Bạn Nguyễn Minh Hồng, sống tại TP.HCM chia sẻ: “Ngoài thời gian đi học tôi tụng kinh nghe thuyết, dần dần trong tâm nảy nở lòng tin, sự kính trọng với Đấng Giác Ngộ rồi lòng tin ấy ngày ngày càng lớn dần trong tôi, tôi cố gắng thực tập học theo con đường giải thoát mà Người đã vì chúng ta khai thị, tôi thực tập chay trường để giảm bớt nghiệp sát sinh, để có thể học được lòng từ bi với mọi loài, tôi bắt đầu cảm thấy thương xót cho những loài vật hiểm nhiên bị biến thành nguồn thức ăn”.

Không chỉ vậy, Hồng cho biết từ khi biết đến Phật pháp cảm thấy bản thân có thêm nhiều thay đổi hơn trước đây, biết cách tiết chế những cảm xúc không tốt của bản thân mình và luôn không ngừng gạt bỏ những phẩm chất không tốt đó.

Món quà từ sự thay đổi khi tu Phật

Phật pháp giúp mỗi người tu tập có một chỗ dựa tinh thần vững chãi, là nơi để mỗi lần đến là đến với an lạc thanh tĩnh, là tấm gương để mỗi khi soi mình vào thấy mình sai ở đâu và không ngừng cải thiện... Như bạn Tấn Phát chia sẻ: “Nhờ áp dụng lời Phật dạy nên mình tập được tính kiên nhẫn - từ đó mình xem mọi khó khăn chính là thử thách, là cơ hội để bản thân trải nghiệm, để mình cố gắng nhiều hơn. Phải nói là nụ cười của Đức Phật mầu nhiệm lắm, đôi lúc chỉ cần ngồi thật yên ngắm nụ cười của Ngài thôi mà lòng bình yên đến lạ, muộn phiền, áp lực gì cũng tan biến hết, cảm thấy như mình vừa được tiếp thêm sức mạnh tinh thần”.

Và bạn Minh Hồng bộc bạch: “Khi gặp những khó khăn trong cuộc sống, áp lực tinh thần, thất bại, chán nản, việc tu Phật khiến cho tôi có cảm thấy rất an lạc bởi vì đó chỉ những chuyện rất bình thường trong cuộc sống, vì dù có đau khổ hay tuyệt vọng cũng không giải quyết được vấn đề, tôi tin vào nhân quả, gieo nhân nào gặt quả ấy - chỉ cần làm điều tốt, cố gắng tạo nhiều nhân lành thì quả tốt sẽ đến mà thôi, vấn đề là thời gian”.

Tu Phật là cánh cửa mở ra một lối sống mới, nhận thức mới về cách sống cách ứng xử với xã hội. Tuy có khó khăn đó, nhưng chỉ cần vượt qua sẽ mang đến những giá trị to lớn cho người tu tập.