Friday, May 12, 2017

Mang niềm vui đến người mù nghèo

Bài & ảnh: Thanh Đông

(TN) - Ngày 10.5, Báo Thanh Niên phối hợp với ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt, trụ trì chùa Phổ Hiền (xã Vạn Hạnh, TT.Phú Mỹ, H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng các Phật tử tổ chức trao quà cho gần 400 người mù nghèo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai, với số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng.

Ngày Đại lễ Phật đản tại chùa Phổ Hiền năm nay rất đông người. Ngoài 400 người mù nghèo từ các nơi đến, còn có rất nhiều Phật tử từ TP.HCM và các tỉnh thành phía nam đến chùa từ sớm để nấu thức ăn chay phục vụ cho người mù nghèo đến nhận quà.

7 giờ sáng, từng nhóm người mù nghèo được xe đưa đến. Họ cùng dắt nhau vào khuôn viên chùa. Những dãy ghế sạch sẽ đã được sắp sẵn. Các cô, các chú, các dì... đã bị mất đi nguồn ánh sáng bắt đầu thưởng thức bữa sáng với món bún chay. Sau đó, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt cùng đại diện Báo Thanh Niên và các Phật tử ân cần thăm hỏi và trao quà cho những người mù lớn tuổi trước tiên.

Ông Nguyễn Đức Thận (68 tuổi, ở ấp Thạnh Sơn 4, xã Phước Tân, H.Xuyên Mộc) chia sẻ: Cách đây 3 năm, sau khi mổ đục thủy tinh thể thì hai mắt ông mù hẳn. Vợ mất, nhà có 5 người con đã ra riêng. “Từ ngày bị mù, tai điếc, tôi chẳng làm gì ra tiền. Mỗi tháng, nhà nước chu cấp một ít, phần còn lại trông chờ vào con cái, mà đứa nào cũng nghèo nên tuổi già tôi cực quá!”, ông Thận nói.

Sống trong cảnh mù lòa đã 30 năm qua, cụ Tạ Văn Đấu (76 tuổi, ở KP.Phước Thái, TT.Đất Đỏ) gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Mỗi ngày hai vợ chồng cụ Đấu phải chật vật nuôi nhau, cụ bà buôn bán vặt ở chợ, cụ ông thì ở nhà. 4 người con đã có gia đình và ra riêng nhưng cũng khốn khó nên không giúp được hai cụ nhiều.

Theo kế hoạch, mỗi người sẽ nhận phần quà trị giá gần 500.000 đồng gồm dầu ăn, gạo, mì, xà phòng, mùng mền... và 1 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, nhiều Phật tử đến viếng chùa đã ủng hộ thêm tiền mặt, quà, nâng tổng số tiền mỗi người nhận được lên đến 2 triệu đồng.

Càng vui và xúc động hơn khi nhìn những cô, những chị làm công quả ở chùa Phổ Hiền đã lấy tiền dành dụm của mình để tặng thêm cho mỗi người mù nghèo 5.000 đồng, có người tặng 2.000 đồng cho mỗi phần quà.

Nhìn hình ảnh ấy, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt thốt lên: “Vui quá, xúc động quá. Tình cảm đó quả là ấm áp!”.


Nguồn: http://thanhnien.vn/doi-song/mang-niem-vui-den-nguoi-mu-ngheo-834216.html