Wednesday, April 26, 2017

Tùy Bút: Nhớ lắm hủ tiếu chay…

Bài & ảnh: Hoàng Hoa


(NLĐO) - Tôi mắt nhắm mắt mở bước vào bếp đã ngửi được mùi thơm lừng, trên bàn ăn là tô hủ tiếu chay còn nóng hổi.

Chị rủ tôi về nhà chị chơi. Từ ngày lấy chồng, chị sống ở Tiền Giang, nơi có món hủ tiếu Mỹ Tho nổi tiếng. Biết tôi đến, chị chuẩn bị bao nhiêu là món ăn ngon nhưng khi tôi tuyên bố phải ăn chay 1 tháng để thanh lọc cơ thể, chị tiu nghỉu: "Làm chị mua bao nhiêu là thứ!". Vậy là những món ngon chị đành cất vào tủ lạnh, chỉ chừa mớ rau củ nấu món cho chay cho tôi.
Chị tôi vốn xinh đẹp, giỏi giang lại nấu ăn ngon trong khi tôi dở tệ. Tôi chỉ biết đi làm, còn những việc liên quan đến "tề gia nội trợ" tôi đành chào thua. Bởi vậy đã gần 30 tuổi mà tôi vẫn "độc thân vui tính". Thấy tôi ế, mấy bà chị họ chọc ghẹo: "Ai rước con Hoa sẽ được dì Ba (má tôi) khuyến mãi thêm mấy cây vàng". Tôi chỉ cười, đáp: "Tại em thích sống một mình, lấy chồng chi cho cực".
Ở nhà chị, tôi luôn được ăn ngon. Chị làm nhiều món chay cho tôi nào là mì căn xào sả ớt, canh rong biển, rau củ luộc và cả món sườn non muối chiên mà tôi yêu thích. Hôm đó, tôi no căng bụng bởi thức ăn chị nấu.
Sáng hôm sau, khi tôi còn nằm ngủ, chị gọi tôi dậy ăn sáng. Tôi mắt nhắm mắt mở bước vào bếp đã ngửi được mùi thơm lừng, trên bàn ăn là tô hủ tiếu chay còn nóng hổi. Tôi trách chị sao không kêu tôi dậy sớm phụ nấu ăn mà thui thủi làm một mình. Chị bảo: "Thấy em ngủ ngon quá nên thôi". Vừa nói chị lặt mấy cọng rau quế cho vào tô hủ tiếu, kêu tôi ăn ngay kẻo nguội.
Tô hủ tiếu chay chị nấu thật hấp dẫn. Ngoài đậu hũ, nấm rơm, nấm đông cô, chả chay... còn có mấy miếng tàu hũ ky và hoành thánh chiên giòn, vàng ruộm. Tôi sà vào bàn, thưởng thức hủ tiếu chay chị nấu. Chao ôi, nước dùng ngọt lịm, cọng hủ tiếu mềm dai, miếng chả chay thơm ngon cùng hoành thánh chiên giòn tan, bùi bùi bởi phần nhân đậu xanh ngon tuyệt. Tôi hỏi chị công thức nấu món này, chị chỉ: "Muốn nước dùng ngọt, ngon khi nấu phải có củ cải trắng, cải đỏ, củ sắn. Để tăng thêm hương vị cho nước súp, trước khi nấu, em cần phi tỏi tây cho thơm, rồi cho nấm đông cô, nấm rơm vào xào chung. Riêng tàu hũ ky, hoành thánh cần chiên giòn để ngoài đĩa, đến khi nào ăn mới cho vào hủ tiếu. Đặc biệt, để hủ tiếu thêm ngon, khi ăn cần rắc thêm đậu phộng rang vàng cùng ít bánh mì chiên giòn vào".
Nghe chị chỉ, tôi lắc đầu: "Món này cầu kỳ quá, em chịu thua! Khi nào thèm, em nhờ chị nấu". Chị mắng tôi: "Đúng là má cưng em riết rồi em không chịu làm gì cả, mai mốt lấy chồng ngồi đó mà khóc ròng".
Lại cái điệp khúc lấy chồng, lấy chồng... Mà lấy chồng không biết nấu ăn thì đã sao? Biết đâu mai mốt tôi lấy chồng, chồng thương lo luôn cả chuyện bếp núc cho tôi cũng nên.