Thursday, February 02, 2017

Người Trường Chay: Andy Lally: Tay đua giàu kinh nghiệm và lòng trắc ẩn

Race car driver Andy Lally: Vegan since 2010

“I respect all life and if I have the option to stay just as healthy and just as strong, if not stronger, by not torturing or enslaving or causing pain for other living things, I’m for it. With so many apps and trackers now and so many companies getting on board with making tasty and healthy vegan food, there’s not a good argument not to be.”


Andy Lally: Tay đua giàu kinh nghiệm và lòng trắc ẩn 
Kim Hoàng / Việt Nam Ăn Chay (Nguồn tham khảo: GQ)

(VNAC) - 4 lần thắng giải đua xe Daytona 24 (lái suốt 24 tiếng, năm 2001, 2009, 2011, 2012) và 3 lần thắng giải vô địch Rolex (2001, 2004, 2006) đủ nói lên thành tích của tay đua người Hoa Kỳ Andy Lally. Bộ môn đua xe đòi hỏi tay lái phải tập luyện thể chất để có thể dẻo dai chịu đựng tốc độ nhanh và lực G (trọng lực) bất thường. Khi đua xe phải thắng và gia tốc liên tục, vì thế lưng, bụng, vai, cổ, đôi tay của người lái phải đặc biệt khỏe. Để huấn luyện cho một thân thể vô cùng tráng kiện, Andy thường đạp xe leo núi, trượt ván, ngay cả nhu thuật jiu jitsu Ba Tây. 

Thế nhưng ngoài tài năng thể thao, Andy Lally (sinh ngày 11 tháng 2, năm 1975) còn là một người trường chay. Sau 6 năm ăn chay, Andy chuyển sang thuần thực vật kể từ năm 2010. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ, tựa đề "Ăn uống thật ngoài đời của tay đua thuần chay Andy Lally", anh kể: "Tôi tôn trọng mọi loài và nếu tôi có sự chọn lựa để khỏe, mạnh - nếu không muốn nói là mạnh hơn - bằng cách không hành hạ, giam cầm, hoặc gây đau đớn cho các sinh vật khác, thì tôi rất hoan nghênh. Hiện giờ có rất nhiều ứng dụng và phần mềm theo dõi, cùng rất nhiều công ty tham gia sản xuất thức ăn thuần chay ngon, bổ, thì không có lý luận nào đủ hay ho để không thuần chay."


Một lực sĩ ăn uống phải nghiêm nhặt, vừa phải đủ dinh dưỡng, vừa không được lố cân. Buổi ăn thường nhật của Andy Lally bao gồm:

Sáng: Bánh mì bơ-gơ chay và quả bơ
Trưa: Tô cơm chay với đậu đen, cà chua, xốt quả bơ, đạm tempeh
Ăn nhẹ: Hạt dẻ cười (pistachio)
Tối: Nui pasta ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh, cà chua, tỏi
Tráng miệng: Kem sữa hạnh nhân, hương vị bánh quy

Buổi ăn chay xem ra đơn giản, thế vậy mà tay đua Andy Lally vẫn có thể tranh tài và đạt kết quả tốt trong lãnh vực chuyên môn của mình. Andy tâm sự: "Tôi ăn chay vì lý do nhân đạo. Ở thời điểm này trong vòng tiến hóa của nhân loại, chúng ta đã đủ khôn ngoan và đủ tử tế để có thể sống mà không cần phải hành hạ các sinh vật khác chỉ để thưởng thức buổi ăn trưa của mình, nhất là khi có rất nhiều chọn lựa khác rất ngon." 

http://www.vietnamanchay.com/2017/02/nguoi-truong-chay-andy-lally-tay-ua.html