Thursday, February 09, 2017

Mua Sắm Hàng Chay: Thị trường thực phẩm chay Rằm tháng Giêng bắt đầu sôi động

Thị trường thực phẩm chay Rằm tháng Giêng bắt đầu sôi động
Hoa Hồng - Minh Anh

(Dân Việt) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Rằm tháng Giêng trong khi thị trường thực phẩm vẫn giữ ở mức ổn định, thì các mặt hàng như hoa tươi, trái cây, đặc biệt là thực phẩm chay… phục vụ cho nhu cầu cúng lễ bắt đầu sôi động.

Với tâm niệm ăn chay để thanh tịnh cơ thể, cầu phúc lộc trong năm mới, và vì trong Tết đã dùng nhiều đồ ăn mặn, nên người dân có xu hướng chuyển sang đồ ăn chay vào ngày rằm tháng Giêng. Đáp ứng nhu cầu của người dân, những năm gần đây, thị trường sản phẩm chay ngày càng đa dạng, có thể nói, đồ mặn có gì thì đồ chay cũng có đủ, từ giò chả chay cho đến cá, thịt gà, nem chay...

Khảo sát tại một số hệ thống siêu thị lớn như Big C và Vinmart, nhìn chung giá cả đồ chay khá ổn định. Một số sản phẩm chay quen thuộc như chả giò chay dao động từ 58.000 đồng đến 74.000 đồng/kg; há cảo chay từ 62.000 đến 66.000 đồng/kg... Gạo lứt – sản phẩm quen thuộc với những người ăn chay trường có giá 33.000 đến 35.000 đồng/kg, các loại nấm từ 25.000 đến 63.000/kg, giá cao nhất là măng khô từ 350.000 đến 460.000 đồng/kg. 

Tại các cửa hàng chuyên bán đồ chay, thì số lượng sản phẩm chay còn đa dạng hơn nữa. Không chỉ có đồ chay khô như chả giò chay, còn có các sản phẩm chay đông lạnh như gà, cá, bò chay... Những sản phẩm này thì có giá cao hơn một chút so với các sản phẩm còn lại.Tại một cửa hàng chuyên đồ chay trên đường Tây Sơn (Hà Nội), giá gà chay khoảng 70.000/con; chả bò chay 60.000/kg; cá, tôm chay dao động từ 100.000 – 300.000/kg, tùy xuất xứ nội hay ngoại nhập.

Năm nay, các sản phẩm chay làm từ gạo lứt được đa dạng hơn rất nhiều so với mọi năm. Tại một cửa hàng trên đường Trần Bình Trọng, riêng các sản phẩm từ gạo lứt đã chiếm trọn một gian hàng, với đủ loại như bánh gạo lứt, bún gạo lứt, trà gạo lứt, cơm sấy làm từ gạo lứt... Giá cả của các sản phẩm này cũng rất hợp lí, chỉ từ 25.000 đến 60.000/sản phẩm.

Tại các chợ dân sinh, giá các sản phẩm chay “mềm” hơn một chút, như giá bán đồ chay tại một chợ khu vực Khâm Thiên (Hà Nội) chỉ từ 20.000 đồng/kg – 25.000 đồng/kg, gà chay là 32.000 đồng. 

Chị Ngô Thị Cúc, chủ một cửa hàng chay tại Chợ Sáng, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Ngày Rằm tháng Giêng, cửa hàng bán được gấp 3, 4 lần ngày bình thường, mọi người ăn chay để thanh tịnh, hay cầu may mắn đầu năm. Bán hàng cả năm, nên sẽ không có chuyện tăng giá bất thường vào ngày này. Mặt hàng bán được nhiều nhất vẫn là chả, giò, nem chay, vì dễ ăn cũng như dễ chế biến. Các sản phẩm đồ chay cũng ngày càng đa dạng, để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng”.

Tuy nhiên, nếu mua đồ chay online, người mua có thể phải chịu khoản phí ngoài đắt hơn một chút, như phí ship đồ, hay phí bảo quản sản phẩm.