Thursday, December 15, 2016

Vì Sao Ăn Chay: 10 lý do nên ăn chay hoặc giảm ăn thịt

Photo by Rita (Romi) - Pixabay.com

10 lý do nên ăn chay hoặc giảm ăn thịt

1. Bảo vệ sức khỏe
Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Hiệp hội Y khoa Mỹ mới đây, ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ gây ra một số bệnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch và một vài bệnh ung thư.
Nghiên cứu đăng trên trang tin chính thức của Đại học Harvard Harvard Gazette năm 2012 của hai nhà nghiên cứu An Pan và Frank Hu chỉ ra rằng ăn nhiều thịt đỏ và các sản phẩm chế biến từ thịt như xúc xích tăng 4 lần nguy cơ bị ung thư so với người ăn chay.
Theo khảo sát 10.000 người ăn chay của American Journal of Kidney Diseases, những người ăn chay sống lâu hơn những người ăn thịt.
Trong cuốn sách The Food Revolution của John Robbins cũng cho rằng những người ăn chay có thể sống lâu hơn từ 6 đến 10 năm so với người ăn thịt.
Chúng ta đều biết những vật nuôi ngày nay được “tẩm bổ” rất nhiều thuốc kháng sinh và các loại hóa chất. Chỉ tính riêng Canada, hằng năm có 20.000 tấn thuốc kháng sinh được dùng cho sản xuất thịt gà, thịt lợn, cá và trâu bò. Tất nhiên những chất hóa học chưa thể đào thải hết ở động vật trước khi đưa vào cơ thể của người ăn.
Khi không ăn thịt, bạn bắt buộc phải chú ý đến việc lựa chọn món ăn, kỹ thuật nấu ăn, khiến bạn sẽ cẩn thận hơn về lượng dầu mỡ và lượng muối khi chế biến món ăn.
2. Bảo vệ động vật
Theo AsapSCIENCE – Kênh phổ biến khoa học trên Youtube – hiện có hơn 20 tỷ con gà, 1,5 tỷ con bò, hơn 1 tỷ con cừu và khoảng 1 tỷ con lợn được nuôi bởi loài người.
Ngành công nghiệp chăn nuôi thường được nhắc đến với nhiều vụ scandal trên khắp thế giới về điều kiện chăn nuôi cực kỳ tồi tệ.
Ngoài ra, hằng năm trên thế giới có khoảng 65 tỷ con vật bị loài người giết để ăn thịt, đa phần bằng những cách thức không thể chấp nhận được.
Một chú lợn có thể sống tới 15 năm, nhưng thường sẽ kết thúc cuộc đời trong lò mổ khi chỉ mới 6 tháng tuổi. Cuộc đời của những chú bê cũng tương tự, chỉ dừng ở mức 5 tháng tuổi. Chưa kể tới cừu non hay lợn sữa.
Theo trang Vegetarian Calculator, trong cuộc đời một người 70 năm ăn chay có thể cứu sống được hơn 10.000 con vật.
3. Bảo vệ rừng
Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) cảnh báo rằng nuôi bò là lý do khiến 80% rừng Amazon bị tàn phá. Để có được 1 kg thịt bò cần 7 đến 16 kg cây lương thực hoặc 323 mét vuông để trồng ngũ cốc. Hằng năm có khoảng 6.000 km vuông rừng bị tàn phá vì lý do nuôi động vật để lấy thịt.
Mỗi ngày hàng trăm loài động vật biến mất vì lý do giảm diện tích rừng trên hành tinh.
4. Giảm khí thải CO2
Chỉ riêng để chuyên chở thịt động vật, các phương tiện thải ra môi trường 14,5% khí CO2.
Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), một người ăn thịt và các sản phẩm từ trứng và sữa sẽ thải ra môi trường 2.350 kg khí CO2 (tương đương với gần 12 vạn km khí thải của ô tô).
Ngoài ra, theo SOS Planete, một cơ sở nuôi cá hồi 8 hecta ở Mỹ thải ra một lượng rác và chất thải tương đương với rác thải của một thành phố 100.000 dân.
5. Tiết kiệm nguồn nước
Trên thế giới hiện có 1,3 tỷ người thiếu nước sạch (số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc FAO). Cứ một phút, trên thế giới có 7 người chết vì thiếu nước sạch. Chỉ một ngày không ăn thịt, một người có thể tiết kiệm được 5.000 lít nước.
Trong khi đó cần hơn 15.000 lít nước để có 1 kg thịt bò, 4.800 lít nước cho 1 kg thịt lợn và gần 4.000 lít nước cho 1 kg thịt gà. Trong cuốn The Food Revolution, tác giả cảnh báo rằng 50% lượng nước được sử dụng ở Mỹ là cho chăn nuôi.
Nếu thế giới mọi người đều ăn chay, số nước tiêu thụ sẽ giảm 5 lần so với ăn thịt.
Hiện 30% đất đai trên hành tinh được sử dụng để nuôi động vật. Nếu tính cả đồng cỏ, diện tích cho chăn nuôi lên tới hơn 60%.
6. Chống lại nạn thiếu thực phẩm
Thế giới hiện có gần 800 triệu người không đủ ăn, tức là cứ 9 người có 1 người thiếu ăn. Ăn thịt chính là đang góp phần làm thiếu thực phẩm trên thế giới. 1/3 thu hoạch ngũ cốc trên thế giới không phải dành cho con người mà cho động vật nuôi. Một lượng lớn ngũ cốc cho cuộc đời một chú bò có thể chuẩn bị hơn 150.000 bữa ăn cho một người. Toàn bộ lượng ngũ cốc dành cho chăn nuôi có thể nuôi sống được 2 tỷ người trên thế giới.
Cũng theo kênh AsapSCIENCE, nếu loài người không nuôi động vật, hành tinh này sẽ có 33 triệu km vuông để trồng trọt. Thêm vào đó là diện tích trồng trọt lấy thực phẩm để nuôi động vật. Gần 80% giá đỗ, 50% ngô được trồng trên thế giới là để nuôi gia súc, gia cầm.
Theo Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, một hecta đất nông nghiệp có thể gieo trồng và thu hoạch được 20 tấn khoai, trong khi đó cùng diện tích trên chỉ có thể sản xuất được 50 kg thịt.
Nếu cả thế giới ăn chay, sản phẩm ngũ cốc và rau quả sẽ có thể nuôi được 15 tỷ người trên thế giới, trong khi đó hiện trên hành tinh chúng ta chỉ có 7 tỷ người.
7. Lý do tôn giáo và triết học
Rất nhiều tôn giáo khuyên mọi người ăn chay. Đạo Phật khuyên Phật tử không nên ăn thịt để tránh giết hại các sinh linh vô tội. Kỳ na giáo cấm ăn thịt tuyệt đối. 50% người theo đạo Hindu cũng không ăn thịt. Trong Kinh Thánh có rất nhiều đoạn khuyên con người không nên ăn thịt.
Nhiều trường phái triết học như Pytago cũng không ăn thịt.
8. Ăn chay theo những người nổi tiếng
Nếu phải làm danh sách những nhân vật nổi tiếng là người ăn chay sẽ cần phải có một cuốn sách dài hàng trăm trang. Có thể kể ra một số nhân vật nổi tiếng như Đức Phật Thích Ca, nhà triết học Plato, nhà toán học Pytago, nhà văn Pháp Voltaire, lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi, nhà văn Nga Leo Tolstoy, nhà vật lý Albert Einstein, họa sĩ Leonardo da Vinci, nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King, nhạc sĩ của ban nhạc Beatles Paul McCartney… và rất nhiều ngôi sao Hollywood…
Ít ai biết rằng rất nhiều vận động viên thể thao cũng là người ăn chay như thực phẩm chính của tay vợt số một thế giới Novak Djokovic là rau quả, hay vận động viên điền kinh Carl Lewis (9 huy chương vàng Thế vận hội Olympic) và Patrik Baboumian (được mệnh danh là người khỏe nhất thế giới).
9. Tiết kiệm chi phí
Thực phẩm chính của người ăn chay là ngũ cốc và rau củ quả. Giá cả các loại thực phẩm này rẻ hơn thịt.
Ngoài ra, người ăn chay có thể tiết kiệm được 25% chi phí y tế vì mắc các bệnh do ăn thịt.
10. Khám phá những món ăn mới
Món ăn chay có rất nhiều món ngon. Khi ngừng ăn thịt chuyển sang ăn chay bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều món ăn mới. Thêm vào đó, các đầu bếp hoặc người nấu ăn chay thường dành nhiều thời gian để bày biện món ăn đẹp mắt hơn.
Trên thế giới có rất nhiều nhà hàng chay nổi tiếng. Ít ai biết rằng một trong top 10 nhà hàng ngon nhất thế giới năm 2016 theo bình chọn của tạp chí Restaurant (Anh) là nhà hàng Noma ở thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), 5 tháng liên tiếp (từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay) phục vụ ăn chay.