Friday, September 30, 2016

Bốn Biển Một Nhà: Các món chay cho Tết Do Thái Rosh Hashanah

L'shanah tovah! Happy Jewish New Year! (All photos featuring vegan dishes, courtesy of My Jewish Learning & One Green Planet)

Các món chay cho Tết Do Thái Rosh Hashanah
Kim Hoàng / Việt Nam Ăn Chay (Ảnh: My Jewish Learning, One Green Planet)

(VNAC) - L'shanah tovah (Cho một năm tốt đẹp) là lời chúc thường nghe nhân dịp Tết Do Thái, trong tiếng Hebrew được gọi là Rosh Hashanah (có nghĩa là Đầu Năm). Năm nay (2016), Tết Do Thái sẽ bắt đầu vào lúc mặt trời lặn chiều chủ nhật 2 tháng 10 và kết thúc vào đêm 4 tháng 10.

Rosh Hashanah là một trong những ngày lễ thiêng liêng của văn hóa Do Thái. Cũng giống như nhiều dân tộc khác, người Do Thái khắp nơi trên thế giới xem ngày Tết của họ là một dịp để liên hoan, đồng thời nhắc nhở mỗi người nhìn lại chính mình và quyết tâm đổi mới những gì mình ước ao hoàn thiện.

Theo Jeffrey Cohan, đương kim hội trưởng Hội Ăn chay Do Thái (Jewish Veg), nhiều vị giáo sĩ Do Thái (rabbi) là người ăn chay hoặc thuần chay, chẳng hạn như Ngài Lord Jonathan Sacks (cựu rabbi trưởng Anh quốc), David Rosen (cựu rabbi trưởng Ái Nhĩ Lan), David Wolpe (rabbi lãnh đạo tâm linh Đền thờ Sinai, Los Angeles, Hoa Kỳ). Ông Jeffrey Cohan, một cựu ký giả với bằng thạc sĩ về Quản trị Công cộng từ Đại học Carnegie Mellon, ăn chay trường từ năm 2007 và sau đó thuần chay (không thành vật động vật) từ năm 2010.

Số người thuần chay trong cộng đồng Do Thái càng lan rộng, lễ Rosh Hashanah càng có thêm món thuần chay cho người Do Thái chọn lựa. Trên các trang mạng có vô số công thức cho các món thuần chay ngày Tết Do Thái như soup viên matzo, đạm chay đút lò, bông cải trắng nướng lò, bánh mì challah (vòng tròn tượng trưng cho chu kỳ một năm), mật khóm (thay mật ong; theo phong tục, vào đêm đầu tiên của Rosh Hashanah người Do Thái chấm bánh mì challah và táo vào mật để hy vọng có được một năm ngọt ngào), bánh nướng nhân cà, salad đậu lăng với củ dền và hạt phỉ, lúa mạch trộn đậu đen, chả đậu rán với xốt mayo chanh, bắp cải cuộn xốt cà, kẹo mềm quả lựu chà là, mứt lê nấu gừng...: những hình ảnh thơm, đẹp và hòa bình trên bàn ăn!