Wednesday, June 08, 2016

Thuần Thực Vật: Bất ngờ với kho dưỡng chất khổng lồ trong cây nấm

Photo courtesy: Couleur (CCO)
Bất ngờ với kho dưỡng chất khổng lồ trong cây nấm
Kiến Hoàng

(VTC News) - Không chỉ là món ăn hấp dẫn, nấm còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Nấm không chỉ là một trong những thực phẩm có mùi vị tuyệt vời mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấm có tác dụng thần kỳ đối với những người mắc một số vấn đề sức khỏe như cholesterol, cao huyết áp, thiếu máu...

Trên thế giới có gần 140.000 loại nấm nhưng chỉ có khoảng 10% đã được các nhà khoa học phát hiện. 100 loại nấm trong số đó ăn được do chứa nhiều khoáng chất khỏe mạnh, các loại vitamin, protein, khoáng chất, chất chống oxy hóa...

Với các chất dinh dưỡng dồi dào sẵn có, nấm trở thành loại thực phẩm đặc biệt có tất cả các thuộc tính được tìm thấy trong đậu, thịt hoặc ngũ cốc. Rõ ràng, ăn nấm thường xuyên có rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nếu bạn đang có chế độ ăn chay và đang suy nghĩ làm thế nào để bù đắp sự thiếu hụt chất đạm từ thịt, thì hãy thêm nấm vào trong chế độ ăn, những dưỡng chất này sẽ đảm bảo cho sức khỏe của bạn: 


1. Protein nạc (lean protein) và chất xơ 

Cả hai yếu tố này có trong nấm giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Trong khi protein nạc giúp đốt cháy lượng cholesterol, thì các thành phần chất xơ duy trì sự cân bằng của HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu) trong cơ thể của bạn.

2. Sắt

Nấm cũng là một nguồn giàu chất sắt. Do đó, nó giúp hình thành các tế bào máu và giữ cho bạn khỏe mạnh. Sự hiện diện của sắt giúp khắc phục chứng thiếu máu, "đánh bay" cảm giác mệt mỏi, hôn mê và đau khớp. 

3. Acid linoleic

Bạn có biết rằng nấm cũng giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư ngực? Do sự hiện diện của acid linoleic, nấm giúp giữ cân bằng lượng estrogen trong cơ thể của người phụ nữ, đó là hormone gây ung thư ngực sau khi mãn kinh.

4. Beta glucans

Beta glucans là thành phần có trong nấm, giúp làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Một vài nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng nấm có giá trị chữa bệnh giúp ngăn chặn sự lây lan của các gốc tự do trong cơ thể.

5. Insulin tự nhiên và kháng sinh

Khi nói về những lợi ích sức khỏe của việc ăn nấm, không thể bỏ qua khả năng ngăn bệnh tiểu đường. Nấm chứa nguồn insulin tự nhiên và các enzym khác giúp phá vỡ tinh bột hoặc đường, thành phân tử tiêu hóa đơn giản. Ngoài ra, thành phần kháng sinh tự nhiên trong nấm giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tiến triển nặng thêm.

6. Canxi

Sau tuổi 30, nhiều phụ nữ bị loãng xương. Nó xảy ra do thiếu canxi trong cơ thể. Nếu bạn muốn có xương chắc khỏe và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh loãng xương, đây là thời điểm thích hợp để bạn thêm nấm vào thực đơn thường xuyên, vì nó là một nguồn rất giàu canxi.

7. Vitamin D

Khi muốn cung cấp thêm thực phẩm dinh dưỡng có chứa canxi, bạn cần phải ăn thêm một số loại thực phẩm khác chứa vitamin D, vì để hấp thụ canxi được thì cần có vitamin D. Nấm là một siêu thực phẩm giàu vitamin D giúp hấp thụ canxi và phốt-pho từ các nguồn thực phẩm khác nhau.