Wednesday, April 27, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Những thực phẩm có tác động đến ung thư tuyến tiền liệt

Photo courtesy (CCO):
Melanie Rodders 
Almond milk for the prevention of prostate cancer

Những thực phẩm có tác động đến ung thư tuyến tiền liệt
Ngọc Lam

(TNO) - Ước tính có ½ nam giới trên 80 tuổi bị ung thư tuyến tiền liệt, nhưng hầu hết đều chết trước khi bệnh được chẩn đoán. Tuy nhiên, nếu ung thư lan ra ngoài tuyến tiền liệt, cơ hội sống sót hơn 5 năm chỉ là 1/3.

Theo Mirror, tiến sĩ Michael Greger - tác giả cuốn sách bán chạy nhất của tạp chí New York Times mang tựa đề How Not to Die (Cách để không chết) - tuyên bố chế độ ăn uống có thể có tác động đáng kể vào việc bệnh ung thư tuyến tiền liệt lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Theo tiến sĩ Greger, tỉ lệ bệnh tật của con người hầu như luôn thay đổi theo môi trường, ngoài yếu tố gien do gia đình quyết định. Vì vậy, thực phẩm chúng ta nên tránh và nên ăn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Thực phẩm cần tránh

Trứng
So với những người không ăn trứng, nam giới ăn chưa tới một quả trứng một ngày tăng gấp đôi nguy cơ tiến triển ung thư tuyến tiền liệt, do chất choline trong trứng, theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ).

Nam giới thường xuyên ăn thịt gà và gà tây có 4 lần nguy cơ tiến triển ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu tin rằng gia cầm nấu chín ở nhiệt độ cao tạo ra các axit amin dị vòng gây ung thư hơn (HCAs).

Thực phẩm cần ăn nhiều hơn

Sữa hạnh nhân
Các kích thích tố được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa kích thích sự phát triển của bệnh ung thư nhạy cảm với nội tiết tố như tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu tìm thấy chúng cũng có thể thúc đẩy sự chuyển đổi của các tế bào bị đột biến thành ung thư xâm lấn. Tiến sĩ Greger khuyến cáo sữa hạnh nhân là một thay thế cho sữa bò giúp ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Nam việt quất
Quả nam việt quất đông lạnh hoặc nước trái cây tươi từ loại quả này có đặc tính chống ung thư, điều này đã được thử nghiệm trong ống nghiệm, mặc dù chưa được thử nghiệm lâm sàng. Thành phần chủ yếu trong quả nam việt quất là anthocyanin - loại tạo ra sắc tố màu tím và màu đỏ của quả - cũng được tìm thấy trong quả mận và hành tím.

Rau
Một nghiên cứu đã thử nghiệm các đặc tính chống ung thư của 34 loại rau trong ống nghiệm cho thấy cải Bruxen, bắp cải, bắp cải xoăn, cải xoăn, hành lá và tỏi giúp ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư đến 75%. Trong số các loại rau này, tỏi được chứng minh làm chậm sự phát triển của nhiều loại ung thư khác nhau.

Hạt lanh
Hạt lanh có chứa phytoestrogen gọi là lignan được chứng minh giúp chống lại bệnh ung thư và tăng sinh tế bào chậm.

Ngũ cốc, đậu, các loại hạt và hạt giống
Những thực phẩm này chứa phytates giúp ức chế sự tăng trưởng của hầu hết các tế bào ung thư của con người thông qua đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường miễn dịch. Chúng thúc đẩy bạch cầu, và có thể đôi khi "phục hồi" các tế bào trước đây bị ung thư.