Monday, February 22, 2016

Tin Vui Ăn Chay: Dịch vụ làm cỗ chay ngày rằm

Vegan feast for the first full moon of the year. Photo courtesy of Cơm chay An Phúc (Hà Nội)

Dịch vụ làm cỗ chay ngày rằm “hốt bạc” đầu năm
Tuyết Nhung

(BizLIVE) - Nếu như vài năm trước đây, cỗ chay còn đơn giản và chưa được nhiều người để ý đến thì hiện tại, xu hướng lựa chọn cỗ chay cho ngày rằm, giỗ chạp lại trở nên khá hút khách. 

Chị Nguyễn Thúy Hải (Ngọc Hà, Hà Nội), một người thường xuyên đặt cỗ chay cho biết, gia đình chị rất thích các món chay nên vào rằm tháng Giêng, cúng gia tiên, chị hay đặt cỗ chay về ăn, vừa đảm bảo vệ sinh lại thanh đạm.

“Giờ đâu đâu cũng thấy thực phẩm bẩn, ăn vào sinh bệnh nên tôi đang khuyến khích cả gia đình 1 tuần ăn chay từ 1 đến 2 lần. Bạn bè tôi giờ cũng đặt cỗ chay để ăn, vừa lạ miệng lại đảm bảo sức khỏe”, chị Hải chia sẻ.

Tại một nhà hàng phục vụ cỗ chay trên phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), mức giá chung cho một mâm cỗ chay dao động từ 600.000 đồng đến gần 2 triệu đồng. Khách hàng sẽ chọn riêng từng món hoặc đặt theo xuất cố định của nhà hàng với khoảng từ 9 - 12 món. 

Theo đó, một mâm cỗ chay 600.000 đồng bao gồm các món như "gà" hấp lá chanh, "sườn" xào chua ngọt, đậu cuốn rong biển, "tôm" chiên, nem "hải sản", "giò" lụa, rau xào thập cẩm, xôi vò hạt sen, canh nấm. Với mức giá cao hơn, nhà hàng sẽ phục vụ khách hàng các món ăn “thượng hạng” hơn như "cá" chay sốt ngũ liễu, súp "yến", "gà" đen rang muối giá, "bò" xào sả ớt, "gà" chay BBQ,…

Theo anh Nguyễn Hoàng Nam, chủ một cửa hàng cỗ chay trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vào những ngày rằm, lượng khách đặt cỗ khá đông, có ngày 200 - 300 mâm khiến anh phải thuê thêm người làm mà vẫn không xuể. 

Các món ăn được thay đổi theo mùa, thực đơn phong phú, phục vụ tại gia hoặc tại chùa nên khá hút khách. Anh cũng cho hay, nhiều khách hàng đặt cỗ khá “hoành tráng” với đủ các món sơn hào hải vị với mức giá khoảng vài triệu một mâm. 

“Ngày càng nhiều người tìm đến với đồ chay vì nó tốt cho sức khỏe. Không chỉ những người trung niên, người già mà cả giới trẻ cũng tỏ ra thích thú với các món ăn này. Nắm bắt được xu hướng này, ngày càng nhiều quán ăn chay mở ra, nhưng chất lượng mỗi nơi một khác”, anh Nam nhận định. 

Còn theo một người bán hàng thực phẩm đông lạnh, các sản phẩm đồ chay đông lạnh như mề chay, dồi chay, nấm chay, cá hộp chay, thịt bò chay, xúc xích chay,… cũng rất hút khách mỗi dịp rằm hay mồng 1. Bên cạnh các mặt hàng của Việt Nam, nhiều sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật,… với giá cạnh tranh tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.