Saturday, February 27, 2016

Tin Vui Ăn Chay: Ca sĩ Phương Thanh: "Tôi bây giờ là thần tượng của khán giả bình dân"

Famed Vietnamese singer Phương Thanh: "Ever since eating veg and remembering Buddha, I have realized that everything is a matter of karma, and if something should happen, I'll embrace it. I have also determined that every emotion, be it happy or sad, has its own set values. I still feel sadness, of course, but it's all faint and nebulous. Sadness belongs to the past, and what I need to do now is to be optimistic to live for the present and perform my job."   

Ca sĩ Phương Thanh: "Tôi bây giờ là thần tượng của khán giả bình dân"
Hải Duy thực hiện

(SGGP) - Gặp Phương Thanh ở thời điểm này, lúc nào cũng thấy chị phơi phới. Nữ ca sĩ này khoe về hàng loạt dự án âm nhạc mà chị ấp ủ sẽ thực hiện trong năm 2016, sau thành công ngoài mong đợi của 2 album vừa phát hành cách đây không lâu. Chị “Chanh” cho biết vẫn giữ chất máu lửa của ngày xưa, có chăng cảm xúc khác đi, bởi trải qua không ít biến cố, chị nhận ra nhiều điều ý nghĩa và thiết thực cả trong cuộc sống lẫn công việc.    

* Phóng viên: Năm qua với Phương Thanh dường như khá viên mãn và “mùa xuân đầu tiên” đang đến với chị rất nhẹ nhàng, đầy hứa hẹn?

- Ca sĩ PHƯƠNG THANH: Tôi rất vui vì suốt một năm qua lúc nào mình cũng được bận rộn với các kế hoạch từ đóng phim, đi hát, tham gia các chương trình truyền hình thực tế, gameshow trên truyền hình... Tuy nhiên, tất cả đó đều là những công việc mà tôi được cộng tác với các công ty truyền thông, đối tác chứ không phải những sản phẩm do chính mình lên kế hoạch để thực hiện.

Thời điểm cuối 2015 và đầu 2016 đúng là lúc bắt đầu “mùa xuân đầu tiên” của Phương Thanh vì mình được làm những gì thuộc về chính con người mình, hoàn toàn tự chủ và độc lập. Đó là một chu kỳ mới trong công việc. Lúc này tôi thấy rất tự tin vì sau một thời gian dài thay đổi chính mình, tôi đang cảm thấy tràn đầy năng lượng, cảm xúc và tìm được nhiều hơn những niềm vui.

Trong năm 2016, sau khi thực hiện xong bộ phim Bồng bềnh trên sông (đạo diễn Lê Hùng Phương) tôi sẽ dồn sức toàn bộ cho âm nhạc, mà trước mắt là hai album về mùa hạ và thu đã được lên kế hoạch từ trước đó. Bên cạnh đó, tôi vẫn tham gia đều đặn các chương trình thực tế trong vai trò giám khảo, gồm Bạn có thực tài, Hát vui vui hát và một chương trình khác hiện vẫn trong vòng bí mật.

* Phát hành liên tiếp hai album trong thời gian rất ngắn và thu về thành công rất khả quan, chị dường như đang đi đúng con đường do chính mình vạch ra?

- Hai album Tâm sự ngày đôngMùa xuân đầu tiên được ra mắt khán giả trong hai tháng liên tiếp là điều bất ngờ đối với cả cá nhân tôi lẫn đơn vị phát hành. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là mình vẫn còn được khán giả yêu thương, giúp đỡ rất nhiều để các sản phẩm hoàn thành trong thời gian sớm như vậy.

Cá nhân tôi cũng xác định, việc ra album ở thời điểm hiện nay một mặt để duy trì thương hiệu của mình nhưng mặt khác cũng phải tính đến chuyện nuôi nghề. Phải sống và có miếng ăn ổn định mới có thể làm được nghệ thuật. Do đó, tôi tính toán rất kỹ lưỡng và quyết định đi vào thị trường bình dân, phục vụ cho đại đa số công chúng.

Lần đầu tiên trong khoảng 20 năm làm nghệ thuật, tôi biết làm kinh doanh khi vừa bán đĩa, phát hành nhạc chuông nhạc chờ và có lời, dù có thể chưa nhiều. Điều khiến tôi rất vui khi bây giờ, Phương Thanh là thần tượng của khán giả bình dân và cá nhân tôi không dám nhận mình là ca sĩ ngôi sao. Nhiều người còn gọi tôi là nghệ sĩ trẻ triển vọng 2016.

* Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, sự thay đổi khiến Phương Thanh không còn giữ được chất máu lửa như ngày xưa - thứ đã tạo nên thương hiệu của chị trong lòng công chúng?

- Đúng là ngày xưa tôi hát máu lửa, lại chuyên trị dòng nhạc rock. Nhưng tôi xác định dù có hát hay đến mấy nếu chỉ có một màu, khán giả nghe hoài cũng chán, huống hồ tôi không thể hát rock được mãi. Có những khán giả thích Phương Thanh của ngày xưa và không ít người cũng ủng hộ tôi ở thời điểm hiện tại nhưng tôi nghĩ có thể mình sẽ làm mất lòng một số người để được là chính mình. Phương Thanh của hôm nay hát vẫn chất đó, chỉ khác là cảm xúc hơn, sâu lắng, mượt mà hơn. Nếu ai không thích, tôi cũng đành chịu thôi.  

* Chị có thể tiết lộ gì về sản phẩm âm nhạc tiếp theo, đặc biệt là album về mùa hạ của mình?

- Album về mùa hạ dự kiến được phát hành sau tháng 5 sẽ bao gồm toàn bộ các ca khúc mới, đầy chất rock của Phương Thanh ngày xưa, lại pha thêm chất liệu âm nhạc điện tử rất thời thượng. Đó sẽ là những sáng tác của những nhạc sĩ trẻ, tài năng và họ cũng tràn đầy nhiệt huyết. 

Nhưng, điểm mới nhất và cũng là điểm nhấn trong các dự án âm nhạc sắp tới là các MV được tôi kết hợp với êkíp Tùng Phan - là một nhóm các bạn trẻ chuyên thực hiện các MV ca nhạc. Lần này, tôi cho các bạn toàn quyền lên ý tưởng, thực hiện dưới dạng những phim ngắn dựa trên các ca khúc đã được lựa chọn. Đó sẽ là những MV quảng bá hình ảnh Việt Nam, có ý nghĩa rộng lớn được đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng và thực hiện theo xu hướng mới.  

* Dịp Tết vừa qua, chị thường xuyên úp mở hình ảnh con gái trên trang cá nhân càng khiến khán giả tò mò. Cuộc sống đời tư của chị, dường như bình lặng hơn?

- Mỗi dịp năm mới, tôi đều muốn khoe con gái của mình, dù theo cách rất cũ để những người hâm mộ thấy được bé Gà vẫn khỏe mạnh, ngày càng khôn lớn, trưởng thành và ra dáng thiếu nữ hơn. Tôi vẫn chưa có ý định công khai con gái, nên chỉ khoe vậy thôi rồi giấu tiếp.

Cuộc sống cá nhân của tôi cũng đang đi vào chu kỳ ổn định do tâm mình cũng ổn định hơn. Tôi không dám tính trước mọi thứ quá nhiều, bởi quan trọng nếu mình có năng lượng sẽ làm được mọi công việc. Bây giờ tôi biết được cái gì là của mình chứ không như ngày xưa luôn nghĩ, mình phải có mọi thứ. Từ khi ăn chay, niệm Phật tôi ngộ ra mọi thứ đều thuộc duyên nợ và nếu nó đến mình sẽ đón nhận. Tôi cũng xác định mỗi cảm xúc dù vui hay buồn đều có những giá trị nhất định. Phương Thanh vẫn có nỗi buồn đó chứ, nhưng mọi thứ nhẹ nhàng, man mác. Nỗi buồn giờ là quá khứ và điều mình cần là lạc quan để sống cho hiện tại, để làm nghề.