Friday, February 05, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Ăn sạch: tự cứu mình

Choosing fruits at District Phú Nhuận (Photo by Hữu Khoa).
Pharmacist Lê Kim Phụng says clean eating is a way to preserve your health.

Ăn sạch: tự cứu mình
Bài: Dược sĩ Lê Kim Phụng, Ảnh: Hữu Khoa

(TT) - Nhiều người có thói quen chọn lựa thực phẩm trong siêu thị vì tin vào các nhà phân phối uy tín trên thị trường. Nhưng không phải ai cũng quan tâm thông tin sản phẩm ghi trên nhãn dù đây là thông tin quan trọng quyết định chọn thực phẩm nào tốt nhất cho mình.

Tuy nhiên đáng nói là ở nước ta, điều này chưa được kiểm tra triệt để bởi các cơ quan thẩm quyền. Thôi thì mỗi người nên tự bảo vệ sức khỏe và “cam kết” thực hiện lối sống “ăn sạch - uống sạch”.Ví dụ người bị bệnh huyết áp cao thì cần xem kỹ sản phẩm có hàm lượng muối natri là bao nhiêu, chất béo trans hoặc bão hòa, kể cả thành phần các chất bảo quản.

9 lý do ăn sạch

1. An tâm hơn, thay vì ăn một thực phẩm chế biến hoặc thức ăn nhanh, bạn nên chuẩn bị món rau trộn và thưởng thức nó. Chính mình chế biến nên yên tâm và không sợ nhiễm khuẩn.

2. Đỡ “đứt ruột” vì tiết kiệm được tiền khi bạn lập danh sách những bữa ăn sạch và mua đúng, không chi tiêu quá mức hoặc hao tiền khi vào các tiệm ăn sang trọng.

3. Sống lâu hơn. Chỉ cần ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc tiêu thụ những thực phẩm này có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.
Một báo cáo gần đây cho thấy chỉ cần thêm vào khẩu phần 28 gam ngũ cốc mỗi ngày có thể giảm 5% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân.

Và trong nghiên cứu được công bố trên American Journal of Epidemiology, các nhà nghiên cứu châu Âu phát hiện ra việc tăng lượng sản phẩm rau củ quả của bạn đến hơn 569 gam mỗi ngày làm giảm nguy cơ tử vong 16%.

4. Gắn kết yêu thương. Chuẩn bị bữa ăn sạch tại nhà sẽ mất thời gian nhưng lại tạo thêm sự gắn bó trong gia đình. Nghiên cứu được đăng trên Public Health Nutrition cho thấy sức khỏe tốt khi nấu ăn tại nhà. Những người nấu bữa tối 6-7 lần/tuần tiêu thụ 137 calo ít hơn mỗi ngày so với những người nấu ăn 1 lần/tuần hoặc ít hơn.

5. Thông minh hơn. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có nhiều trái cây, rau, cá và các loại hạt giữ cho trí óc của chúng ta nhạy bén hơn 24% so với người không áp dụng chế độ này. Não sẽ trì trệ hơn khi tiêu thụ quá nhiều đường, rượu, thức ăn nhanh và nhiều chất béo bão hòa.

6. Duy trì năng lượng cho cơ thể. Trái cây nhiều chất xơ vừa giúp hệ tiêu hóa vừa cung cấp vitamin dự trữ. Có thể thêm hạnh nhân, trứng, cải xoăn, trái cây họ cam quýt kèm một ly nước lọc vào buổi tối.

7. Tình dục tốt hơn. Trao đổi với các phụ nữ ở Ý và vùng Địa Trung Hải họ cho biết rằng họ tận hưởng một cuộc sống tình dục lành mạnh và sung mãn hơn so với những phụ nữ ở Hoa Kỳ, nhờ vào thành phần của chế độ ăn uống nhiều rau, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và dầu ôliu.

8. Cơ bắp rắn chắc hơn. Bạn có thể thay thế các protein cho cơ bắp từ thịt nạc bằng đậu xanh, các loại hạt, rau bina và các loại ngũ cốc, kết quả tương đương.

9. Hạnh phúc hơn. “Tâm hồn minh mẫn trong thể xác khỏe mạnh” là nhờ thực phẩm tốt. Mỗi buổi sáng điểm tâm với các loại quả mọng, chuối, cà-phê, protein nạc, sôcôla, bột nghệ và các acid béo omega-3, đã được chứng minh giúp tăng cường trạng thái tinh thần của bạn.

Ăn thực phẩm ở trạng thái tự nhiên

Thật không ngạc nhiên khi vào siêu thị, mọi người thường tập trung nhiều nhất ở các quầy rau củ quả. Rau quả giúp chế độ ăn uống tốt hơn và khỏe mạnh hơn. Nó cung cấp các vitamin và chất dinh dưỡng, các chất xơ hòa tan và không hòa tan. Nhóm vitamin A và C còn là các chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp ngừa nhiều loại ung thư.

Ngũ cốc nguyên hạt, dầu ôliu, các loại cá là những thực phẩm mà các bà nội trợ cần quan tâm. Một khi ăn uống sạch, sức khỏe tốt hơn và một nguyên tắc quan trọng cần nhớ đó là “tập trung vào chất dinh dưỡng, không chỉ calories”.

Một khi bạn khởi động kế hoạch ăn uống sạch và vệ sinh, thật dễ dàng đo lường lượng calories nạp vào/tiêu thụ để giúp cơ thể chúng ta khỏe hơn, đẹp hơn. Linh hồn của “ăn sạch” là tiêu thụ thực phẩm ở trạng thái tự nhiên nhất của nó, hoặc càng gần thiên nhiên càng tốt. Nó không đơn thuần là chế độ ăn uống mà còn là cách tiếp cận lối sống để ăn và chuẩn bị, dẫn tới cuộc sống được cải thiện.

Ăn 5-6 lần một ngày. Ba bữa chính và 2-3 bữa ăn nhẹ. Bao gồm ít protein nạc, nhiều trái cây tươi và rau quả, và một lượng carbohydrate chia nhỏ cho mỗi bữa ăn. Lượng thức ăn ổn định sạch giữ cơ thể chúng ta tràn đầy sinh lực và đốt cháy calo hiệu quả. Chọn thực phẩm hữu cơ sạch bất cứ khi nào có thể.

Điều quan trọng nữa là “ăn sạch - uống sạch” còn góp phần giúp hành tinh tồn tại. Bằng cách ăn các loại thực phẩm địa phương và theo mùa có thể giúp giảm lượng khí thải carbon trong môi trường.

Bạn có thể thử ăn chay vài lần một tuần. Ăn sạch giúp hành tinh xanh và sạch hơn. Vì sức khỏe của nhân loại - đừng làm hại nhau bằng những hóa chất độc hại pha trộn vào thực phẩm. Cần có biện pháp và trừng trị thích đáng những ai có hành động “bất nhân” này.

Mấy ngày nay, mọi kênh thông tin đều nói nhiều đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, và ca ngợi đất nước Thụy Điển là một trong các quốc gia có tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất trên thế giới. Lý do là vì họ quan niệm sức khỏe quý giá hơn bất cứ điều gì trên đời, cho nên quyết tâm chăm lo sức khỏe cho người dân bằng cách cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua các biện pháp quyết liệt.

Đặc biệt là Cơ quan Thực phẩm quốc gia Thụy Điển hoạt động vì quyền lợi của khách hàng, đảm bảo thực phẩm an toàn, chất lượng cao và tập thói quen ăn uống khỏe mạnh cho người dân.