Wednesday, February 17, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Những lưu ý trong chăm sóc sức khỏe tim mạch

Photo credit: Bianca Mentil (CCO)
From Rodale Wellness: "Peanuts are a healthy snack when eaten as part of a healthy diet," said lead researcher Xiaoran Liu, a graduate student in the department of nutritional sciences at Pennsylvania State University.

The researchers found that eating peanuts as part of a high-fat meal helped the body maintain normal vascular function, while eating a high-fat meal without peanuts led to impaired vascular function. The best way to incorporate peanuts into your diet is as a replacement for nutrient-poor fatty foods, such as potato chips.

Những lưu ý trong chăm sóc sức khỏe tim mạch
Ngọc Lam

(TNO) - Ăn đậu phộng, ăn nửa chay nửa mặn, ăn axit béo omega-3, bổ sung vitamin D và hạn chế tiếp xúc không khí ô nhiễm là 5 lưu ý quan trọng trong chăm sóc sức khỏe tim mạch, theo Wellness.

Ăn đậu phộng

Đậu phộng là một món ăn lành mạnh nên ăn như là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh, theo nhà nghiên cứu Xiaoran Liu, công tác tại ngành khoa học dinh dưỡng thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ).

Theo các nhà nghiên cứu, ăn đậu phộng như là một phần của một bữa ăn nhiều chất béo giúp cơ thể duy trì chức năng mạch máu bình thường, trong khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo mà không phải chất béo từ đậu phộng dẫn đến chức năng mạch máu bị suy yếu. Cách tốt nhất để kết hợp đậu phộng vào chế độ ăn uống là thay thế các loại thực phẩm béo kém dinh dưỡng, chẳng hạn như khoai tây chiên.

Ăn bán chay

Có rất nhiều lợi ích khi ăn chay, nhưng nếu bạn ăn ít thịt có thể có tác động lên tim, theo một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Những người ăn 70% thức ăn từ nguồn thực vật có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 20% so với những người ăn nhiều thịt.

Ăn chay hoàn toàn ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng trong cơ thể. Nếu tăng tỷ trọng các loại thực phẩm từ thực vật nhiều hơn so với các loại thực phẩm từ động vật, có thể giúp cân bằng dinh dưỡng, tác giả chính Camille Lassale, tiến sĩ, nhà dịch tễ học tại Trường y tế Công cộng của Đại học Imperial London (Anh).

Ăn axit béo omega-3

Đối với những người mắc bệnh tim hoặc từng bị đau tim trước đó nên bổ sung axit béo omega-3 để chống lại sự suy giảm sức khỏe, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cardiovascular Magnetic Resonance.

Bổ sung vitamin D

Vitamin D cần thiết để có tim mạch khỏe mạnh, đặc biệt là khi có tuổi. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Loyola (Mỹ) tìm thấy không chỉ có mối liên quan giữa thiếu hụt vitamin D và bệnh tim mà còn liên quan các bệnh mãn tính khác do lão hóa, bao gồm suy giảm nhận thức, trầm cảm, loãng xương, tiểu đường và ung thư. Cách dễ dàng nhất để bổ sung vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Môi trường trong lành

Ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến hô hấp hoặc dị ứng mà còn làm tổn thương tim mạch. Nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ) tìm thấy những người tiếp xúc với không khí ô nhiễm có nhiều khả năng có động mạch cảnh bị hẹp, có thể dẫn đến đột quỵ.