Saturday, February 20, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Ngã ngửa với thực phẩm càng ăn càng mệt mỏi

Can some food make us tired? Chicken, red meat, instant noodle, fried foods, and sugar... may be items to watch out for.

From Huff/Post 50: High-fat meats, whole dairy products, pizza, and creamy gravies and sauces can make you feel weighed down after eating them. "That's because fats are more difficult for the body to break down and require a more elaborate process than other nutrients," says Dr. Pamela Peeke. "Because of this, your body sends more energy to the source of digestion, leaving you feeling zapped."

Ngã ngửa với thực phẩm càng ăn càng mệt mỏi
Linh Chi (TH) / Kiến Thức

Thịt gà. Thịt gà có lẽ là thực phẩm gây mệt mỏi vì nó dễ gây buồn ngủ nhất. Lý do khiến bạn cảm thấy mệt và uể oải sau khi ăn thịt gà là vì nó chứa chất tryptophan, một loại acid amin khiến cho cơ thể bạn thư giãn và dễ chịu. 

Cà-phê. Thức uống giàu caffeine như cà-phê hay trà lại có thể khiến con người cảm thấy mệt mỏi. Mặc dù giúp con người tỉnh táo ngay lúc đó trong khoảng 1 giờ hay 1, 5 giờ nhưng cuối cùng, bạn sẽ rơi vào trạng thái uể oải khi lượng caffeine cạn kiệt.

Mì tôm. Trong một cuộc nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, việc sử dụng mì ăn liền trên 3 lần mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Đặc biệt, nó là thực phẩm rất khó tiêu hóa.

Muối. Một lượng muối vừa phải là thiết yếu với mỗi cơ thể, nhưng thực phẩm hoặc chế độ ăn uống chứa lượng muối cao khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Từ đó khiến da bạn khô, mất nước và nhìn bạn mệt mỏi hơn bình thường.

Chất ngọt nhân tạo. Bình thường thì đường giúp cải thiện trình trạng viêm, nhưng đường hay chất ngọt nhân tạo có thể không tốt như thế đâu, nó có thể khiên mặt bạn nhìn như sưng lên đó.

Đồ ăn chiên rán. Snack, khoai tây chiên, bánh rán... chính là những kẻ thù nguy hại nhất của làn da đó. Đồ ăn chiên rán chứa dầu và chất béo chuyển hóa làm tắc động mạch và làm cứng hồng cầu, khiến da bạn trở nên tối màu, xám xịt và mệt mỏi. Tác hại nguy hiểm cho cơ thể như bệnh tim mạch chính là nguyên nhân khiến bạn mang vẻ ngoài thiếu sức sống đó.

Thịt đỏ. Ăn thịt nhiều hơn 1 lần/tuần sẽ làm bạn có nhiều nếp nhăn trên da, và các vết nhăn khác thì trở lên sâu hơn do hợp chất cacnitin (carnitine) trong thịt đỏ làm xơ cứng thành mạch máu.

Chuối. Những thức ăn như chuối, hạt bí, cá bơn rất giàu magiê sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, vì magiê là một chất giãn cơ, nó rất tốt cho bạn nếu dùng trước khi đi ngủ, nhưng có thể ảnh hưởng đến năng lượng của bạn trong ngày.

Quả cherry. Các nghiên cứu chỉ ra rằng quả cherry và nước cherry chua có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ do chứa melatonin. Nếu ăn cherry vào bữa trưa, bạn khó tránh khỏi cảm giác buồn ngủ vào buổi chiều.