Tuesday, November 24, 2015

Quán Chay Nở Rộ: Cơm chay Diệu Thảo (Q. Bình Thạnh)

Cơm chay Diệu Thảo, specializing in authentic Vietnamese vegetarian food.
30 Trịnh Hoài Đức Street 
Bình Thạnh District, HCM City


Cơm chay Diệu Thảo 
Bài: Kim Hoàng / Việt Nam Ăn Chay
Ảnh: Trang facebook Cơm chay Diệu Thảo

(VNAC) - Một ngày đẹp trời nào đó, bạn đang có mặt ở Quận Bình Thạnh, gần Lăng Ông Chợ Bà Chiểu, và bỗng dưng muốn... ăn chay? Cơm chay Diệu Thảo ở số 30, đường Trịnh Hoài Đức có nhiều thức ăn chay Việt và Á Đông, hiện mở cửa từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày (trừ mùng 2 và 16 âm lịch mỗi tháng), rất tiện cho thực khách.

Điều thú vị là thực đơn Cơm chay Diệu Thảo phong phú, thay đổi hàng ngày. Diệu Thảo và gia đình ăn chay trường, nên nấu thức ăn như cho người thân: không dùng bột ngọt, không hóa chất, không chất bảo quản. Cơm chay Diệu Thảo cũng có nhận nấu chay cho tiệc liên hoan, sinh nhật, đám giỗ v.v.

Các món nước tiêu biểu là bún mắm, bún riêu, bún bò, bún chả cá, phở, phở hủ tíu vò viên, mì tiềm, hủ tíu mì hoành thánh, bánh canh.





Ngoài các món súp và gỏi còn có các loại cơm: cơm tấm sườn bì chả, cơm chiên cá mặn, cơm chiên Dương Châu, cơm thập cẩm.




Thêm vào đó là mì xào giòn, hủ tíu xào mềm, hủ tíu bò kho, bánh mì bò kho, mì Quảng, bún bì chả giò, cà-ri bánh mì, bún gạo xào Singapore, xá xíu, khổ qua dồn kho, nấm kho đậu hủ, kim-chi Hàn Quốc, chân nấm kho gừng, v.v.


Cơm chay Diệu Thảo cũng có các món khô đậm đà như chà bông chân nấm, kho cá lưỡi trâu, cá cơm lăn bột chiên giòn, mắm ruốc xào sả, mắm lóc nguyên chất, chả cá rong biển rang mè. Nước giải khát bao gồm rau má đậu xanh, sữa bắp, nước sâm la hán quả bông cúc, mủ trôm, nước nha đam.


Trong phạm vi bài này, ta ngầm hiểu các món ăn đều là chay: "hủ tíu bò kho" có nghĩa là hủ tíu bò kho chay, "bún chả cá" là bún chả cá chay, v.v. Nhưng biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, văn hóa ẩm thực chay sẽ được lan rộng hơn, để từ "chay" sẽ trở thành ngụ ý tự nhiên trong tên gọi các món ăn dưỡng nuôi người dân Việt?

Cơm chay Diệu Thảo 
30 đường Trịnh Hoài Đức (bên hông Lăng Ông Chợ Bà Chiểu) 
Phường 1, Quận Bình Thạnh, TPHCM 


http://www.vietnamanchay.com/2015/11/quan-chay-no-ro-com-chay-dieu-thao-q.html