Thursday, October 15, 2015

Nếp Sống Ăn Chay: Chế độ ăn kiêng "The Engine 2 Diet"


Chế độ ăn kiêng "The Engine 2 Diet"
Hiền Smile (Tổng hợp)
(Emdep.vn) - The Engine 2 Diet là chế độ ăn kiêng nổi tiếng được rất nhều người trên thế giới áp dụng. Cùng Emdep.vn khám phá chế độ ăn kiêng này nhé!

Chế độ ăn kiêng The Engine 2 Diet

Chế độ ăn uống Engine 2 Diet là gì? Kế hoạch đó có lợi ích về sức khỏe cũng như giảm cân ra sao? Hãy cùng Emdep.vn tìm hiểu chế độ ăn uống này để có được vóc dáng cân đối, cơ thể khỏe mạnh.

Rip Esselstyn là một cựu lính cứu hỏa, một cựu vận động viên và là tác giả của chế độ ăn kiêng The Engine 2 Diet. Cha của ông là Caldwell Esselstyn, một bác sĩ phẫu thuật, trưởng nhóm nghiên cứu về phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến tim mạch thông qua chế độ ăn chay. Rip Esselstyn đã được cha mình truyền cảm hứng để ông chữa bệnh và đã đạt được kết quả tốt cho sức khỏe mình. Sau đó, ông đã viết cuốn sách có nhan đề The Engine 2 Diet về chế độ ăn uống mà ông đã tham gia có hiệu quả. Sau đó không lâu, The Engine 2 Diet trở thành cuốn sách bán chạy nhất đất nước phục vụ cho rất nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng trên cũng như các phòng khám, bệnh viện chăm sóc sức khỏe khác.

Mục tiêu:

Mục đích của chế độ ăn này là để cung cấp cho sức khỏe tốt nhất và phòng ngừa các bệnh mãn tính, trong khi đó còn giúp bạn quản lý trọng lượng cơ thể. Các chế độ ăn uống tập trung vào việc giảm mức cholesterol xấu, trong khi cải thiện lượng cholesterol tốt trong máu. Rip Esselstyn nhấn mạnh rằng mục tiêu của ông không phải là biến người Mỹ thành những người có chế độ ăn chay, nhưng đơn giản chỉ là giới thiệu kế hoạch ăn kiêng chủ yếu là thực vật trong chế độ ăn uống của họ để giúp họ cải thiện các vấn đề về sức khỏe.

Rip Esselstyn tuyên bố rằng The Engine 2 Diet có thể giúp đảo ngược các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Bên cạnh việc ngăn ngừa các bệnh như trên, chế độ ăn uống The Engine 2 Diet cũng có thể giúp bạn giảm cân, giúp tâm trạng ổn định, các bắp thịt săn chắc và tràn đầy năng lượng.

Về lý thuyết:

Việc tiêu thụ nhiều các sản phẩm động vật sẽ làm nghẽn động mạch với các chất béo bão hòa và thúc đẩy mảng bám cholesterol trong máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tim mạch. 

Một chế độ ăn dựa trên khẩu phần ăn chính là thực vật giúp cung cấp chất dinh dưỡng lành mạnh, chất béo và protein để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh tuyệt vời. 

The Engine 2 Diet là “chế độ ăn chay với các loại thực vật”. Chế độ ăn này còn có thể cắt giảm việc tiêu thụ các loại dầu thực vật mà bạn sử dụng. Dầu thực vật của các chất dinh dưỡng chứa rất nhiều calo và chất béo bão hòa, do đó, cần phải tránh trong khi thực hiện chế độ ăn uống The Engine 2 Diet.

Làm việc với The Engine 2 Diet:

Chế độ ăn uống The Engine 2 Diet bao gồm 2 chương trình kéo dài 28 ngày có tên gọi: “Lính cứu hỏa” và “Học viên cứu hỏa". 

Chương trình “Lính cứu hỏa” ngay lập tức bắt đầu chế độ ăn uống bằng cách bỏ tất cả các sản phẩm động vật, dầu thực vật, thực phẩm chế biến sẵn; ăn trái cây, rau quả và các loại đậu cho cả 4 tuần thực hiện kế hoạch. 

Còn chương trình “Học viên cứu hỏa” là chương trình tiếp cận dần dần vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Bạn cần phải loại bỏ các loại thực phẩm không tốt dần dần, trong khi bổ sung thêm các loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của mình. Esselstyn mô tả quá trình chuyển đổi này từ việc lãng phí các loại thực phẩm, sau đó đi đến các khẩu phần ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể trong 28 ngày.

Thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng The Engine 2 Diet:

+ Tuần 1: Loại bỏ sữa và các thực phẩm chế biến, một lượng lớn các chất béo bão hòa.
+ Tuần 2: Hãy loại bỏ tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm trứng.
+ Tuần 3: Hãy từ bỏ dầu và chất béo.
+ Tuần 4: Tập trung vào việc duy trì và phát hiện các thực phẩm tự nhiên lành mạnh.

Với chế độ ăn kiêng The Engine 2 Diet, những người ăn kiêng được khuyến khích để khám phá các bữa ăn khác nhau và tìm ra khẩu phần ăn tốt nhất cho họ. Esselstyn hứa hẹn rằng bạn có thể ăn nhiều như bạn muốn, miễn là ngừng tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến, dầu ăn tránh dính vào chế độ ăn chay này.

The Engine 2 Diet khuyến cáo, những người ăn kiêng cần tuân theo một chế độ ăn chủ yếu là thực vật dựa trên các loại rau, trái cây, đậu hũ, các loại đậu và các sản phẩm từ đậu nành. Những người ăn kiêng phải kiêng ăn tất cả các loại thực phẩm chế biến từ động vật.

Thực phẩm trong The Engine 2 Diet:

Nên:

+ Các loại rau, trái cây và các loại ngũ cốc
+ Các sản phẩm thay thế sữa gồm: sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa yến mạch, sữa đậu nành, sữa chua đậu nành và sữa cây gai dầu
+ Sốt salsa, salad
+ Gạo lứt nấu chín
+ Hạt bơ, bột hạt lanh
+ Các loại hạt sấy khô và các loại thảo mộc tươi
+ Ngũ cốc nguyên hạt, mì ống và bánh mì
+ Trái cây sấy khô không thêm đường
+ Súp ít chất béo, một lượng muối ít
+ Đậu không thêm chất béo hoặc muối
+ Nước sốt mì ống không cần thêm bất kỳ loại dầu nào
+ Trái cây hoặc sinh tố trái cây không thêm đường

Cần tránh các thực phẩm:

+ Thịt
+ Sữa
+ Pho-mát
+ Dầu (đặc biệt là dầu động vật)
+ Đường tinh chế như xi-rô ngô, nước sốt, nước ngọt, kẹo và bánh
+ Hạt đã chế biến, bột mì trắng, bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống trắng
+ Các loại thực phẩm đóng hộp và đóng gói chứa nhiều hơn 2,3 gram chất béo trong tổng số 100 calo
+ Rượu: rượu không được khuyến khích trong chế độ ăn uống này, ít nhất là trong thời gian 28 ngày. Hạn chế một ly rượu vang mỗi ngày, nếu cần thiết.

Bổ sung:

+ Chế độ ăn uống The Engine 2 Diet khuyên các thành viên của mình nên thêm các loại Vitamin D và B12 bổ sung cho chế độ ăn uống kiêng khem trong vòng 28 ngày đó. Họ có thể có được các chất dinh dưỡng thông qua việc bổ sung thêm sữa đậu nành, nấm men và các loại ngũ cốc. Bạn nên sử dụng dầu "cá" [nguồn thực vật] để có thêm axit béo omega-3 DHA và EPA.
+Tập thể dục: Các chế độ ăn uống để giảm cân nào cũng khuyến khích mạnh việc hoạt động thể chất. Đó được xem là một phần quan trọng để giảm cân và có một sức khỏe tốt. Rip Esselstyn đề nghị một chương trình tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Bạn nên dành từ 20 - 40 phút để luyện tập như thực hiện các động tác aerobic, đi bộ, bơi lội và tennis 3 ngày một tuần.

Lợi ích của The Engine 2 Diet:

1. Giảm cân:

Cũng giống như các chế độ ăn kiêng với khẩu phần ăn chủ yếu là thực vật khác, bạn có thể sẽ mất nhiều trọng lượng trong khi thực hiện theo kế hoạch The Engine 2 Diet. Chế độ ăn này ít chất béo và nhiều chất xơ, do đó giúp bạn no lâu hơn. Bạn cũng không được ăn dầu thực vật mà sẽ tiếp tục hạn chế lượng calo tiêu thụ. Phụ nữ có thể mất trung bình khoảng hơn 6kg, trong khi đàn ông mất trung bình khoảng hơn 12kg khi thực hiện chế độ ăn uống 28 ngày này.

2. Lợi ích cho tim mạch:

The Engine 2 Diet với các loại thực phẩm nguồn gốc từ thực vật không chứa các chất béo bão hòa (được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm thức ăn từ chăn nuôi). Điều này sẽ giữ cho huyết áp cơ thể trong tầm kiểm soát, giữ cho tim mạch ổn định. The Engine 2 Diet giúp bạn đạt hiệu quả cao về cholesterol. Sự sụt giảm trung bình của cholesterol là 20 - 40% tổng số cholesterol trong cơ thể.

3. Bệnh tiểu đường:

Một chế độ ăn chủ yếu là thực vật có thể điều khiển và thậm chí giúp bạn giảm thiểu tối đa bệnh tiểu đường. The Engine 2 Diet ngăn chặn việc tăng đột biến insulin, do đó giữ được lượng đường trong máu ổn định.

4. Tiêu hóa:

Chế độ ăn kiêng The Engine 2 Diet cải thiện sức khỏe của tiêu hóa nhanh chóng. Giúp giảm thiểu và loại bỏ trào ngược axit trong dạ dày, cải thiện việc viêm loát dạ dày ở người lớn.

5. Nhức đầu:

Thịt và các sản phẩm từ sữa thường gây đau đầu ở những người bị chứng đau nửa đầu. Nếu thực hiện tốt chế độ ăn kiêng này, không những chứng nhức đầu được cải thiện mà còn giảm thiểu tình trạng cao huyết áp ở nhiều người.

Nhược điểm của The Engine 2 Diet:

Người theo chế độ ăn uống The Engine 2 Diet thường không nhận được đủ vitamin D, vitamin B12 và kẽm. Họ phải chịu axit béo omega-3 như EPA và DHA ở mức thấp. Tuy nhiên, Esselstyn nói rằng cơ thể có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, ngoại trừ vitamin B12.

Loại bỏ các sản phẩm từ sữa có thể làm giảm nồng độ canxi, dẫn đến xương yếu và giòn.


Thực đơn chủ yếu của The Engine 2 Diet:

+ Bữa sáng :

07h: 00 - uống 1 tách trà xanh không đường
08h: 00 - Một bát bột yến mạch, một phần trái cây tự chọn

+ Bữa trưa :

13h: 00 - salad rau với bánh ngô, 1 ly nước cam
16h: 00 - bánh mì kẹp, đậu đen, khoai tây chiên, khoai lang nướng

+ Bữa tối :

09h: 00 - súp đậu nguyên hạt, 2 lát bánh mì, sô-cô-la, đậu hũ

Chế độ ăn kiêng The Engine 2 Diet có vẻ thực tế và chỉ có chế độ ăn uống thực tế có thể mang lại sự thay đổi lối sống và con người bạn. Hãy thử thay đổi chế độ ăn của mình để có một vóc dáng thanh mảnh, thon gọn và cơ thể khỏe mạnh hơn nhờ chế độ ăn kiêng The Engine 2 Diet.

Chúc các bạn giảm cân thành công !