Wednesday, May 27, 2015

Truyền Thống Ăn Chay: Thừa Thiên - Huế: Lung linh sắc màu Tuần lễ Phật Đản 2015

Thừa Thiên - Huế celebrates the birth of Gautama Buddha with a majority of Buddhists adopting the compassionate vegetarian diet during this holy occasion.

Thừa Thiên - Huế: Lung linh sắc màu Tuần lễ Phật Đản 2015
Lê Kông

(NĐT) - Những ngày này, các trục đường chính ở xứ Huế thêm lung linh bởi hình ảnh cờ Phật và đèn lồng được trang hoàng nhằm chào mừng Tuần lễ Phật đản 2015 (Phật lịch 2559).

Đại lễ Phật đản là một ngày lễ trọng đại của đạo Phật, nhằm kỷ niệm ngày xuất thế và tưởng nhớ Đức Thế Tôn – người khai sáng ra đạo Phật. Từ năm 1999, Lễ Phật đản được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới và là một trong ba lễ cấu thành Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, ngày Phật đản được coi là một ngày lễ hội quan trọng, thu hút sự tham gia không chỉ của các Phật tử mà còn của người dân trên mọi miền đất nước. Nhiều người hay gọi ngày Phật đản là “Mùa Phật đản” để hòa chung niềm vui cùng mọi người trên khắp thế giới mừng ngày Đức Phật ra đời.

Đối với người theo đạo Phật, tuần lễ Phật Đản, không ai sát sinh; tất cả mọi người đều ăn chay và từ những ngày trước đó, nhiều người bắt đầu phóng sinh (thả cá, thả chim)...

Bên cạnh những hoạt động như: hạ thủy và thắp sáng 7 đóa hoa sen khổng lồ trên dòng sông Hương, kết hợp thả đèn hoa đăng... Còn có nhiều hoạt động khác như: tổ chức xe hoa trang hoàng đẹp đẽ diễu dành trên các đường phố; lễ phóng sinh, giảng Phật pháp... Những ngày này, đèn lồng và cờ Phật giáo được treo khắp các chùa và có hàng nghìn tăng ni, Phật tử và người dân về tham dự.

Tuần lễ Phật đản diễn ra từ mùng 8 đến 15/4 Âm lịch (tức 25/5 đến 1/6/2015 Dương lịch) và lễ chính nhằm ngày rằm tháng Tư.