Tuesday, January 07, 2014

Tin Vui Ăn Chay: Cặp đôi thuần chay trên 60 tuổi chạy marathon quanh năm

Congratulations to raw vegans Alan Murray and Janette Murray-Wakelin who made history by running one marathon a day around Australia for the entire year. Yes, that's right. They completed their 366th daily run on New Year's Day 2014, all powered (and powerfull) by plants! 

The Murrays' goals are "to inspire and motivate conscious lifestyle choices, to promote kindness and compassion for all living beings, and to raise environmental awareness for a sustainable future."

Cặp đôi thuần chay trên 60 tuổi chạy marathon quanh năm
Bài: Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay
Ảnh: RunningRaw2013

(VNAC) - Trong suốt năm 2013, ông Alan Murray, 68 tuổi, và hiền thê Janette Murray-Wakelin, 64 tuổi, đã chạy bộ 26,2 dặm (trên 42 cây số) mỗi ngày vòng quanh nước Úc. Ngày đầu năm 1/1/2014, họ đã chạy chuyến marathon lần thứ 366 từ Melbourne đến Warrandyte, đánh dấu kỷ lục thế giới với tổng cộng 15.782 km. Cả hai là người gốc Tân Tây Lan, hiện đang sinh sống gần Melbourne, Úc Đại Lợi với gia đình con trai và hai cháu nội. Ông bà Murray đều là người chay trường, dùng thức ăn tươi (raw vegan), hoàn toàn không dùng sản phẩm động vật, từ hơn 10 năm qua.

Thực đơn chay tiêu biểu của ông bà Murray như sau:

Lúc tập luyện chạy 15 km:
  • Buổi sáng khi thức dậy:  10oz (1/3 lít) nước suối tinh khiết, 1 quả chuối 
  • Ăn sáng (sau khi chạy 15 km):  Sinh tố xanh (trái cây, rau cải, nước), 5+ chuối 
  • Ăn trưa:  20+ quýt,10+ cam, 1 dưa gan, 1 thơm, 5+ chuối và/hoặc các trái cây khác
  • Ăn tối:  Một đĩa to xà-lát xanh + trái cây thơm ngon, cà chua, dưa leo, bí ngòi, ớt v.v.; hoặc 1 ly lớn sinh tố trái cây; hoặc 1 trái cây to như dưa gan, đu đủ, thơm
  • Ăn nhẹ:  Trái cây nào cũng được, hoặc nước ép trái cây, rau cải
Lúc chạy đường trường (15+km):
  • Trước khi chạy: 20oz (0,6 lít) nước, 10oz (1/3 lít) sinh tố trái cây, 2-5 quả chuối
  • Trong khi chạy đường trường (20+km):  nước, chà là
  • Sau khi chạy đường trường (20+km):  Giống như ăn sáng, cộng thêm trái cây, nhất là chuối 





Năm 52 tuổi, bà Janette bị chẩn đoán mang bệnh ung thư ngực, nếu dùng hóa chất trị liệu và bức xạ trị liệu thông thường cũng chỉ sống được 6 tháng, hoặc may lắm là 1 năm. Biến cố này đã đưa bà đến quyết định thay đổi lối sống và cách ăn uống để được lành mạnh hơn, và với sự ủng hộ của phu quân, bà đã vượt qua căn bệnh ung thư để trở thành một người sống sót (cancer survivor).

Ngoài việc chạy bộ để gây quỹ từ thiện, ông bà Murray cũng muốn gửi gắm một thông điệp hướng thượng về sức khỏe, mong mọi người nên ăn uống và giữ gìn nếp sống lành mạnh để được hạnh phúc hơn. Họ cho biết muốn "tạo nguồn cảm hứng và khuyến khích những chọn lựa có ý thức về lối sống, phát huy sự tử tế và lòng từ bi dành cho mọi chúng sinh, cũng như nâng cao ý thức về môi sinh cho một tương lai bền vững."