Tuesday, January 21, 2014

Nĩa Thay Vì Dao (Fork Over Knives)


Fork Over Knives is an elegant documentary that examines the relationship between health and food. Dr. Oz says, "I loved it and I need all of you to see it."

Phim tài liệu "Nĩa Thay Vì Dao" với phụ đề tiếng Việt:


Nguồn: Trang Facebook Nĩa Thay Vì Dao 

- Chế độ ăn uống kiểu phương Tây với quá nhiều đạm động vật, đường tinh luyện, thức ăn đã qua chế biến,... đang tàn hại Trái Đất này, gây ra biết bao bệnh tật cho loài người, khổ đau cho loài vật...

- Mỗi năm ở Mỹ có 215.000 ca ung thư tuyến tiền liêt, 40% dân số Mỹ bị béo phì, 500.000 người phải lên bàn mổ mở lồng ngực để thực hiện phẫu thuật tim mạch vành,....

- Bs. Caldwell Esselstyn - chuyên gia hàng đầu về tim mạch tại BV Cleveland - đã chữa trị thành công cho hơn 250 bệnh nhân tim mạch (trong đó có cả cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton) bằng một chế độ ăn toàn phần thực vật (a whole-food, plant-based diet). 

- Vào năm 2005, Ts. Colin Campbell công bố "Cuộc Khảo Cứu Trung Quốc" - "The China Study". Đây được xem là nghiên cứu toàn diện nhất từng được thực hiện trong lịch sử về vai trò của chế độ ăn uống và sức khỏe. Nghiên cứu đã xác định hơn 94.000 mối liên hệ giữa chế độ ăn uống với bệnh tật và kết luận rằng một chế độ dinh dưỡng thuần chay, toàn phần thực vật (a whole-food, plant-based diet) là tối ưu cho sức khỏe con người.

- Bs. John Mcdougall là một y sĩ và một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng ở Mỹ. Ông là tác giả của hơn 11 cuốn sách bán chạy nhất (national best selling) về dinh dưỡng. Sau 30 năm nghiên cứu, Bs. John McDougall đưa ra kết luận rằng vì bị ảnh hưởng của chế độ ăn uống kiểu phương Tây (ăn quá nhiều đạm động vật, thịt, cá, trứng sữa,...) nên thế hệ trẻ em gốc châu Á sống tại Mỹ có tỉ lệ mắc nhiều chứng bệnh nguy hại (ung thư, tiểu đường, béo phì,...) cao hơn bố mẹ, ông bà của mình - vốn dùng ngũ cốc lứt, rau, củ, quả làm thực phẩm chính. 

- Ts. Colin Campbell đã ăn thuần chay từ thập niên 90 và bản thân Bs. Caldwell Esselstyn cũng ăn thực dưỡng được 26 năm (ăn chủ yếu ngũ cốc, rau, củ, quả, và loại bỏ thịt, cá, sữa, trứng,... thực phẩm nguồn gốc động vật ra khỏi khẩu phần ăn). Bs. John McDougall đã ăn thuần chay từ những năm 70. Họ đều sống khỏe mạnh, minh mẫn và đang tiếp tục lan tỏa thông điệp, cống hiến trí tuệ, sức lực của mình cho cộng đồng...

- Nhà vô địch võ tự do Mac Danzig, đội lính cứu hỏa số 2 và nhiều trường hợp ví dụ trong phim đều áp dụng một chế độ ăn toàn phần thực vật để có cơ thể khỏe mạnh, chiến thắng bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống... 

-Thí nghiệm điều khiển ung thư gan trên chuột ở Ấn Độ và thí nghiệm của Ts. Colin Campell đều đi đến một kết quả:

+ Mỗi khi chuột ăn 20% casein (protein chủ yếu trong sữa), khối u gan phát triển mạnh.

+ Cùng số đó được cho ăn 5% casein, khối u gan gần như không phát triển.

Kết luận: 


"Chúng ta có thể 'bật' và 'tắt' ung thư bằng cách điều chỉnh lượng hấp thụ protein (đạm) động vật." -Ts. Colin Campbell

- Theo một nghiên cứu của Đại Học Havard, những đất nước tiêu thụ nhiều can-xi (Mỹ, New Zealand, Thụy Điển) lại có tỉ lệ gãy xương khớp háng (dấu hiệu chính của bệnh loãng xương) cao hơn những nước tiêu thụ ít can-xi (Hong Kong, Singapore) .

“Trên thực tế, tiêu thụ sữa bò, phô-mai càng nhiều, tỉ lệ loãng xương lại càng cao. Hoàn toàn trái ngược với những gì ngành công nghiệp sữa luôn quảng cáo.” -Ts. Colin Campbell 

- Protein (đạm) động vật có xu hướng làm tăng a-xít trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng máu bị dư a-xit (hay Đông Y còn gọi là “máu bị chua”).

- Để xử lý tình trạng này, cơ thể phải tiết ra chất trung hòa a-xít sẵn có, đó chính là can-xi ở trong xương. Vì can-xi liên tục bị lấy ra để trung hòa lượng a-xit dư, xương của chúng ta ngày càng yếu hơn.

- Để bào chữa cho lợi ích của sữa bò, ngành công nghiệp sữa khuyên người tiêu dùng nên sử dụng sữa ít béo hay không béo.

“Khi chất béo được lấy ra, lượng protein (đạm) động vật lại chiếm tỷ lệ cao hơn. Nên sữa càng ít béo thì lại càng chứa nhiều protein (đạm). Và khi đem so sánh, tỉ lệ ung thư tuyến tiền liệt do uống sữa bò cao ngang với tỉ lệ ung thư phổi do hút thuốc lá gây ra.” -Ts. Colin Campbell

- Ngày nay người ta làm bò cái mang thai liên tục trong 3 đến 4 năm để bò luôn trong tình trạng có sữa.

- Bê con sinh ra sẽ bị tách liền khỏi mẹ và không được bú sữa mẹ.

“Đây sẽ là lần cuối cùng những con bò cái này được nhìn thấy cỏ. Kể từ đây, bò cái sẽ bị nhốt trong chuồng để lấy sữa và sẽ phải đứng cho đến chết.” -Ts. Colin Campbell

- Tổng năng lượng hóa thạch (dầu mỏ, than đá, khí đốt) dùng để sản xuất ra cùng một lượng ca-lo từ thực phẩm động vật cao hơn gấp 10 lần so với từ thực phẩm thực vật.

- Kể từ thập niên 70, 20% rừng Amazon (tương đương với diện tích bang California) đã bị phá hủy. 80% diện tích này bị sử dụng để chăn nuôi.

- Tổng lượng thóc lúa dùng để làm thức ăn cho gia súc đủ để nuôi sống 8,7 tỉ người trên thế giới.

- Với gần 1 tỉ người suy dinh dưỡng trên toàn cầu, chỉ cần chuyển một lượng nhỏ thóc lúa đang dùng để vỗ béo gia súc là đủ để cứu tất cả mọi người đói trên thế giới.

- Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc vào năm 2006, ngành công nghiệp chăn nuôi là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu (đóng góp 18% tổng lượng CO2 và lượng khí thải nhà kính) chứ không phải ngành công nghiệp vận tải (13%). Nếu tính cả diện tích rừng bị chặt phá để lấy đất phục vụ chăn nuôi, con số này là 51%.

- Bằng việc ăn quá nhiều thịt, sữa, trứng hằng ngày, chúng ta đang phá hoại sức khỏe của bản thân, chúng ta đang giết hại 10 tỉ động vật vô tội mỗi năm riêng ở Mỹ (58 tỉ trên toàn thế giới), và chúng ta đang phá hủy hành tinh này.

- Hãy cùng chung tay xây dựng một thế giới của hòa bình, hạnh phúc bằng cách nâng cao nhận thức sức khỏe của cộng đồng và giảm giết hại động vật... Vì tất cả chúng sinh đều là con của Mẹ Trái Đất...

If not us, then who?
If not now, then when?
If not here, then where?

Together, we can make the world a better place!


(Nếu không là chúng ta, thì là ai?
Nếu không phải bây giờ, thì bao giờ?
Nếu không phải ở đây, thì ở đâu?

Cùng nhau, chúng ta có thể khiến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn!)