Wednesday, December 18, 2013

Thuần Thực Vật: Tìm hiểu về hạt chi-a (Ngọc Lan)

Lindsey Duncan, ND, CN says: "Contributing to its super-seed status, ounce for ounce, chia seeds have more omega-3 fatty acids than salmon! Chia is one of the most concentrated sources of omega-3 in any food. It also contains high amounts of omega-6. Everyone needs to consume high amounts of these essential fatty acids in their diet, because these EFAs build new cells and regulate various processes of the body, but our bodies cannot make them internally. They also support heart health and beautiful skin, hair and nails. Chia also contains calcium; in fact, it delivers 18% of your daily value per ounce, which is three times more than skim milk."

Tìm hiểu về hạt chi-a
Bài & ảnh: Ngọc Lan / Người Việt

(NVO) - Hạt chi-a đang được bày bán tại các chợ Việt Nam và Costco, ngày càng được biết đến nhiều như là một nguồn acid béo omega-3 và chất xơ tốt cho sức khỏe.

Hạt chi-a được lấy từ một cây hoa thuộc họ bạc hà có nguồn gốc ở Mexico và Guatemala.

Hạt chi-a có màu trắng hoặc màu nâu sẫm và đen, có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Nó có chứa canxi, mangan, phốtpho, và là một nguồn tuyệt vời axít béo omega-3 tốt cho sức khỏe.

Hạt chi-a không có vị, vì vậy không ảnh hưởng đến hương vị của mỗi món ăn, khiến chúng dễ dàng tích hợp vào bữa ăn của bạn. Chúng có thể được làm thành bánh, hoặc sử dụng như một chất thay thế trứng cho những người ăn chay, rắc lên trên đĩa xà-lách, bánh mì nướng, sữa chua, bột yến mạch hoặc sinh tố, hay thậm chí là thêm vào kem. Một số người chỉ đơn giản thêm vào nước uống.

Dưới đây là 10 lý do nên thêm hạt chi-a vào thức ăn hằng ngày:

1. Chống bệnh tiểu đường
Chi-a đang được nghiên cứu như một trị liệu tự nhiên tiềm năng cho bệnh tiểu đường loại 2 vì khả năng làm chậm tiêu hóa của nó. Hạt chi-a cũng có thể ngăn ngừa tăng đường máu.

2. Chứa nhiều chất xơ
Một khẩu phần chi-a 28g có 11g chất xơ - khoảng 1/3 lượng khuyến cáo hàng ngày cho người lớn. Thêm một chút chi-a vào chế độ ăn uống của bạn là cách dễ dàng để đảm bảo rằng bạn sẽ nhận đủ chất xơ, điều đó rất quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa.

3. Chứa nhiều omega-3
Một khẩu phần chi-a 28g có gần 5g omega-3. Những chất béo này rất quan trọng cho sức khỏe não bộ. Chuyển omega-3 vào huyết tương hoặc vào thức ăn tốt hơn so với hạt lanh.

4. Răng và xương khỏe hơn
Một khẩu phần hạt chi-a có 18% lượng canxi được đề nghị hấp thụ hàng ngày, giúp bạn duy trì sức khỏe xương và răng miệng, phòng ngừa loãng xương.

5. Chứa mangan
Mangan tốt cho xương. Một khẩu phần hạt chi-a 28g có 30% lượng mangan được khuyến nghị cho bạn.

6. Nhiều phốt-pho
Một khẩu phần chi-a 28g chứa 27% lượng phốt-pho cần thiết hàng ngày của cơ thể, hạt chi-a cũng giúp bạn duy trì xương và răng khỏe mạnh. Phốt-pho được cơ thể dùng để tổng hợp protein cho tế bào và mô tăng trưởng và chỉnh sửa.

7. Nhiều protein
Hạt chi-a cũng là nguồn protein tuyệt vời cho người ăn chay và không có cholesterol. Một khẩu phần 28g hạt chi-a có 4,4g protein - gần 10% lượng protein hàng ngày.

8. Chống béo bụng
Hạt chi-a giúp ổn định đường máu, chống lại kháng insulin - có thể liên quan với việc tăng mỡ bụng.

9. Nhanh no
Tryptophan, một axít amin có trong gà tây, được tìm thấy trong hạt chi-a. Tryptophan giúp điều chỉnh sự thèm ăn và giấc ngủ.

10. Cải thiện sức khỏe tim
Hạt chi-a được chứng minh là cải thiện huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường, và cũng có thể làm tăng cholesterol tốt trong khi giảm cholesterol toàn phần, LDL, và triglycerid.