Wednesday, September 11, 2013

Vì Sao Ăn Chay: Thuần chay, không mì căn lợi ích cho người thấp khớp

In his recent article, "Vegan Diet: Benefits for Inflammatory Conditions," Canadian-based naturopathic doctor Aaron Hoo cites research from Stockholm's Karolinska University Hospital that demonstrates the health advantages of a vegan, gluten-free diet. Just one more reason to be vegan?

Thuần chay, không mì căn lợi ích cho người thấp khớp
Hoa Sen Vàng / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Bác sĩ thiên nhiên liệu pháp Aaron Hoo, văn phòng tại Gia Nã Đại, cho biết các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển gần đây đã khám phá ra rằng lối dinh dưỡng thuần chay, không mì căn có lợi ích cho bệnh nhân thấp khớp (rheumatoid arthritis). Hơn thế nữa, lối dinh dưỡng này cũng tốt cho tim.

Trong thời gian một năm, 38 người đã tình nguyện ăn thuần chay, không mì căn; đồng thời 28 tình nguyện viên khác cũng dự vào cuộc thí nghiệm, những người này không ăn chay. Nhóm thuần chay không dùng bất cứ thực phẩm nào từ động vật, ngoài ra họ cũng không dùng thực phẩm có mì căn (gluten), như trong lúa mì (wheat), lúa mạch đen (rye), lúa mạch (barley). Sau một năm, kết quả là nhóm thuần chay có lượng LDL (low-density lipoprotein) thấp hơn nhóm không ăn chay. LDL còn được gọi là cholesterol xấu, khi LDL cao có thể dẫn đến việc tắc nghẽn động mạch. Những người trong nhóm thuần chay cũng giảm cân, trong khi nhóm không ăn chay không có sự thay đổi.

Nghiên cứu vừa kể được đăng trên Tập san Nghiên cứu & Trị liệu Viêm khớp (Arthritis Research & Therapy) cho thấy lối dinh dưỡng thuần chay, không mì căn giảm triệu chứng viêm kinh niên của những người mang bệnh thấp khớp. Lối ẩm thực này cũng giúp ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não bằng cách giảm cholesterol và giảm cân, hai yếu tố giảm thiểu những hóa chất gây viêm (inflammatory chemicals) trong cơ thể. Chúng ta biết rằng khi lượng hóa chất gây viêm trong cơ thể gia tăng, nguy cơ bệnh tim mạch cũng lên cao.

Ngoài ra, dựa trên các nghiên cứu khác, dinh dưỡng lành mạnh đóng một vai trò quan trọng đối với những người bệnh thấp khớp. Người thấp khớp thường dễ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, và tắc nghẽn động mạch. Do đó, kết quả nghiên cứu này có thể giúp người thấp khớp có một cái nhìn mới về việc ăn uống hầu cải thiện sức khỏe của chính mình.

Bác sĩ Aaron Hoo cũng nói thêm: Nếu bạn hoặc người thân quen muốn biết thêm thông tin về những phương cách điều trị bệnh thấp khớp, bệnh tim mạch và các chứng bệnh viêm khác, hãy tham khảo với các chuyên gia y tế để đạt được mục tiêu cho sức khỏe.

http://www.vietnamanchay.com/2013/09/vi-sao-chay-thuan-chay-khong-mi-can-loi.html