Tuesday, August 13, 2013

Tin Vui Ăn Chay: Nở rộ kinh doanh thực phẩm chay tại TP HCM

Business in the areas of vegetarian food service and production is booming in HCM City (Sàigòn), Vietnam. Good news!

Nở rộ kinh doanh thực phẩm chay tại TP HCM
Mỹ Phương (TTXVN)

(Vietnam+) - Nắm bắt nhu cầu đảm bảo cân bằng sức khỏe, người dân có xu hướng sử dụng ngày càng nhiều thực phẩm chay nên các nhà sản xuất, kinh doanh đã tích cực giới thiệu ra thị trường những dòng sản phẩm đảm bảo chất lượng và cải tiến mẫu mã.

Từ đầu tháng tám đến nay, thị trường thực phẩm chay bắt đầu sôi động, bán buôn đắt hàng do đang vào mùa ăn chay dịp Lễ Vu Lan (tháng 7 âm lịch).

Đa dạng nhà hàng, quán chay

Tại TP HCM, bên cạnh những địa điểm kinh doanh món chay truyền thống lâu đời hoặc chỉ có thực đơn chay vào ngày rằm, hiện nay các nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh thực đơn chay cũng nở rộ ở nhiều khu vực trung tâm thành phố. Nét độc đáo giúp các nhà hàng, quán ăn này thu hút đông đảo thực khách, trước tiên là không gian được thiết kế ấm cúng, giản dị, tạo cho cảm giác thoải mái, thanh tịnh so với nhịp sống vội vã của thành thị. Ngoài ra, các nhà hàng này còn có thực đơn đa dạng với hàng trăm món chay chế biến từ những đầu bếp chuyên nghiệp, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hướng đến đáp ứng thói quen ăn chay của người dân, nhà hàng cơm chay Giác Nguyên, quận 5, TP HCM đã giới thiệu thực đơn hơn 120 món ăn chay Hoa-Việt, từ những món điểm tâm đơn giản như hủ tiếu, bánh canh cua, bún bò Huế cho đến các món dành cho bữa tiệc chay cùng gia đình, người thân.

Tuy bị giới hạn về việc sử dụng nguyên liệu thực phẩm trong chế biến, nhưng thực đơn chay Giác Nguyên có hương vị hài hòa, trình bày đẹp mắt và sáng tạo, trong đó đặc biệt là các món đồ kho, xào thập cẩm, gỏi cuốn, canh chua, bánh xèo và sữa đậu được nấu từ ba loại đậu có tác dụng giải nhiệt. Riêng tại nhà hàng Xoay Hoàng Gia, khách hàng có thể thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như bông cải chiên, bún gạo xào tam sắc, lẩu nấm, mì xào hải sản bát bửu.

Trong khi đó, để chào đón mùa Lễ Vu Lan 2013, hệ thống nhà hàng Bánh Xèo Ăn Là Ghiền sẽ phục vụ thực đơn chay phong phú với bánh xèo giá sống, củ hũ dừa, củ sắn, nấm; bánh ngọt miền Tây. Các món ăn nhẹ chay cũng được tăng cường như gỏi cuốn, bì cuốn, chả giò.

Nếu giá của thực đơn chay ở những nhà hàng dao động ở mức từ 30.000-150.000 đồng/phần, thì tại các quán chay bình dân chỉ vào khoảng 20.000-50.000 đồng/phần. Một số quán bình dân như quán chay sau chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10), tiệm cơm chay Định Ý (quận 1), Thuyền Viên (quận Phú Nhuận)… các món chay được phục vụ hầu hết các ngày và từ sáng đến tối. Theo đó, thực khách có thể thưởng thức điểm tâm sáng như bánh cuốn, bánh mì; cơm trưa với đồ ăn thức uống phong phú; còn buổi tối có những món nhẹ như cháo gỏi, bún các loại.

Ngoài việc phục vụ trực tiếp thực khách đến quán, nhiều nhà hàng, quán ăn mở thêm những loại hình dịch vụ như kinh doanh thực phẩm chay đóng hộp, nhận giao hàng tận nơi cho đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng, tiệc chay trong gia đình, khách theo đoàn. Điển hình, quán cơm chay Thanh Lương, quận 10, TP HCM, vừa phục vụ trực tiếp thực đơn cơm trưa vừa bán đồ hộp chay ngoại nhập.

Sản phẩm chay vào mùa bán buôn

Khảo sát từ thị trường cho thấy, ngành hàng thực phẩm chay được kinh doanh, bán buôn khá đa dạng gồm thực phẩm chay đóng hộp ăn liền, thực phẩm tươi sơ chế sẵn, sản phẩm đông lạnh, gia vị các loại. Trong đó, thực phẩm chay không chỉ được bày bán ở nhiều chợ bán lẻ mà còn kinh doanh phổ biến và chiếm số lượng quầy kệ đáng kể trong các cửa hàng, hệ thống siêu thị gồm Co.opmart, Satramart, Big C, Maximark…

Một số đơn vị bán lẻ cho biết, trong vài năm gần đây ngành hàng thực phẩm chay tăng trưởng ổn định, đồng thời các dòng sản phẩm mới cũng được tung ra thị trường liên tục, đặc biệt là vào những dịp lễ, rằm lớn trong năm.

Hiện nay trong ngành thực phẩm chay, công ty Âu Lạc, Vissan, SG Food, Cầu Tre… được đông đảo người tiêu dùng biết đến với các dòng sản phẩm đông lạnh, ăn liền, khô, gia vị, nước, đóng hộp. Bên cạnh phương châm chất lượng hàng đầu, cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, các đơn vị này còn góp phần tạo sự phong phú về chủng loại, mùi vị, mẫu mã cho ngành hàng thực phẩm chay nội địa. Hiện tại, các mặt hàng thực phẩm chay được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa như lẩu Thái, gà xào ớt cay, cá bóng kho tiêu, heo sữa quay, hải sâm, chà bông bí đỏ.

Ngoài ra, sản phẩm được làm từ nguyên liệu rau củ, quả của thương hiệu Ngọc Liên, Song Hương, Xuân Hồng… cũng chiếm lĩnh thị phần đáng kể trong ngành thực phẩm chay với các mặt hàng đặc sản gồm cà pháo, dưa món, dưa mắm, trái cây ngâm đường các loại.

Trong mùa Lễ Vu Lan năm nay, nhiều hệ thống siêu thị không chỉ tăng lượng hàng trên kệ mà còn triển khai giảm giá, khuyến mãi đối với ngành hàng thực phẩm chay, nhằm tạo điền kiện cho người dân thành phố tiêu dùng các dòng sản phẩm chay độc đáo.

Từ 17-23/8, hệ thống siêu thị Co.opmart thực hiện giảm giá đến 44% đối với hơn 2.000 sản phẩm thực phẩm thiết yếu, hóa phẩm, đồ dùng… Theo đó, chương trình “Đại Lễ Vu Lan – Dinh dưỡng ngày chay” gồm có mặt hàng bún gạo xào chay giảm giá còn 36.000 đồng/kg, nước tương Nam Dương 15.700 đồng/chai 200ml, dầu thực vật Co.opmart 28.900 đồng/chai 1 lít; rau củ, quả các loại giảm giá dao động ở mức từ 10-20%.

Tại siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn, từ nay đến hết 24/8, ngành hàng thực phẩm khô, rau củ, quả… giảm giá đến 40% dành cho.

http://www.vietnamplus.vn/Home/No-ro-kinh-doanh-thuc-pham-chay-tai-TP-Ho-Chi-Minh/20138/210958.vnplus