Tuesday, August 28, 2012

Vì Sao Ăn Chay: Ăn một bữa tiệc chay, giúp 4.000 trẻ em không thiếu nước


Ăn một bữa tiệc chay, giúp 4.000 trẻ em không thiếu nước
Bài & ảnh: Lê Hồng Thái

[VNE] - Để sản xuất một kg ngô cần 900 lít nước, trong khi đó một kg thịt bò phải tiêu tốn tới 15.500 lít nước. Do đó ăn chay giúp hạn chế các sản phẩm chăn nuôi, là một nguyên nhân phác thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

Bà Hà Quỳnh Nga, điều phối viên của mạng lưới Thế hệ xanh Việt Nam thông tin như trên tại buổi tiệc buffet chay mang thông điệp bảo vệ môi trường, diễn ra ở nhà ăn ký túc xá Đại học Bách khoa Hà Nội tối 25/8 [2012].

Với khoảng 20 món ăn chay và cách tính 900 lít nước cho một kg ngô, bà Nga cho rằng sẽ góp phần giảm bớt con số 4.000 trẻ em bị thiếu nước mỗi ngày, sẽ ít hơn những cánh rừng bị phá để lấy đất cho chăn nuôi. "90% thức ăn dành cho chăn nuôi ở Anh được lấy từ các nước nghèo đói", nữ điều phối viên Thế hệ xanh Việt Nam nhấn mạnh.

Tại buffet, 4 nữ sinh viên đến từ Tuyên Quang cùng nhau thưởng thức những món ăn vì môi trường. Một bạn trong nhóm học Đại học Kinh tế Quốc dân vui vẻ nói: “Mình rất ngạc nhiên khi biết những món ăn chay này lại có thể giúp bảo vệ môi trường. Từ nay có lẽ mình sẽ ăn chay thường xuyên hơn”.

Bà Vũ Thị Cậy (62 tuổi), ở khu tập thể quân khu thủ đô, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội, nói: “Một tháng tôi ăn chay 6 lần. Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi như tôi. Bây giờ tôi biết thêm ăn chay còn có thể bảo vệ môi trường. Lâu nay tôi vẫn bảo vệ môi trường mà không biết”.

“Chúng tôi tổ chức bữa tiệc này nhằm giáo dục mọi người về việc ăn đồ chay giúp bảo vệ môi trường”, Phạm Trọng Hiếu, thành viên ban marketing LinkVn - đơn vị tổ chức cho biết. Hiếu nói rằng bữa “Tiệc Xanh” sẽ được đưa đến nhiều trường đại học khác trên địa bàn Hà Nội.

http://vnexpress.net/gl/doi-song/am-thuc/2012/08/an-mot-bua-tiec-chay-giup-4-000-tre-em-khong-thieu-nuoc/