Saturday, August 04, 2012

Làm Thế Nào Để: Ngừa béo bụng


Sài Gòn's thirty-something are getting bigger around the girth! Dr. Đỗ Thị Ngọc Diệp suggests reducing the amount of sugar and fat intake, while increasing vegetable consumption and maintaining a proper level of protein. Staying physically active and exercising at least 30 minutes a day are also recommended.

Ngày càng nhiều người Sài Gòn trẻ tuổi béo bụng
Cao Lâm

Điều tra của Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho thấy, tình trạng thừa cân béo phì, đặc biệt là béo bụng của người Sài Gòn đang có chiều hướng trẻ hóa. Nhiều thanh niên mới ngoài 30 mà bụng đã phính mỡ.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, theo điều tra của trung tâm từ năm 2001 đến nay, tỷ lệ thanh thiếu niên thừa cân béo phì tăng dần theo từng năm.

"Đặc biệt lượng người bị béo bụng tại TP HCM đang có xu hướng trẻ dần. Rất nhiều bạn tuổi mới ngoài 30 mà bụng đã bắt đầu to", bác sĩ Diệp nói.

Bác sĩ Diệp cho biết, kết quả khảo sát cũng cho thấy, nguyên nhân dẫn đến chứng thừa cân hoặc béo chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý và ít vận động.

"Rất ít người dành thời gian để tập thể dục trong ngày. Nhiều người thậm chí còn thừa nhận họ chưa bao giờ có thời gian để tập thể dục trong suốt nhiều năm liền", một bác sĩ trong nhóm khảo sát cho biết.

Bác sĩ Diệp cho biết, ngoài việc gây mất thẩm mỹ, trở ngại trong sinh hoạt, theo các bác sĩ, béo bụng còn dẫn đến sự tích tụ quá mức các mô mỡ trong nội tạng lâu ngày làm tăng lượng mỡ và đường trong máu.

"Chính vì điều này, người béo bụng sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, một hội chứng có thể dẫn đến bệnh lý tim mạch và đái tháo đường. Đặc biệt người béo bụng sẽ đối mặt với nguy cơ bị tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim cao gấp 3 lần so với người không có hội chứng chuyển hóa", bác sĩ Diệp nói.

Để phòng ngừa chứng béo bụng, các bác sĩ khuyên mỗi cá nhân nên có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý ngay từ khi còn trẻ chứ không chờ đến khi bụng bắt đầu to.

"Cần kiểm soát tốt chế độ ăn uống, cân đối năng lượng nạp vào cơ thể qua việc chọn lựa thực phẩm như cắt giảm chất bột đường, giảm chất béo, tăng rau, duy trì độ đạm hợp lý. Bên cạnh đó, phải tập thói quen siêng năng vận động và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục", bác sĩ Diệp nói.

http://vnexpress.net/gl/suc-khoe/2012/08/ngay-cang-nhieu-nguoi-sai-gon-tre-tuoi-beo-bung/