Tuesday, March 20, 2012

Thuần Thực Vật: Quả việt quất, táo và lê giúp giảm nguy cơ tiểu đường - Blueberries, apples and pears linked to lower risk of diabetes

(FoxNews) -  Eating more blueberries, apples and pears may be linked to lower risk of diabetes, according to a new U.S. study.


These fruits are loaded with flavonoids, a natural compound present in certain fruits, vegetables and grains, which some research has tentatively tied to heath benefits such as a lower risk of heart disease or cancer.


"People who ate a higher amount of blueberries or apples, they tended to have a low risk of type 2 diabetes," said An Pan, a research fellow at the Harvard School of Public Health who worked on the study.


The findings show an association, he added, but don't prove the fruits, themselves, prevent diabetes.


The new work, published in the American Journal of Clinical Nutrition, parallels a study published in the same journal last year associating flavonoid-rich fruits with a reduced risk of high blood pressure.


According to the American Diabetes Association, approximately 26 million Americans have the disease. It's caused by a defect in the body's ability to produce or use insulin, a hormone that converts glucose in the blood into energy.


**To read the full article, please click here
Quả việt quất, táo và lê giúp giảm nguy cơ tiểu đường
K.Y.M. (Theo Reuters)

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Y tế cộng đồng Harvard (Mỹ) đăng trên tạp chí “Clinical Nutrition” số mới nhất. Nghiên cứu cũng cho biết những loại trái cây kể trên và một số loại ngũ cốc khác có chứa flavonoid – một hợp chất tự nhiên – rất có lợi cho sức khỏe, như giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ An Pan - cho biết, những người ăn nhiều quả việt quất hoặc táo sẽ giảm được nguy cơ bị bệnh tiểu đường typ 2 một cách đáng kể. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, nghiên cứu này mới chỉ đưa ra sự liên quan giữa việc tiêu thụ trái cây với bệnh chứ chưa chỉ ra được cụ thể cơ chế mà các loại trái cây ấy giúp người ăn tránh được bệnh. Qua việc theo dõi chế độ ăn của 200.000 người trong khoảng 24 năm, An Pan và các cộng sự cho biết những người thường xuyên ăn việt quất hoặc táo giảm được 23% nguy cơ bệnh tiểu đường typ 2 so với những người không ăn hai loại quả kể trên. Và như vậy, có thể chất flavonoid có trong các loại quả đó giữ vai trò đặc biệt trong việc làm giảm nguy cơ của bệnh.

Tiến sĩ Loren Greene, giáo sư y khoa Đại học New York – người không tham gia vào nghiên cứu này – lưu ý: Mặc dù lượng đường trong trái cây làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, nhưng các chất khác trong trái cây như xơ và pectin có thể có lợi ích liên quan đến bệnh tiểu đường. Do vậy, thay vì uống nước trái cây, mọi người nên ăn cả quả.

Theo Hiệp hội Tiểu đường của Mỹ, khoảng 26 triệu người Mỹ mắc bệnh này mỗi năm. Nó gây ra bởi một khiếm khuyết trong khả năng của cơ thể để sản xuất hoặc sử dụng insulin - một hormone có thể chuyển đổi glucose trong máu thành năng lượng.
 
http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Qua-viet-quat-tao-va-le-giup-giam-nguy-co-tieu-duong/79372