Thursday, January 05, 2012

Thuần Thực Vật: Dân dã củ mì tinh luộc - Arrowroot

Arrowroot can be enjoyed boiled or steamed. Its flour is also used to make a clear, thickened sauce. 

Dân dã củ mì tinh luộc
Hữu Tưởng

(LĐ) - Cây mì tinh còn gọi là huỳnh tinh (miền Nam), mình tinh (miền Trung), dong riềng (miền Bắc), tên khoa học là Maranta arundinacea.

Cây mì tinh thân mềm, cao khoảng 0,5 – 0,7m, lá màu xanh (giống lá dong), dáng tròn dài, gân lá song song, cuống dài thành bẹ bao phủ thân cây. Hoa màu trắng, củ có nhiều tinh bột (85 – 90 %) được dùng để chế biến thức ăn: xay thành bột để làm miến, làm bánh hay luộc chín ăn như một thứ quà vặt. Còn nhớ, trong những ngày hè, má tôi thường luộc củ mì tinh cho chúng tôi ăn…

Một hôm, đi chợ An Hòa (TP. Cần Thơ) tôi bỗng bắt gặp người bán củ mì tinh trước chợ, ký ức tuổi thơ trong tôi chợt ùa về và tôi vội vàng mua ngay 2 ký để luộc ăn. Nhìn củ mì tinh trắng ngà, trông giống như củ khoai mì, mình suôn dài, có những đốt ngắn, vỏ mỏng có lớp vỏ phủ ngoài như vảy cá, thịt có nhiều xơ, khiến tôi miên man nhớ lại thời cắp sách đến trường hay mua quà vặt để ăn, trong đó có củ mì tinh luộc. Tôi không thể lý giải được vì sao tôi lại thích củ mì tinh luộc đến thế? Phải chăng đó là món ăn rẻ tiền hay vì sức hấp dẫn và quyến rủ bởi cái vị bùi bùi, ngọt nhạt, giòn giòn và mùi thơm đặc trưng của nó?

Sau khi mua củ mì tinh về nhà, tôi vội vàng cho vào thau nước rửa sạch bùn đất. Dùng dao gọt bỏ những phần già. Lột lớp vỏ phủ bên ngoài, cắt thành khúc ngắn cho vào nồi với một ít nước ngập xăm xắp cùng nhúm muối bọt cho có vị đậm đà. Sau đó, tôi bắc nồi lên bếp nấu sôi khoảng 30 phút. Dùng đũa xom thử thấy củ mì tinh mềm là chín. Thế là, tôi nhắc nồi xuống đổ củ mì tinh ra rổ, xếp ra dĩa.

Thật đấm ấm và hạnh phúc khi cả gia đình họp mặt đông đủ thưởng thức món củ mì tinh luộc nóng hổi, thơm lừng. Dùng tay nhón lấy củ mì tinh cho vào miệng nhai chậm rãi, nuốt chất bột tinh túy, nhả phần xơ, lòng tôi rộn ràng thật khó tả khi cảm nhận được hương vị bùi bùi, giòn, thơm của củ mì tinh ngày nào lan tỏa vào miệng như đánh thức mọi giác quan. Hình ảnh củ mì tinh làm tôi luyến nhớ về một món ăn dân dã nơi quê nhà tưởng chừng đã mai một trong sự phát triển ồ ạt của nông thôn ngày nay.

http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Dan-da-cu-mi-tinh-luoc/71327