Saturday, January 07, 2012

Biến Đổi Khí Hậu: Plan giúp người dân miền núi giảm nhẹ thiên tai - Vietnamese schoolchildren in Quảng Trị produced a climate change clip

Plan helped Vietnamese children learn about climate change. About Plan: "Founded over 70 years ago, Plan is one of the oldest and largest children's development organisations in the world. We work in 50 developing countries across Africa, Asia and the Americas to promote child rights and lift millions of children out of poverty. In 2011, Plan reached 56,500,000 children in 58,053 communities. Plan is independent, with no religious, political or governmental affiliations."

Plan giúp người dân miền núi giảm nhẹ thiên tai
Vĩnh Nguyên
Thứ bảy, 7.1.2012 | 08:35 (GMT + 7)

Có một bộ phim ngắn về biến đổi khí hậu do các em học sinh tại huyện nghèo miền núi Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị làm đã được đem chiếu tại Hội nghị bộ trưởng môi trường ASEAN tại Campuchia cuối mùa hè năm 2011.

Thông điệp về môi trường của các em học sinh Việt Nam là tiếng nói cảnh báo chung của nhiều khu vực trên thế giới.

Còn nhớ trận bão Ketsana năm 2009, Hướng Hóa, Dak Rông của Quảng Trị là những nơi thiệt hại nặng nề nhất. Nước sông Sê Pôn dâng cao, nhà cửa, trường học ngập hết, đồ dùng học tập bị cuốn trôi, trẻ con phải nghỉ học gần cả tháng. Người dân hầu như không được chuẩn bị gì để đối phó với lũ lụt. Từ hơn 2 năm nay, tổ chức phi chính phủ Plan - với sự tài trợ của Uỷ ban Châu Âu - đã giúp thực hiện các chương trình giảm nhẹ thiên tại ở cộng đồng tại Quảng Trị bằng những hình thức rất thiết thực, từ việc nâng cao kiến thức cho đến các hoạt động quy mô nhỏ.

Việc dạy các em học sinh ở Trường Trung học cơ sở Thuận, xã Thuận, huyện Hướng Hóa là một cách giúp thay đổi nhận thức rất hiệu quả. Plan đã đào tạo cho một nhóm học sinh của trường cách sử dụng máy quay, viết kịch bản, làm âm thanh ánh sáng...

Những cô bé, cậu bé dân tộc Vân Kiều tóc cháy nắng, chưa một lần biết đến máy quay phim, năm 2011 đã làm được một bộ phim dài 4 phút. Bộ phim nói về những điều tưởng như rất đơn giản mà bà con trước đây không nghĩ đến, chẳng hạn 3 thứ cần dự trữ khi thiên tai là gì, nước sông ô nhiễm có hại thế nào, không vứt rác xuống sông sẽ giúp giảm bớt lũ lụt ra sao...

Hồ Mạnh Cường - một em trong nhóm làm phim - cho biết: “Sau thiên tại trẻ con hay bị bệnh, bị sốt do uống nước bẩn, có xác súc vật chết. Trước đây, bố mẹ chúng cháu thường cúng, mất tiền mà không khỏi bệnh. Giờ đây, qua tập huấn của Plan, người dân đã biết nên đưa trẻ em đến trạm y tế để được điều trị không mất tiền. Mọi người cũng biết dự trữ nước, đậy nắp ximăng cho bể nước, mang lương thực đến nơi an toàn như trường học, đồn biên phòng khi bão lũ sắp xảy ra”.

Bộ phim của các em học sinh ở Thuận đã được phát nhiều lần trên đài truyền hình địa phương, rồi được đem chiếu ở 25 trường học thuộc 12 xã thực hiện dự án của Plan về giảm nhẹ thiên tai. Ngoài ra, bộ phim đã được gửi đến hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tại Cancun (Mexico) tháng 12.2011 để chiếu bên lề hội nghị, nhưng vì lý do thời gian nên việc chiếu bộ phim bị hoãn lại - theo lời anh Nguyễn Trọng Ninh - cán bộ dự án của Plan.

Còn tại xã Gio Hải, Plan dạy các em tự vẽ bản đồ thôn xã mình, đánh dấu những khu vực an toàn, khu vực nguy hiểm khi có bão lũ, nhờ đấy mà các em thuộc được nên làm gì khi có bão lũ xảy ra. Ở xã Trung Giang, Plan giúp tập huấn cho người dân, trang bị các dụng cụ thiết yếu cho đội xung kích cứu hộ bão lụt, xây cột đo lũ, trang bị kẻng báo động, áo phao, xuồng. Điều quan trọng nhất qua các dự án là Plan đã giúp xây dựng được những mô hình bền vững về giảm nhẹ thiên tai để chính phủ và các địa phương của Việt Nam có thể nhân rộng...

Ông Lê Chí Công - Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống bão lụt Quảng Trị - đã đánh giá cao vai trò của Plan, đặc biệt là việc Plan rất quan tâm đến cộng đồng. Qua tham gia dự án, người dân có kiến thức cơ bản và có khả năng phản ứng tốt hơn, như chủ động sơ tán tài sản trước khi chính quyền kêu gọi, dự trữ thuốc men, lương thực, gặt lúa sớm. Plan và các tổ chức phi chính phủ đã giúp cách nhìn của chính quyền địa phương có nhiều chuyển biến - ông Công cho biết.

http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Plan-giup-nguoi-dan-mien-nui-giam-nhe-thien-tai/72163