Thursday, December 29, 2011

Vì Sao Ăn Chay: Gà bẩn, gà chứa chất độc tràn vào các chợ - Beware dyed chicken meat in Việt Nam

Consumers in Việt Nam (and as well elsewhere) need to be wary of how the chicken meat get to the market and into their home.

Gà bẩn, gà chứa chất độc tràn vào các chợ
Hồng Mây
Thứ năm, 29.12.2011 | 11:35 (GMT + 7)

Thịt gà làm sẵn đủ loại bày bán tràn lan tại các chợ lớn nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thế nhưng, có ai đảm bảo mức độ “sạch” của chúng khi đa phần đều được bày bán trong tình trạng “ba không”.

Thịt gà “ba không”

Theo khảo sát của PV tại một số chợ lớn, chợ “cóc”, mặt hàng thịt gà làm sẵn được bày bán đa phần đều ba không (không có dấu kiểm dịch, không nguồn gốc xuất xứ và không an toàn vệ sinh thực phẩm).

Tại các chợ tự phát, chợ cóc: Tân Mai, Định Công… mặt hàng thịt gà làm sẵn được người bán hàng bày sơ sài trên mâm, còn những con gà sống được nhốt chung trong một cái lồng sắt bên cạnh là các vật dụng dùng để giết mổ tại chỗ rất bẩn và mất vệ sinh. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là dù có mất vệ sinh tới đâu thì cảnh mua bán vẫn luôn diễn ra tấp nập.

Thêm vào đó, các mặt hàng này hầu như đều không có dấu kiểm dịch của Chi cục Thú y. Còn nhớ, các năm trước, khi có đại dịch cúm gia cầm, các loại gà vịt để được lưu hành trên thị trường đều phải có đóng dấu xanh "đã kiểm dịch" của cơ quan thú y xác nhận thì nay rất hiếm sản phẩm được đóng dấu kiểm dịch. Khi được hỏi các sản phẩm này đã được kiểm dịch chưa, nhiều người bán hàng cho biết đây là gà quê, đảm bảo an toàn thì cần gì phải kiểm định.

Cô Hoàn một người bán hàng tại chợ cho biết: “Gà của tôi là mang từ quê ra thì kiểm định gì. Những con này tôi làm sẵn từ ở nhà chứ đông khách thịt sao kịp. Bao năm nay tôi bán thịt gà có thấy ai hỏi về chất lượng hay kiểm định gì đâu. Mình đảm bảo là được rồi”.

Người bán hàng ai cũng khẳng định hàng mình bán hàng chuẩn, không có hàng nhập lậu nhưng không hề có dấu hiệu gì chứng minh “hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Người bán không để ý đến nguồn gốc thực phẩm, nhưng ngay cả khách mua hàng cũng đều tỏ vẻ thờ ơ với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết đều không hỏi xuất xứ, dấu kiểm dịch mà chỉ quan tâm đến giá cả và thẩm định chất lượng của miếng thịt bằng… mắt. Chị Thảo, một khách mua hàng cho biết: “Hỏi giấy tờ kiểm định, nguồn gốc làm gì, thích con nào mua con lấy. Miễn ăn thấy ngon là được”.

Giá rẻ nên cứ ăn

Càng gần Tết, các mặt hàng nhập lậu không được kiểm định chất lượng, độ an toàn tung hoành tràn vào bữa ăn của mỗi người. Là thực phẩm thông dụng hàng ngày nên việc thịt gà bẩn, chứa độc tố vẫn ngang nhiên được bày bán tràn lan và bán chạy.

Nhìn các con gà được làm sẵn, luộc chín, bằng mắt thường cả người bán lẫn người mua không thể biết được sản phẩm đó không chứa độc tố có hại. Cô Nhã, một người chuyên buôn gà cho biết: “Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm gà với tên gọi gà ta, gà Mía nhưng lại là gà nhập lậu, không xuất sắc. Các loại thịt gà này được nhập về từ bên kia biên giới, đa phần là không có hóa đơn chứng từ, không cơ quan nào kiểm dịch. Nhưng vì giá rẻ nên mọi người mua rất nhiều”.

Thời gian qua, các Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn tấn hàng gia cầm nhập lậu về Việt Nam. Mới đây nhất, vào sáng 24.12, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội cùng đội quản lý thị trường số 30, công an huyện Thường Tín đã thu giữ được hơn 3 tấn gà nhập lậu từ Trung Quốc không có nguồn gốc xuất xứ và giấy chứng nhận kiểm dịch.

Các sản phẩm nhập lậu này đều được ngâm, tẩm bằng các chất bảo quản độc hại đối với con người. Nhiều sản phẩm thịt gà còn trong quá trình phân hủy nhưng được “hô biến” thành sản phẩm tươi sống thông qua việc nhuộm phẩm màu độc hại. Chất được sử dụng để nhuộm gà làm sẵn là phẩm màu công nghiệp được sử dụng cho nhuộm tóc, nhuộm cao su và khi tích lũy trong cơ thể gây độc cho gan, thận.


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Ga-ban-ga-chua-chat-doc-tran-vao-cac-cho/71322