Monday, September 05, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: Biến đổi khí hậu nhấn chìm quốc đảo Thái Bình Dương (Minh Nhân)

Source: UNICEF Pacific/Naoki Takyo
Kiribati, a real island with real people, threatened by real climate change:
 
From Solomon Times -  "Many countries are dealing with climate change. But here, climate change threatens your territory, your culture and your very way of life." UN Secretary-General Ban Ki-moon made the above remarks in Kiribati, a Pacific island nation already experiencing the consequences of climate change and reaffirmed his commitment to ensuring that the issue of climate change remains a top priority on the international development agenda. (To read more)

Biến đổi khí hậu nhấn chìm quốc đảo Thái Bình Dương
Minh Nhân (theo AFP)
Cập nhật lúc :3:46 PM, 05/09/2011

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã cảnh báo Kiribati, một quốc đảo nằm ở vị trí thấp của vùng Thái Bình Dương bị đe dọa do mức nước biển tăng lên khi cơ hội ngăn chặn biến đổi khí hậu còn rất hạn chế.


Ông Ban Ki-moon mô tả quốc gia Thái Bình Dương nhỏ bé này, nơi mà một số dân làng đã phải di dời khi mực nước biển dâng cao như  “tiền tuyến” của các cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu.

Với tư cách là nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Quốc, ông cho biết sẽ tiếp tục đại diện cho các quốc gia, như Kiribati, lên tiếng cảnh báo về biến đổi khí hậu. Việc có những bước đột phá lớn đem lại triển vọng cho những người dân trên đảo còn rất mỏng manh.

Tuy nhiên, ông cho biết, biến đổi khí hậu vẫn là một ưu tiên hàng đầu trên chương trình nghị sự phát triển quốc tế.

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc cũng lưu ý quan tâm tới cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu diễn ra ở Durban vào cuối năm nay (2011).

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại Durban vào cuối năm nay nhằm mục đích khởi động các cuộc đàm phán tìm ra cách giải quyết vấn đề nóng lên trên toàn cầu. Tuy nhiên, Mỹ và EU cho rằng sẽ không đạt được kết quả trong một thỏa thuận ràng buộc về giảm lượng phát thải khí carbon.


Ông Ban Ki-moon nói rằng, đạt được cam kết chính trị là điều cần thiết để nhanh chóng theo dõi hoạt động gây biến đổi khí hậu. 

"Chúng ta phải bảo vệ thế giới của chúng ta để con cháu chúng ta không bao giờ phải tự hỏi sao chúng ta lại vô trách nhiệm như vậy, sự lựa chọn duy nhất của chúng ta là hành động ngay bây giờ", ông phát biểu tại Kiribati.

Ông Ban Ki-moon sẽ đến New Zealand để tham dự Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương, một hội nghị thượng đỉnh của 16 nước trong khu vực bắt đầu từ thứ ba (6/9/2011) để dự kiến đưa ra chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu.


http://baodatviet.vn/Home/KHCN/thegioiquanhta/Bien-doi-khi-hau-nhan-chim-quoc-dao-Thai-Binh-Duong/20119/165579.datviet