Thursday, August 18, 2011

Vườn Nhạc: Hoàng Trang, tác giả "Không bao giờ quên anh" đã ra đi (Thanh Hiệp)

Hoàng Trang (1938-2011), a famous Vietnamese songwriter with many melodious love ballads highly popular in the culture, passed away on August 18, 2011. One of his most tender love songs, titled "I will never forget you," has been sung by many talented vocalists and remains cherished by audiences. Rest in heavenly peace, sweet composer Hoàng Trang.

Tác giả "Không bao giờ quên anh" đã ra đi
Thanh Hiệp
18/08/2011

Nhạc sĩ Hoàng Trang (tên thật là Trần Văn Phát, sinh năm 1938, tại xã Thanh Tân, tỉnh Bến Tre), tác giả bài Không bao giờ quên anh và nhiều ca khúc nổi tiếng khác đã đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 18-8-2011 tại nhà riêng, do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 74 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Trang bắt đầu sáng tác năm 1964. Khán giả yêu nhạc trữ tình bắt đầu biết đến nhạc sĩ Hoàng Trang qua những ca khúc thể điệu rumba và boléro đậm chất trữ tình với ngôn từ đơn giản nhưng sâu lắng.

Dù không qua trường lớp nhưng sự nghiệp sáng tác của ông có khoảng 100 tình khúc, được viết trước và sau năm 1975, trong đó một số bài được công chúng đặc biệt yêu thích, như: Không bao giờ quên anh (1964), Ước nguyện đầu xuân (1967), Nửa đêm thương nhớ, Mùa sầu riêng, Khổ qua, Nếu đời không có anh, Ngỏ hồn qua đêm, Ăn năn, Tâm sự với anh, Giấc ngủ tình yêu, Đi trong mưa bụi, Tận cùng nỗi nhớ, Huế như dấu lặng...

Tình khúc Không bao giờ quên anh đã được hãng dĩa Việt Nam mua độc quyền và ca sĩ đầu tiên thể hiện là ca sĩ Phương Dung, sau đó đến ca sĩ Hương Lan, Giao Linh, Giáng Thu, Trang Mỹ Dung… Và thế hệ ca sĩ trẻ của dòng nhạc trữ tình sau này đều đã từng hát ca khúc này. Ca sĩ Phương Dung tâm sự: “Tôi yêu thích bài hát 'Không bao giờ quên anh' vì đó là nỗi lòng của một nhạc sĩ viết về tình yêu đầu đời hết sức trong sáng. Trong âm nhạc có nhiều cách biểu hiện nỗi đau khi tình bị chia cắt, nhưng với nét nhạc của Hoàng Trang, người nghe không thấy sự bi lụy, não nề mà trái lại càng nâng niu, trân trọng những gì thật đẹp thuộc về nhau”.

Nhạc sĩ Hoàng Trang còn có các nghệ danh khác như: Triết Giang, Trần Nguyên Thụy, Thiên Tường, Hồng Đạt. Ông cùng thế hệ với các nhạc sĩ: Mạc Thế Nhân, Thanh Sơn, Trần Thiện Thanh, Trúc Phương, Anh Việt Thu... Ông sống giản dị với mái ấm gia đình có 4 người con. Vợ ông là con gái của chủ hãng dĩa Sóng nhạc Asia nên từ khi thành hôn với bà, ông có động lực sáng tác và có cơ hội để phổ biến tình khúc của mình nhờ vào người khán giả “khó tính nhất đời tôi” như ông đã từng chia sẻ, đó là vợ ông.

Linh cữu nhạc sĩ Hoàng Trang được quàn tại nhà riêng (số 37 Phạm Ngũ Lão, quận 1 - TPHCM). Lễ động quan lúc 6 giờ 30 phút ngày 20-8-2011, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

http://nld.com.vn/2011081809483882p0c1020/tac-gia-khong-bao-gio-quen-anh-da-ra-di.htm


Không Bao Giờ Quên Anh
Nhạc sĩ: Hoàng Trang
Ca sĩ: Như Quỳnh

Tôi viết lên đây với tất cả chân thành của lòng tôi trao anh.
Ngày nào đã quen nhau, vì chung hướng đời,
mình trót trao nhau nụ cười
Và tình yêu đó, tôi đem ép trong tim
Dù bụi thời gian 

có làm mờ đi kỷ niệm của hai chúng mình
Tôi cũng không bao giờ, không bao giờ quên anh.

Cho đến hôm nay, với nức nở nghẹn ngào, 

mình mềm lòng xa nhau
Còn đâu những đêm anh dìu tôi lối về,
buồn kể nhau nghe chuyện đời
Tình mình nay chết như lá úa thu rơi

Đường trần mồ côi, 
tôi lạnh lùng ôm kỷ niệm của hai chúng mình
Ngơ ngác trong đêm trường,
tôi chưa vơi niềm yêu thương.

Nhớ lúc chia phôi, 

cầm tay chưa nói hết bao nhiêu niềm thương của tuổi xuân vừa tròn.
Xa nhau, mấy người không buồn không nhớ,
xót xa cho tình yêu
Nối tiếc xa xôi, 

ngày xưa anh nói vẫn yêu em nghìn năm, vẫn đợi em trọn đời
Nhưng nay hết rồi, hai người hai lối lúc đêm buồn không anh ?

Tôi gói yêu thương, xin trao trả ân tình về người tôi yêu mến.
Đừng thương tiếc chi anh, chuyện hai chúng mình là giấc mơ trong cuộc đời
Tình mình nay chết, như lá úa thu rơi,
Đường trần mồ côi,
tôi lạnh lùng ôm kỷ niệm của hai chúng mình

Tuy đã xa nhau rồi, nhưng không bao giờ quên anh.