Sunday, August 14, 2011

Người Trường Chay: 5 diễn viên hài ăn chay của Hoa Kỳ

The Huffington Post identifies 13 vegetarian/vegan funny men and women in a recent post, dated August 13, 2011. Extremely talented, smart, witty, and above all, kind - they are among the crème de la crème among human beings in today's world. To read the article in English, click here.

Trang Huffington Post hôm 13 tháng 8, 2011 đăng tải về 13 diễn viên hài Âu Mỹ, đặc biệt họ là những người trường chay (vegetarian) hoặc thuần chay (vegan). Hình trên là nữ diễn viên hài nổi tiếng, Ellen DeGeneres, cho đến nay đã được trao 13 giải ưu tú Emmy trong lãnh vực truyền hình. Ellen vừa ra mắt trang mạng "Ăn chay với Ellen" để khuyến khích những người ái mộ cùng ăn thuần chay với cô, cho một sức khỏe tốt hơn và một môi sinh trong lành hơn.

Việt Nam Ăn Chay xin giới thiệu thêm một số nghệ sĩ trong danh sách đó.

Jerry Seinfeld, người đứng bìa bên trái, là một thiên tài hài. Anh viết kịch bản, diễn xuất và nhiều nữa, mang lại nụ cười cho biết bao người, nhất là trong chương trình truyền hình mang tên anh, "Seinfeld." Tạp chí People năm 1995 tường thuật anh là người ăn chay.


Một thiên tài hài nữa của Hoa Kỳ là tài tử Steve Martin. Anh đóng nhiều phim ăn khách, và còn đàn banjo rất hay. Trong hậu trường sân khấu, anh mang theo thức ăn nhẹ toàn chay, gồm đậu ngọt (sugar snap peas) và đậu hủ. Anh đùa: "Đừng nói với họ tôi có đậu hủ nhé!"


Al Yankovic có những bản nhạc dí dỏm bắt chước vua nhạc pop Michael Jackson và những hiện tượng nghệ thuật phổ biến khác. Anh ăn chay từ đầu thập niên 1990, khi một người bạn gái tặng quyển "Dinh dưỡng cho một Hoa Kỳ mới" (Diet for a New America) của tác giả thuần chay John Robbins.


Danh hài Bill Cosby là diễn viên người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên thắng giải truyền hình Emmy vào năm 1965. Tài năng của nghệ sĩ Bill Cosby vượt bậc, và ông rất quan tâm đến tuổi trẻ. Hài kịch nhiều tập "The Cosby Show" xếp hàng số 1 trong những năm 1985-1990, xoay quanh một gia đình, nội dung trong sáng, xây dựng, ý nghĩa. Danh hài Cosby cũng được trao bằng tiến sĩ danh dự về giáo dục. Ông là người ăn chay.