Tuesday, June 21, 2011

Tin Vui Ăn Chay: Biên tập viên Minh Hà ăn chay một ngày trong tuần

Popular Vietnamese sportscaster Minh Hà loves soccer and tennis. She loves to cook and do charity. She says she's an animal lover, being the caretaker of one cat and two dogs. She grows vegetables to eat and to give to neighbors. She also enjoys eating vegetarian one day a week because it makes her feel lighter. Thank you for going meat-free once a week, Minh Hà. You're so beautiful, athletic, and caring! Hope you can go veg for many more days!

Biên tập viên Minh Hà ăn chay một ngày trong tuần
Cà phê thể thao
Ngày 19/06/2011

(TT&VH Cuối tuần) - Nhân vật mà Cà phê thể thao trò chuyện tuần này là một gương mặt khá quen thuộc với khán giả của chương trình Thể thao 24/7 cũng như Chào buổi sáng của kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam, biên tập viên Minh Hà.

Dẫn xong chương trình Chào buổi sáng, chưa kịp tẩy trang, Minh Hà đã có mặt đúng hẹn để cùng Cà phê thể thao bắt đầu câu chuyện chào một ngày mới.

* Xin chào chị Minh Hà. Thời gian gần đây, khán giả khắp cả nước, đặc biệt là những người yêu thích thể thao và thường xuyên theo dõi chương trình Thể thao 24/7 phát vào buổi tối của kênh VTV1, đã quen với một người dẫn chương trình vừa có ngoại hình dễ thương lại vừa có chất giọng khá ấn tượng. Cơ duyên nào đưa chị đến với chương trình này?

-  Tính ra thì Hà đã có gần 3 năm dẫn chương trình Thể thao 24/7. Hà bắt đầu làm quen  với truyền hình khi dẫn chương trình thiếu nhi trên Đài Hà Tây trước đây. Sau đó, Hà chuyển về dẫn Bản tin Tài  chính trên VTV1 trước khi được giới thiệu (và cả động viên) sang thử sức với chương trình Thể thao 24/7.

Ở  VTV1, Phòng Kinh tế và Phòng Thể  thao ở gần nhau nên mọi người cũng hay qua lại và nhờ đó, Hà có dịp đến với Thể thao 24/7. Đó cũng là một sự tình cờ, khi trong chiến dịch  thông  tin  Olympic năm 2008, do bên thể thao thiếu người nên anh Quốc Khánh đã gợi ý Hà sang dẫn thể thao. Bất ngờ khi nhận được lời đề nghị này và cũng hơi run nhưng được động viên nên Hà cũng đã quyết định thử sức, và gắn bó từ đó cho đến bây giờ.


* Dẫn chương trình thể  thao rất có duyên, vậy ngoài đời, Hà có phải là người yêu thích thể thao?

- Thực tế, Hà thích bóng đá và tennis. Bóng đá thì Hà mê Manchester United, còn tennis thì phải nói là Hà rất đam mê. Hà đặc biệt hâm mộ Roger Federer, tay vợt được mệnh danh là “Tàu tốc hành” người Thụy Sĩ. Trước đây, Hà cũng từng chơi tennis trong khoảng 3 năm. Vì chơi nên càng hiểu và càng yêu thích hơn.

Bây  giờ, Hà chuyển sang tập gym. Do đặc thù công việc, Hà thấy gym khá phù hợp với mình vì có rất nhiều lựa chọn, cả về môn tập lẫn thời gian tập. Dù không còn chơi nữa, tennis vẫn là môn thể thao mà Hà rất quan  tâm và  theo dõi sát sao.


Trong gia đình, mẹ của Hà cũng là người rất đam mê thể thao, cả bóng đá lẫn tennis.  Vì  cùng có chung sở thích nên hai mẹ con có thêm những điều để chia sẻ, bên cạnh những chuyện trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

*  Để  có được vài phút lên hình trong chương trình Thể thao 24/7, Hà phải chuẩn bị như thế nào?

- Trong số những người dẫn chương trình của Thể thao 24/7, Hà  là phụ nữ duy nhất nên nhiều khi cũng được các anh ưu ái và hỗ trợ rất nhiều. Tuy nhiên, là phụ nữ thì cũng có những cái bất lợi riêng. Trong khi các anh chuẩn bị cho việc lên sóng khá đơn giản, chỉ cần áo quần và tóc tai chỉnh tề, thì Hà còn phải mất nhiều thời gian hơn cho việc trang điểm.

* Ngoài dẫn chương trình ra, Hà có tham gia sản xuất không?

- Trước đây, Hà  làm việc song song cho cả Hội Chữ  thập đỏ Việt Nam và VTV. Nhưng từ đầu năm nay, Hà chuyển hẳn về đài và tập trung tối đa cho công việc ở đây. Ngoài dẫn chương trình, Hà cũng tham gia công tác sản xuất, làm tin cũng như phóng sự, hoặc biên tập.

* Việc chuẩn bị cho vài phút lên hình của Thể  thao 24/7 đã tốn khá nhiều thời gian, vậy chắc hẳn chuẩn bị cho một tiếng rưỡi của chương trình Chào buổi sáng còn vất vả hơn rất nhiều?

-  Do tính chất đặc biệt hơn của Chào buổi sáng, đúng là Hà và ê-kíp làm chương  trình  này  phải  mất  rất  nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị. 5h30 sáng hôm  sau lên hình thì  việc chuẩn bị đã phải bắt đầu từ 17h30 chiều hôm trước, trải qua rất nhiều khâu khác nhau và tiến hành hết sức kỹ  lưỡng để hạn chế tối đa mọi sai sót có thể xảy ra. Bình thường, cũng phải tầm 23h30 hay 24h00, ê-kíp làm chương trình mới chuẩn bị xong khoảng  50-70% công việc. Phần còn lại tiếp tục được các biên  tập viên hoàn thiện trong đêm, hoặc sáng sớm hôm sau. Những hôm có sự kiện nóng, cả ê-kíp đều phải ở lại đài để theo dõi và cập nhật tin tức.

Buổi sáng, khoảng 4h30 Hà đã phải dậy để gần 5h có mặt ở đài, đọc lại kịch bản, cập nhật  tin mới và trang điểm. 5h30 thì chương trình chính thức lên  sóng. Với những người biên tập thông tin thể thao, họ phải ở lại đài hoặc đến từ rất sớm để kịp thời cập nhật thông tin của các trận đấu vừa diễn ra trong đêm. Tuy ngắn gọn nhưng phần thể thao luôn mang đến cho khán giả những thông tin tổng hợp đầy đủ nhất, đặc biệt là với những người không có điều kiện thức đêm xem bóng đá.


*  Ngoài Thể thao 24/7 và Chào buổi sáng, Hà còn tham gia chương trình nào nữa trên  sóng VTV?

-  Trước  đây, Hà  từng  dẫn Bản tin Tài chính cũng như Việt  Nam và các chỉ số. Giờ đây, bên cạnh Thể thao 24/7 và Chào buổi sáng, Hà cũng tham gia dẫn một số chương trình truyền hình trực tiếp của Ban Thời sự.

* Ngoài bóng đá và tennis, Hà còn những sở thích nào khác?

-  Bên cạnh thể thao, trong cuộc sống bình thường, Hà rất thích động vật, đặc biệt là chó và mèo. Hà không bao giờ ăn thịt những loài động vật này.

Hiện tại, nhà Hà cũng đang nuôi 1 con mèo trắng và 2 con chó. Đó cũng là niềm vui nho nhỏ củaHà  sau những  giờ  làm việc. Hà vẫn thường ăn chay khoảng 1 ngày/tuần, đơn giản chỉ vì  thích ăn chay thôi, và có cảm giác nhẹ nhàng. Hà còn trồng rau xanh ở nhà, vừa để  ăn, vừa để biếu hàng xóm.


Hà cũng đặc biệt thích nấu  ăn. Ngày trước, khi còn làm ở cả Hội Chữ thập đỏ lẫn VTV thì Hà  rất bận nhưng bây giờ, khi công việc đã ổn định thì Hà cũng có thể dành ra một ít thời gian để nấu ăn. Ban đầu chỉ  là những kiến thức và kinh nghiệm do mẹ truyền lại, sau đó Hà  còn học thêm một khóa nấu ăn nữa. Bây giờ thì Hà có thể tự tin nói rằng mình nấu ăn rất ngon (cười). Hà cũng hay làm bánh, nhất là pizza, ăn được lắm đấy!

Ngoài  ra, Hà còn thích cắm hoa. Buổi sáng, trên đường đi làm về, Hà thường hay mua hoa tươi để về nhà cắm.

* Chị từng công tác tại Hội Chữ  thập đỏ Việt Nam. Vậy hẳn chị cũng có những sự quan tâm đặc biệt đến những hoạt động nhân đạo?

- Các hoạt động nhân đạo là một trong những mối quan tâm lớn của Hà. Trước đây, Hà phụ  trách  truyền thông và triển khai dự án Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Cũng nhờ công tác tại Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mà Hà có điều kiện đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với cuộc sống của nhiều người ở những khu vực mà điều kiện kinh tế còn hết sức khó khăn. Những chuyến đi ấy giúp Hà hiểu thêm về cuộc sống và giá trị đích thực của nó, để từ đó mình trân trọng hơn.

* Xin cảm ơn và chúc biên tập viên Minh Hà ngày càng thành công hơn nữa trong công việc, cũng như trong cuộc sống.

http://www.thethaovanhoa.vn/130N20110617183910872T0/btv-minh-ha-nhung-phut-len-hinh-la-cong-suc-cua-rat-nhieu-nguoi-gop-lai.htm