Saturday, June 11, 2011

Thuần Thực Vật: Bí ngô - thực phẩm vàng (Lan Thu)

Pumpkin is the golden food with many vitamins and nutrients. It is also low in calories and has been recommended for those with diabetes and/or hypertension. Plus it tastes quite delicious!

Bí ngô - thực phẩm vàng
Lan Thu (Theo passion)

(Dân trí) - Các món ăn chế biến từ bí ngô rất phổ biến trong bữa ăn của các gia đình. Loại quả này được coi là thực phẩm vàng vì chúng chứa nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe cơ thể.

Bí ngô chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp. Trung bình 1kg quả bí ngô chỉ chứa khoảng 40 calo. Do vậy bí ngô sẽ là loại thực phẩm được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn giảm cân.

Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều xenluylo, chất xơ và đường tự nhiên, không gây béo phì, tốt cho hệ tiêu hóa. Khi bí ngô được nấu chín, cơ thể sẽ hấp thu các chất dinh dưỡng trên một cách dễ dàng.

Sử dụng bí ngô thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất: sắt, kẽm giúp đẩy nhanh quá trình tạo máu và các huyết cầu tố, phòng ngừa bệnh thiếu máu và xơ vữa động mạch. Các chất  khác như: beta caroten, gluxit, prôtit, tirozin, fitin, axit salixilic, các axit béo và các nguyên tố vi lượng khác trong bí ngô cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Lớp vỏ và hạt của quả bí ngô là nơi chứa nhiều thành phần các chất chống oxi hóa cho cơ thể. Hạt bí ngô chứa nhiều dầu béo và có tác dụng trừ giun sán rất tốt. Phần cùi của quả giầu hàm lượng silic, phốt pho, đường tự nhiên, vitamin A, B, C, E, D, PP và vitamin T tốt cho da và não bộ, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vị ngọt nhẹ và tính mát của bí ngô giúp nhuận tràng, mát gan, bổ thận, giải độc cho gan, trị táo bón.

Thành phần các chất chống oxi hóa có trong quả bí ngô giúp chống lại hiện tượng viêm nhiễm trong cơ thể, đặc biệt là các vết viêm nhiễm ở da, giúp da nhanh liền sẹo và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về da khác như: eczema, vẩy nến, chàm…

Bí ngô cũng là loại thực phẩm không thể thiếu cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và huyết áp vì chất peptit có trong bí ngô có tác dụng trung hòa và làm giảm lượng cholesterol, phục hồi các tế bào sản sinh insulin bị tổn thương, từ đó cải thiện lượng insulin trong máu.

Những bài thuốc hay từ bí ngô

Ngoài quả bí ngô, thân cây, lá và hạt của loại cây này cũng có thể chế biến thành các món ăn ngon, bổ dưỡng và có tác dụng chữa bệnh.

- Trị bệnh tiểu đường: Người bị tiểu đường nên dùng bí ngô hàng ngày như các loại rau xanh khác. Có thể đun nước bí ngô uống hàng ngày. Nước bí ngô có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu và thúc đẩy việc tiết ra chất insulin trong cơ thể.

- Làm giảm huyết áp: Bí ngô rửa sạch, cắt miếng rồi hấp chín với đường phèn. Ngày ăn từ 2, 3 lần.

- Giảm đầy hơi: Dùng cuống quả bí ngô, sắc lấy nước uống.

- Chữa bỏng da: Giã bí ngô sống hoặc thái lát mỏng, sau đó đem đắp lên vùng da bị bỏng. Cảm giác đau rát sẽ nhanh chóng biến mất. Vết bỏng sẽ nhanh lên da non.

- Tẩy giun: Dùng bí ngô ăn sống, kết hợp với việc dùng thuốc tẩy giun sẽ đem lại hiệu quả tẩy giun cao. Hoặc hạt bí ngô già rang cho thật chín. Ăn thường xyên cũng giúp ngăn ngừa chứng giun sán, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

http://dantri.com.vn/c7/s7-244349/bi-ngo.htm