Sunday, June 12, 2011

Nói Không Với Thuốc Lá: Hãy lên tiếng để môi trường không khói thuốc! - Speak up for a smoke-free environment (Hải Sự)

Vietnamese women are generally too polite when it comes to requesting others not to smoke around them. Politeness is nice, but too much of a good thing can be... lethal. Speak up and protect the health of your children and yourselves - secondhand smoke also kills.

Hãy lên tiếng để môi trường không khói thuốc!
Hải Sự / VTV.VN
Ngày 13/06/2011

Lên tiếng yêu cầu người khác không được hút thuốc ở nơi công cộng và gần trẻ em là rất cần thiết để góp phần bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc. Tuy nhiên lại có tỷ lệ rất ít chị em phụ nữ lên tiếng yêu cầu nam giới ngừng hút thuốc trước mặt mình.

Đây là nguyên nhân chính làm gia tăng tỷ lệ phụ nữ hút thuốc lá thụ động ở Việt Nam và cũng là một khó khăn lớn trong việc giảm thiểu tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Nghiên cứu của Hội y tế Công cộng Việt Nam và tổ chức HealthBridge, Canada, cho thấy trong số những người được hỏi, có tới:

- Hơn 2/3 phụ nữ thường hít phải khói thuốc

- Khoảng 1/2 trẻ em hít phải khói thuốc tại nhà.

- Hơn 90% phụ nữ cảm thấy khó chịu khi hít phải khói thuốc.

Hàng ngày, không khó để bắt gặp những hình ảnh người đàn ông hút thuốc dường như không mấy quan tâm đến việc khói thuốc đang ảnh hưởng đến người ngồi kế bên. Còn người phụ nữ thì dù khó chịu vẫn ngồi hít khói thuốc, dù không phải không biết đến tác hại của khói thuốc.

Chị Nguyễn Thùy Linh -  Phường Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Ngửi khói thuốc lá về rất mệt, có thể bị bệnh về phổi nhưng nói mấy anh tắt thuốc thì sợ mất lòng lắm, còn mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè với nhau nữa”.

Chị em phụ nữ thường ngại lên tiếng đề nghị nam giới tắt thuốc hoặc đi chỗ khác hút thuốc. Bởi phần đông chị em có sự cả nể, sự e ngại và có cả sự chấp nhận, thậm chí có người coi việc hít phải khói thuốc là chuyện bình thường.

Không chỉ ở nơi công cộng, phụ nữ phải hút thuốc lá thụ động mà ngay cả ở một số công sở, nhiều chị em cũng không tránh khỏi việc phải hít khói thuốc thường xuyên. Song điều đáng nói là phản ứng của chị em ở công sở cũng rất dè dặt.

Chị Nguyễn Thị Bạch Dương - Trưởng ban Thư ký biên tập, Tạp chí Gia đình và Trẻ em cho biết: “Chúng tôi khi nói thì cũng chỉ nói ở mức nửa đùa, nửa thật chứ phản ứng mạnh quá thì cũng làm mất mặt anh em”.

Còn theo TS Giáo dục Hồ Bất Khuất, bỏ thuốc lá là một việc khó nhưng vẫn có thể làm được và nam giới khi gặp phải đề nghị tắt thuốc của chị em phụ nữ thì chắc chắn họ sẽ ngừng hút tại thời điểm đó, vấn đề còn lại là chị em lên tiếng theo cách nào.

TS Hồ Bất Khuất - Bộ Lao động, Thương Binh và Xã Hội nói: “Chị em cứ e ngại cả nể, không trao đổi thẳng thắn, nam giới họ vẫn sẽ thản nhiên hút trước mặt. Nếu nhận được lời đề nghị, không anh nào mà không dừng hút ngay lúc đó được. Nhưng ít phụ nữ lên tiếng quá nên đàn ông họ cứ nghĩ là chuyện bình thường”.

Khói thuốc chứa trên 4000 hóa chất độc hại trong đó có hơn 50 chất gây ung thư. Khói thuốc lá, thuốc lào có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm gồm các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản, phổi nghẽn mãn tính, các bệnh về tim mạch, ung thư phổi và nhiều loại ung thư khác.

Những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc lá, thuốc lào (hút thuốc thụ động) cũng bị mắc các bệnh do khói thuốc gây ra như những người hút thuốc.

Năm nay, Tuần lễ phòng chống thuốc lá nhấn mạnh đến vai trò của người phụ nữ trong việc phòng tránh tác hại của thuốc lá đã khẳng định tiếng nói của phụ nữ cũng là một giải pháp để ngăn ngừa tác hại của khói thuốc và giảm nguy cơ hút thuốc lá thụ động trong cộng đồng.

Hiện nay, một số gia đình ở thành phố đã có những không gian dành riêng cho nam giới hút thuốc. Góc vườn nhỏ, hành lang nhà, có khi chỉ là một cái ghế  ở ban công… những không gian riêng này, tránh được cho phụ nữ, trẻ em không phải hút thuốc lá thụ động, xây dựng được văn hóa hút thuốc đúng nơi, đúng chỗ cho nam giới. Và đây cũng là giải pháp của nhiều người vợ đang dành cho các ông chồng chưa thể từ bỏ được thuốc lá.

Chị Ngô Thị Thắm - Mỹ Đình, Hà Nội cho biết: “Xây dựng không gian riêng để hút thuốc cũng là thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, vừa đảm bảo sức khỏe cho con cái”.


http://www.vtv.vn/Article/Get/De-khong-phai-hit-khoi-thuoc--f472f1aecf.html