Sunday, May 01, 2011

Sống Xanh: Khi sinh viên sống... 'tự cung tự cấp' (Thu Hương)

Vietnamese college students are literally going green by growing their own sprouts (and finding joy in the process). 

Khi sinh viên sống... 'tự cung tự cấp'
Thu Hương (Theo Bưu Điện Việt Nam)

“Gần một tháng nay mình chưa phải ra chợ mua một mớ rau hay một miếng đậu nào” - Lan Anh, một bạn sinh viên của HV báo chí hào hứng chia sẻ. Lan Anh là một trong những người trẻ đang theo phong trào “Sống xanh, tự cung tự cấp” hiện nay.

Là sinh viên trọ học tại Hà Nội, một trong những nơi tâm điểm của bão giá nhưng dường như cô bạn này có vẻ ít lo lắng hơn hẳn những người bạn khác cùng hoàn cảnh với mình.

“Lúc đầu để tiết kiệm tiền đi chợ nên mỗi lần về quê mình cũng tranh thủ vác một đống rau dưa, thịt lên để ăn dần. Nhưng mùa đông thì còn đỡ chứ mùa hè không có tủ lạnh, thịt rau cứ thối hết. Tính ra cũng chẳng tiết kiệm được mà còn lãng phí hơn. Sau tớ nghĩ ra một cách vừa có rau sạch ăn lại tiết kiệm. Đó là tự trồng rau cải và làm giá đỗ”.


Vừa nói Lan Anh vừa chỉ vào một loạt các thùng giấy, hộp xốp để dưới gầm giường và bên ngoài cửa nhà trọ. Hàng ngày, vào buổi sáng sớm, trước khi đi học, cô bạn tưới nước và tranh thủ xới lại đất cho mấy “hộp rau" của mình. Mỗi lần chỉ tốn chưa tới 15 phút đồng hồ. Lan Anh chia sẻ thêm, để tiết kiệm diện tích, bạn chia tầng các hộp xốp. Ngoài hộp giá đỗ phải trồng trong không khí bí và ẩm thì hộp trồng rau cải các loại được đục rất nhiều lỗ để hứng ánh nắng mặt trời giúp rau mau lớn.

“Nếu rau tươi hay thịt mang lên đây vừa cồng kềnh lại nhanh hỏng thì các hạt cải hay hạt đỗ mua ở quê mình rất sẵn, rẻ lại gọn nhẹ, để lâu cũng chẳng sao. Lúc đầu nghĩ cũng ngại trồng nhưng bắt tay vào làm rồi thấy rất thích. Rau cải thì “thu hoạch” hơi lâu hơn chút chứ gieo đỗ xanh chỉ tầm 3 ngày là có giá ăn. Trồng được mình đâm nghiện ăn rau; thịt vài hôm mới ăn một bữa. Mình còn đang thử nghiệm trồng nấm dưới gầm giường” - Lan Anh nói.

Theo Lan Anh, hiện nay cũng có nhiều bạn sinh viên làm theo cách này để tự cung tự cấp nguồn rau ăn của mình trong thời điểm thực phẩm “đua nhau” theo bão giá.


Khác với trường hợp của Lan Anh, chị Lê Việt Hà nhân viên một công ty quảng cáo với thu nhập tương đối cao, không đặt quá nặng vấn đề tiết kiệm mà lại là vấn đề chất lượng.

“Rau xanh phun thuốc sâu, đậu phụ đông lại bằng hàn the, giá đỗ lớn nhanh bằng thuốc đạm độc hại của Trung Quốc, cà chua ngâm thuốc chống úng. Bây giờ chỉ có một cách là tự trồng thì mới đảm bảo sức khỏe cho mình và cả gia đình.” - Chị Hà khẳng định.

Nhà chị Việt Hà có một khoảng sân rộng 30m2 trên tầng thượng được bao phủ bởi màu xanh mát của những hộp khá to rau cải đủ loại: cải xanh, cải ngọt, cải cúc. Chị còn trồng thêm chục chậu cây cà chua bi và ớt trên lan can và 2 cây chanh leo trên song sắt tường. Dưới gầm giường và trong gầm tủ dưới bếp thì có vài hộp giá đỗ. Hàng ngày chỉ cần lên tưới tiêu nước một đến hai lần.

Chị Hà còn tự làm cả sữa đậu nành và ép đậu phụ từ đậu tương. Chỉ cần nửa cân đậu tương, miếng vải lọc và khuôn cộng thêm 30 phút hý hoáy, chị đã đưa ra sản phẩm gồm có 4 miếng đậu và một nồi to sữa trông không khác gì ở ngoài chợ thường bán. Theo chị, hiện nay nguồn rau chủ yếu của gia đình phần lớn là từ khoảng vườn nhỏ trên sân thượng. Từ ngày được ăn rau do chính tay mình làm nên những người trong gia đình chị lại có tâm lý biết quý và rất ít khi bỏ thừa rau sau mỗi bữa ăn.

Ngoài việc đảm bảo được độ tươi sạch, an toàn của rau, một tác dụng nữa của việc tự trồng này là tạo được một khoảng không gian xanh thoáng đãng như một ốc đảo mát mẻ giữa trung tâm thành phố khói bụi hiện nay.

Một đối tượng nữa của phong trào này là những bạn trẻ ham tìm tòi, thử nghiệm những cái mới. Các bạn trẻ này thì thường không quá quan trọng vấn đề bão giá như trường hợp như của bạn Lan Anh và cũng không trồng số lượng nhiều như trường hợp của chị Hà ở trên mà trồng khá nhiều thứ: Các loại rau, rau mầm, nấm, thậm chí đến cả một vài loại khá lạ như các loại cỏ.

Hoàng Thu Trang, học sinh cấp ba cho biết: “Mình và một hội bạn thường xuyên trồng rau nhưng với số lượng vừa phải thôi. Chúng mình hay ra cửa hàng bán hạt giống rồi hỏi xem loại nào có thể gieo cấy trong điều kiện nhà ở. Mình rất thích trồng bởi nó làm thỏa mãn tính tò mò và ham nghịch của mình. Cảm giác gieo lên được một mầm xanh cũng rất thú vị.”

Nhiều bạn trẻ còn mua hạt giống cỏ Nhật hay cỏ mực rồi trồng vào những chậu cây con con rồi để ở bàn học hay cửa sổ. Những chậu cỏ này ngoài giúp không khí thêm xanh mát, giảm được căng thẳng còn làm quà tặng cho bạn bè khá thú vị. Tuy nhiên đối với các bạn trẻ thì công dụng của các chậu cỏ này không chỉ dừng ở đấy. Theo bạn Thu Trang, các chậu cỏ này còn là một liều thuốc cực tốt dành cho các bạn thú cưng như chó mèo khi bị tiêu hóa kém hay tiêu chảy.

“Mình có khoảng chục chậu cỏ nho nhỏ trên cửa sổ nhìn rất vui mắt. Nhưng hay nhất là cô mèo Miu mà bỏ ăn hay tiêu chảy mình nhổ một vốc đem cho ăn là hết luôn. Kinh nghiệm này mình có được qua một trang web khá nổi tiếng về chó mèo đấy nhé”, Trang chia sẻ.

“Tự cung tự cấp” đem lại cho bạn một cuộc sống xanh, khỏe mạnh, góp phần cải thiện môi trường sống, một tâm lý thoải mái an toàn hơn trước nguy cơ hóa chất thực phẩm độc hại. Đối với nhiều bạn trẻ, nó còn giúp tiết kiệm một khoản chi tiêu kha khá và còn thỏa mãn trí tò mò, ham khám phá. Chỉ tốn một chút công sức và thời gian mà bạn có thể có được những điều trên. Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không bắt tay thử tự làm những hộp rau hay chậu cỏ nho nhỏ?


http://www.zing.vn/news/nhip-song-tre/khi-sinh-vien-song-tu-cung-tu-cap/a113207.html