Tuesday, May 17, 2011

Mua Sắm Hàng Chay: Thực phẩm chay “hút” hàng trong ngày lễ Phật đản

During Vesak 2011, vegetarian products are in high demand in Phú Yên Province, central Việt Nam. Prices are fairly stable due to abundant supplies of plant-based ingredients.

Thực phẩm chay “hút” hàng trong ngày lễ Phật đản
Bài & ảnh: Ngô Xuân / Báo Phú Yên điện tử
Ngày 18/05/2011

Thị trường thực phẩm chay ngày lễ Phật đản năm nay khá nhộn nhịp. Các loại hoa quả, thực phẩm chay hút hàng do nhu cầu cúng, ăn chay rất lớn. Tuy nhiên, giá cả các loại thực phẩm này tương đối ổn định do nguồn hàng dự trữ phong phú.

Hoa quả là loại thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình trong ngày lễ Phật đản. Các quầy bán trái cây tại chợ và trên các tuyến phố luôn nhộn nhịp người mua, bán. Tuy nhiên, trái cây cúng trong ngày lễ năm nay không có gì mới, chủ yếu là xoài, mãng cầu, thanh long, nho, mận, lồng mứt, lê, táo… Bà Lê Thị Hồng, bán trái cây ở chợ TP Tuy Hòa cho biết: “Để đủ nguồn hàng phục vụ, chúng tôi phải đặt và dự trữ hàng từ mấy ngày trước. Do nhu cầu tăng cao, cộng với xu hướng thích lựa chọn loại trái cây “đẹp”, có chất lượng nên giá tăng 5-20%, tùy loại”. Ngoài trái cây, các quầy bán hoa để cúng cũng nhộn nhịp không kém. Các loại hoa được người tiêu dùng ưa chuộng như cúc, vạn thọ, hoa huệ, lay ơn… Giá các loại hoa này tăng 5-10%.

Ngày lễ Phật đản là cơ hội để những người kinh doanh thực phẩm chay làm ăn. Để chuẩn bị cho ngày lễ này, các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm chay đã phải chuẩn bị từ 1-2 ngày trước. Ông Lê Văn Cường, chủ một cơ sở chế biến đậu hủ ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Để có đủ nguồn hàng phục vụ cho ngày lễ Phật đản, gia đình tôi phải thuê thêm 3 nhân công, làm việc liên tục trong ngày 16 và 17/5 dương lịch. Do nhu cầu lớn nên giá đậu hủ cung cấp tại các điểm bán lẻ tăng 10-20% so với ngày thường”. Bên cạnh đó, các loại rau, củ, quả và thực phẩm chay khác cũng rất hút hàng trong những ngày này. Tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào nên giá cả khá ổn định, trong đó các loại nấm được người tiêu dùng chuộng nhất, nên có thời điểm “cháy” hàng.

Ngoài ra, các hàng thực phẩm chay chế biến sẵn cũng “hút hàng” trong ngày hội của nhà Phật. Các điểm kinh doanh thực phẩm chay đã chế biến ra hàng trăm món ăn hấp dẫn. Bà Loan, kinh doanh thực phẩm chay chế biến sẵn tại chợ TP Tuy Hòa cho biết: “Chúng tôi phải làm việc hết công suất để có đủ thức ăn cung cấp cho khách hàng. Tuy là thực phẩm chay, nhưng từ cách chế biến, trình bày đến tên gọi của các món ăn này cũng hấp dẫn không kém gì thực phẩm mặn… nhưng nguyên liệu thì hoàn toàn từ thực vật.
"

http://www.baophuyen.com.vn/Kinh-te-82/8806206005805906063