Thursday, April 21, 2011

Khoa Học Ngày Nay: Lá cây nhân tạo sản xuất ra điện

Photo: Fastcomapy
"Artificial Leaf Turns Sunlight into Electric Power: The MIT researchers announced their invention at the American Chemical Society meeting in California. MIT chemistry professor Daniel Nocera says he and his colleagues took their cues from plants, which are literally buzzing with electricity... Nocera believes the artificial leaf could be especially useful as an inexpensive source of electricity for low-income populations in developing countries. The goal, Nocera says, is to make each home its own power station." (voanews.com)

Lá cây nhân tạo sản xuất ra điện

Trần Phương (Theo World Science)
Ngày 11/04/2011

TT - Trên con đường tìm kiếm nguồn năng lượng bền vững, các nhà khoa học Mỹ vừa công bố một kết quả nghiên cứu đột phá về lá nhân tạo có khả năng biến năng lượng mặt trời thành điện năng.

Các nhà khoa học thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ cho biết những chiếc lá có kích thước gần bằng với lá cây tự nhiên thực chất là những tấm pin năng lượng mặt trời thu nhỏ làm từ silicon giá rẻ và các mạch điện. Lá nhân tạo cũng có cơ cấu hoạt động tương tự quá trình quang hợp của lá cây, song có khả năng sản sinh năng lượng cao gấp 10 lần. Dưới ánh nắng mặt trời, lá nhân tạo sẽ phản ứng và tách nước thành khí oxy và hydro, sau đó chuyển chúng đến một bộ phận năng lượng có chức năng tạo ra điện từ hai loại khí trên.

Theo ông Daniel Nocera - trưởng nhóm nghiên cứu, với 4 lít nước một chiếc lá nhân tạo có thể tạo ra nguồn điện đủ cho một gia đình ở một nước đang phát triển thắp sáng hoặc sưởi ấm trong vòng một ngày. Thử nghiệm ban đầu cho thấy loại lá nhân tạo hoạt động ổn định trong liên tục 45 giờ.

Tiềm năng phát triển dự án năng lượng thay thế từ lá nhân tạo cũng rất lớn do nguồn nguyên liệu chế tạo giá rẻ, điều kiện hoạt động đơn giản (chỉ cần có ánh nắng mặt trời) và ổn định hơn so với các ý tưởng tương tự trước đây. Tập đoàn Tata của Ấn Độ đã ký thỏa thuận với nhóm của ông Nocera để sản xuất trạm phát điện có kích cỡ bằng chiếc tủ lạnh, trong vòng 18 tháng tới.

http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/Phat-minh-moi/432957/La-cay-nhan-tao-san-xuat-ra-dien.html