Friday, April 01, 2011

Cười Cười Cười: Mây lang thang và Xăng leo thang!

Fuel price in Việt Nam has increased from 10% to 15%. Escalating costs of living in any country can cause her citizens stress. And one way to cope? A parody of the Vietnamese version of "A Cowboy's Work Is Never Done" is being circulated on how to deal with the absurdity of gasoline dependency. A little humor goes a long way, and after all, more walking ain't bad for our health and the environment either. Here's to bus number 11!

(Theo RFI) Kể từ tối hôm 29/03/2011, giá nhiên liệu tại Việt Nam đã tăng thêm từ 10% cho xăng đến 15% cho dầu diesel. Quyết định lần này tương đối bất ngờ, vì diễn ra không đầy một tháng sau khi giá xăng dầu đã tăng thêm khoảng 18% ngày 24/02 vừa qua. Trong bối cảnh lạm phát lên cao, việc nhiên liệu tăng giá lại khiến dân chúng lo âu thêm trước tình trạng đời sống đắt đỏ.

Một bản nhạc trẻ nổi tiếng do nhạc sĩ Nam Lộc đặt lời Việt "Mây lang thang" (từ bài "A Cowboy's Work Is Never Done" của Sonny và Cher), lúc trước do ban nhạc CBC trình bày, và giờ đây qua tiếng hát của Khả Tuấn, Bảo Hân, Linda Trang Đài, Như Loan.  Mời bạn bấm vào nghe:



Và với tình hình giá xăng "rong chơi cuối mùa quên lãng" như thế, các tâm hồn "An Nam ta gì cũng cười" đã có bài sau đây được truyền trên mạng, xin được đặt tên là "Xăng leo thang!" Mời bạn cùng hát cho vui vì "có bao nhiêu 80 năm cuộc đời!" Tuy vật giá leo thang như thế, nhưng trong cái rủi biết đâu cũng có cái may, có thể giúp ta trở về lối sống giản dị của tổ tiên, ăn chay, sống xanh, ở lành, gặp hiền.

       Xăng!
       Sao vừa tăng giá mấy hôm lại tăng?
       Đang thời lạm phát khắp nơi đều than.
       Phen này chết đói dân đen cà răng,
       Sao lại chơi ác với dân vậy xăng?

       Xăng!
       Bây giờ ta biết kiếm ăn làm sao?
       Xăng giờ tăng giá mỗi hôm một cao.
       Bao tiền trong ví mỗi hôm một hao,
       Xăng lại chơi ác với dân vậy sao?

       Giờ xe máy vất trong nhà mình chẳng thèm đi,
       Đi bằng xe buýt, xin tiền cô Kiết la hoài, la miết.
       Giờ cưa cái cạc Vi dzà (Visa) mình tính tạm xong,
       Xăng giờ cao giá, lay động Ba Má không cần hoa lá.

       Xăng!
       Hay là ta sẽ đi xe đạp chân,
       Không chừng cơ bắp mấy hôm lại căng.
       Nghe đồn sang tháng giá xăng còn tăng,
       Nhưng mà tăng nữa cũng "thây kệ" xăng!