Wednesday, March 09, 2011

Vịnh Nhỏ (The Cove)

The Cove won the 2010 Academy Award for Best Documentary Feature. (Please scroll down for English)

Phim "The Cove" (Vịnh Nhỏ) được trao giải Oscar Phim Tài Liệu Xuất Sắc Nhất năm 2010

Người viết: Whitney Lauritsen
www.ecovegangal.com
Chuyển ngữ: VietnamAnChay.com


Cuối cùng rồi tôi cũng mướn được phim “The Cove” (Vịnh Nhỏ) và đã xem trên chuyến bay sang bang Massachusetts. Thật tình tôi vô cùng ngạc nhiên. Tôi đã xem rất nhiều phim tài liệu trong năm nay, và có thể nói đây là phim tôi thích nhất.

Phim “Vịnh Nhỏ” hay hơn những gì tôi kỳ vọng. Mặc dù tôi đã nghe những lời tán thưởng từ mọi nơi, tôi đã không biết nhiều về phim này. Phim có đầy dữ kiện mà tôi chưa hề biết đến - về cá heo, về đời sống biển cả, về đại dương, nước Nhật, và chính quyền. Bộ phim khiến tôi cảm thấy phải làm một điều gì đó sẽ tạo sự khác biệt, càng sớm càng tốt.

Mặc dù phim khá buồn từ đầu đến cuối, đoạn khiến tôi khóc là việc chính phủ che giấu về lượng thủy ngân trong cá. Tôi nghĩ đến những người quen của tôi, họ ăn cá mà không hề hay biết gì cả. Do đó tôi rất mừng để chiếu phim này cho thân nhân còn đang ăn cá, nhất là đối với đa số mọi người, phim này dễ xem hơn phim “Earthlings” (Chúng Sinh Địa Cầu) chẳng hạn.

Đây không những là một bộ phim rất hay về thú quyền, mà còn là một phim tài liệu tuyệt vời. Phim được biên tập và đạo diễn tài tình; diễn biến khiến tôi hồi hộp theo dõi suốt bộ phim. Có lúc, tôi cảm tưởng mình đang xem phim hành động như “Ocean’s 11” (11 Tên Cướp Thế Kỷ) hoặc “Bourne” (Lai  Lịch Họ Bourne). Các “diễn viên” rất dũng cảm và kiên cường. Tôi vô cùng hãnh diện về họ, nhất là lúc kết cuộc.

Tôi say mê thích thú với phim “Vịnh Nhỏ” và không muốn hết phim. Thật vậy, tôi đã xem lại phim này cùng với gia đình, vài ngày sau khi được xem lần đầu. Tôi sống gần biển, và tôi sẽ không bao giờ nhìn cá heo như trước nữa. Tôi vẫn hằng muốn bơi lội cùng cá heo, nhưng giờ đây tôi sẽ không làm vậy, trừ khi ở ngoài đại dương.

Bộ phim này giải thích rất hay vì sao chúng ta không nên ăn cá, đó là cho sức khỏe của chúng ta và cho Địa Cầu này. Nếu có thêm các phim tài liệu xuất sắc và có tác động mạnh như vầy, thế giới sẽ tiến hóa đến một hướng mà chúng ta rất cần phải tiến hóa.

Bạn hãy xem phim này ngay đi – nó sẽ thay đổi cuộc đời bạn.


By Whitney Lauritsen
www.ecovegangal.com 


I finally rented The Cove and watched it on the plane ride to Massachusetts. And I was blown away. I've seen a lot of documentaries this year, and I'm tempted to say that this was my favorite.
The Cove is so much more than I expected. Although I heard rave reviews across the board, I didn't know much about it. It was full of facts that i wasn't aware of - about dolphins, marine life, the ocean, Japan, and the government. This movie made me feel compelled to do something to make a difference, as soon as possible.

Though the movie was sad throughout, the part that made me cry was about government coverup of mercury levels in fish. I thought about the amount of people I know who eat fish and have no idea. Thus I was glad to show this movie to my pescetarian family, especially since it is easier for most people to swallow than a film like
Earthlings.

Aside from being an incredible piece about animal rights, it is simply a great documentary. It was very well edited and directed; the flow kept me on the edge of my seat the entire time. At times I felt like I was watching an action movie in the style of
Ocean's 11 or Bourne. The "cast" of the movie was so brave and persistent, and I was so proud of them, especially at the end.

I couldn't get enough of
The Cove and I didn't want it to end, in fact I watched it with my family a few days after first seeing it. I live by the ocean, and I'll never look at a dolphin the same again. I've always wanted to swim with dolphins, but now I won't unless out in the ocean. This movie gives a fantastic explanation on why we shouldn't eat fish, for both our health and our planet. If more documentaries were as well done and powerful the world would evolve in a much needed direction.

You must see this movie right away - it will change your life.



http://www.ecovegangal.com/2009_12_01_archive.html