Tuesday, February 15, 2011

Thuần Thực Vật: Những điều cần biết về nấm ăn

Mushrooms are rich in protein and contain vitamin B12. Dr. Đào Thị Yến Thủy recommends that vegetarians consume mushrooms - the familiar kinds.

Những điều cần biết về nấm ăn
BS Đào Thị Yến Thủy (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

(PN) - Sau những ngày Tết, các món ăn làm từ thịt trở nên “bão hòa”, nhiều bà nội trợ chuyển hướng sang mua các loại rau củ. Trong đó, nấm là thực phẩm được ưu tiên lựa chọn. Nấm có thể dùng làm món mặn, xào, thậm chí dùng để nấu canh tương tự thịt cá. Nấm cũng là một thực phẩm cung cấp chất đạm tốt không kém đạm động vật.

Có nhiều loại nấm khác nhau được sử dụng với nhiều mục đích như làm thức ăn tươi, làm thuốc, công nghiệp thực phẩm, làm tế bào mầm…

Nấm ăn được xếp vào nhóm chất đạm vì rất giàu đạm và là loại đạm thực vật với nhiều acid amin thiết yếu. Lượng tinh bột trong nấm không cao nên không làm tăng năng lượng khẩu phần, chậm làm tăng đường huyết, vì vậy rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Nấm chứa các vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B7, B12, vitamin C, vitamin D, E, K và beta caroten. Nấm là loại thực phẩm thực vật duy nhất chứa vitamin B12.

Chỉ cần 3g nấm là cung cấp đủ nhu cầu B12 khuyến cáo hàng ngày. Những người ăn chay trường nên sử dụng thường xuyên thực phẩm này. 100g nấm tươi cung cấp hơn 1/4 nhu cầu vitamin B3 hàng ngày ở người trưởng thành. Đặc biệt nấm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, phosphorus, magnesium, potassium (kali), selenium mà các thức ăn chế biến công nghiệp thường thiếu. Hơn nữa, nấm chứa ít chất béo lại không có cholesterol, lượng natri thấp, nhiều chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên cần lưu ý, một số loại nấm có độc tố rất mạnh có thể gây rối loạn chức năng cơ thể nặng nề và tử vong nhanh chóng. Vì vậy, chỉ nên mua dùng những loại nấm quen thuộc như nấm mèo (mộc nhĩ), nấm rơm, nấm đông cô, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm tuyết, nấm linh chi, nấm mỡ… Các loại nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ, hoặc có hình dáng lạ… không nên sử dụng.


http://www.phunuonline.com.vn/suckhoe-dinhduong/2011/Pages/nhung-dieu-can-biet-ve-nam-an.aspx