Friday, December 31, 2010

Vì Sao Ăn Chay: Ăn chay rất có lợi cho sức khỏe!

An article on the Vietnamese-language online publication "Popular Science" states that there are many health benefits associated with vegetarianism, if we do it right. The author gives some tips from scientists about vitamin B12-rich foods: miso, tempeh, spirulina, chlorella, nori, wakame, and aloe vera leaves. Also cited is the finding reported in the "British Medical Journal," based on data collected from 8,000 volunteer participants: Longtime vegetarians have a higher IQ than their meat-eating counterparts.


Ăn chay rất có lợi cho sức khỏe!

Nguồn: Khoa Học Phổ Thông/TRẦN THỊ THỊNH
Đăng ngày 22/12/2010

Một chế độ ăn chay được chuẩn bị kỹ lưỡng dựa trên cơ sở dinh dưỡng quân bình sẽ giúp cho chúng ta có một sức khỏe tốt.

Nhờ không ăn thịt nên số lượng chất béo bão hòa hấp thu giảm đi nhiều. Chất béo bão hòa có khuynh hướng kích thích gan sản xuất thêm cholesterol và làm tăng hàm lượng của chất này trong máu lên cao, làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch, nghẽn mạch vành, đau thắt ngực, tăng huyết áp, đột quỵ. Người ăn chay cũng ít mắc phải những bệnh mãn tính, kể cả sỏi thận và sỏi mật. Thực phẩm chay chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, ít calori nên giúp người ăn chay ít bị táo bón và ít bị béo phì.

Theo tạp chí Metabolism, khảo cứu của GS. David Jenkins được thực hiện tại Đại học Toronto và Bệnh viện St Michael’s ở Canada, cho thấy ăn chay có thể làm giảm 29% hàm lượng cholesterol xấu (LDL). Đối với bệnh tiểu đường loại 2, chế độ ăn chay giúp ổn định phần nào lượng đường trong máu!

Rau quả, ngũ cốc và các loại hạt còn chứa nhiều vitamin có tính kháng oxyt hóa, như vitamin E, vitamin C và bêta caroten, dự phần quan trọng vào việc làm giảm nguy cơ phát sinh một số bệnh ung thư (ruột già, vú và tiền liệt tuyến).

Gần đây, tờ British Medical Journal có đăng kết quả khảo cứu về mối liên hệ giữa việc ăn chay và sự thông minh của 8.000 người tình nguyện tại Đại học Southampton trong 20 năm bằng việc đo chỉ số thông minh (IQ) lúc 10 tuổi và lúc 30 tuổi - cho thấy những người ăn chay nhiều năm (vegetarian, có dùng sữa và sản phẩm từ sữa) có chỉ số IQ lúc 30 tuổi là 105, tức là cao hơn gần 5 điểm so với IQ của những người ăn mặn.

Ăn chay đúng cách

Các nhà khoa học nói rằng những người ăn chay đúng cách đa số là những người có ý thức về dinh dưỡng và sức khỏe. Họ thường có một nếp sống hiền hòa, ngăn nắp, điều độ. Họ cũng là những người năng vận động thể chất. Những điều kiện này cộng với việc ăn chay giúp cho họ có được một sức khỏe tốt. Một số nhà khoa học khác cho rằng người ăn chay ít bị bệnh không phải vì họ không ăn thịt, nhưng chính là nhờ họ ăn rất nhiều rau, đậu và trái cây.

Nhưng các nhà khoa học xác nhận rằng hầu như mọi thức ăn nguồn gốc thực vật đều không chứa đủ vitamin B12, ngoại trừ một vài loại như các món miso (đậu nành ủ lên men, giống như tương của Nhật Bản), tempeh của Indonesia, tảo spirulina, chlorella, rong biển nori, wakame... Các loại thực phẩm này có chứa những chất tương tự như vitamin B12. Trong lá lô hội (nha đam) cũng có nhiều vitamin B12.

Tóm lại ăn chay sẽ có lợi cho sức khỏe nếu chúng ta biết cách.


http://www.khoahocphothong.com.vn/news/detail/7590/an-chay-rat-co-loi-cho-suc-khoe&-33;.html