Thursday, December 02, 2010

Tin Vui Ăn Chay: Thị xã Mercersburg, Pennsylvania, Hoa Kỳ ăn chay, giảm cân

Anh Rip Esselstyn vui vẻ với các thức ăn chay. Thank you, Rip!
Mercersburg, Pennsylvania, USA goes vegan to lose the extra pounds. Please click here for the original article in English.


Thị xã Mercersburg, Pennsylvania, Hoa Kỳ ăn chay, giảm cân
Tác giả: Alisa Mullins
Nguyên tác tiếng Anh
Chuyển ngữ: VietNamAnChay.com

Bác sĩ Elizabeth George lo âu khi thấy con số trẻ em béo phì đến phòng mạch của bà ở Mercersburg, Pennsylvania ngày càng gia tăng. Bà nói với một phóng viên truyền hình địa phương: “20 năm trước, hầu như tôi không bao giờ thấy một đứa trẻ 10 tuổi nặng hơn 150 cân Anh [khoảng 68 kilogram]. Bây giờ, đó là chuyện thường.”

Bác sĩ George tình cờ thấy một bản tin về Rip Esselstyn, một cựu học sinh ở trường nội trú trong thị trấn, giờ đây là lực sĩ 3 môn (đua xe đạp, chạy bộ, bơi lội), một nhân viên cứu hỏa về hưu, và tác giả của “Dinh Dưỡng Của Đội Xe Cứu Hỏa số 2,” thuật lại những cải tiến sức khỏe đáng kể khi đồng đội cứu hỏa của anh Esselstyn (có tên là Xe Cứu Hỏa số 2, được đặt làm tựa đề quyển sách) ăn thực vật, ít chất béo.

Hiếu kỳ, bác sĩ George liên lạc anh Esselstyn để có vài lời khuyên: Bà muốn Mercersburg ăn kiêng – nói chính xác hơn là theo lối ăn của Đội Cứu Hỏa số  2. Bác sĩ George và anh Esselstyn tìm được trên 100 người trong số gần 1.600 cư dân của Mercersburg để thử ăn cách này trong vòng 28 ngày – và kết quả rất là ấn tượng.

Trung bình những người theo lối dinh dưỡng Xe Cứu Hỏa số 2 giảm 9,5 cân Anh [4,3 kilogram]. Hơn phân nửa giảm cholesterol “xấu” (LDL) trên 20%, có người giảm đến 40%.  Như bác sĩ George cho biết, mức độ giảm nhiều như vậy thường chỉ thấy trong những người uống loại thuốc statin để giảm cholesterol. Có người sụt 37 cân Anh [16,8 kilogram] trong vòng chưa đầy 30 ngày.

Tổng giám đốc công ty sản xuất đồ phụ tùng Dan Fisher tham gia và cho biết ông sụt 10 cân Anh, giảm cholesterol 20% trong vòng 2 tháng. Ông nở nụ cười và nói: “Tôi mê lắm!”

Ngay cả thị trưởng James Zeger cũng hăng hái tham gia. Ông mất 15 cân Anh [6,8 kilogram], mức cholesterol giảm 16 điểm, và đã có đủ năng lực để bắt đầu chạy bộ.

Sự thành công của bác sĩ George đã khích lệ thị trấn láng giềng là Greencastle. Họ, cũng như những cư dân khác ở Mercersburg, cũng muốn thử. Anh Esselstyn đang giới thiệu nguyên tắc của lối dinh dưỡng Đội Xe Cứu Hỏa số 2 trên toàn Hoa kỳ qua một chương trình gọi là Mạnh Nhờ Thực Vật [Plant Strong], phối hợp với chuỗi siêu thị Whole Foods. [Chú thích của Việt Nam Ăn Chay: Chủ nhân Whole Foods là một người thuần chay.]


Anh Esselstyn nói: “Mình ăn gì thì thành nấy, sức khỏe ở trong tay bạn. Người ta chỉ không biết sức mạnh ở đầu phía bên kia chiếc nĩa.” [ý nói thực phẩm]


http://www.opposingviews.com/i/town-of-mercersburg-pa-goes-vegan-loses-weight