Monday, November 01, 2010

Nếp Sống Ăn Chay: Mừng Ngày Thuần Chay Thế Giới (1 tháng 11, 2010)



Mừng Ngày Thuần Chay Thế Giới 2010
Hồng Hương / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Mừng Ngày Thuần Chay Thế Giới - và ngày đầu tiên của Tháng Thuần Chay Vegan MoFo (Vegan Month of Food) - trang mạng Việt Nam Ăn Chay rất hân hoan được góp mặt với các cộng đồng thuần chay quốc tế trong một ngày mang ý nghĩa hòa bình cho muôn loài. Ước mong rằng giấc mơ hòa bình này sẽ sớm thành hiện thực qua lòng thành của những người quan tâm và qua ân điển nhiệm mầu.

Năm nay các trang blog thuần chay trên thế giới - hiện có trên 550 trang tham gia - sẽ đồng lòng giới thiệu và cổ động nếp sống thuần chay qua nhiều hình thức, nhất là suốt tháng 11. Các quốc gia như Tây Ban Nha, Nam Phi, Úc Đại Lợi, Anh quốc, Áo quốc, Gia Nã Đại, Đức, Ba Lan, Nam Hàn, Mễ Tây Cơ, Bỉ, Hòa Lan, Tân Gia Ba, Thụy Điển, Phi Luật Tân, Nhật, Pháp, Ai Cập, Đan Mạch, Do Thái đều có người dân thuần chay và sẽ tham dự.

Ngoài tiếng Anh, các ngôn ngữ khác như Đức, Tiệp, Việt Nam, Ba Lan, Nga, Bồ Đào Nha, Pháp, Ả Rập cũng sẽ phổ biến Tháng Thuần Chay.

Nếu bạn thích, vẫn còn thời gian để ghi danh. Hạn chót là ngày 2 tháng 11 cho năm nay.

Thuần chay (vegan) là một danh từ do ông Donald Watson khởi xướng vào năm 1944. Trước đó gần 1 thế kỷ, vào năm 1847, có danh từ "vegetarian" do ông Joseph Brotherton và một số người từ Hội Ăn Chay Anh quốc sử dụng. Chữ gốc La-tinh "vegetus" có nghĩa là lành mạnh, tươi tắn, sống động, linh hoạt.

Định nghĩa của thuần chay như sau: 

"Thuần chay là một lối sống loại bỏ mọi hình thức lạm dụng và tàn ác đối với loài vật và bao gồm sự tôn trọng mọi đời sống. Lối dinh dưỡng thuần chay dựa trên sản phẩm thực vật, không dùng thịt, cá, gia cầm, trứng, mật ong, sữa thú vật và các sản phẩm có thành phần động vật."

Thức ăn thuần chay thật ngon - Yummy Vegan Food
Người Việt Nam chúng ta thật ra ăn rau-quả-củ nhiều, ít thịt-bơ-sữa, nên việc chuyển tiếp sang thuần chay, dù chỉ một ngày trong tuần thôi, cũng giúp ích cho sức khỏe của chính mình, của môi trường, và Địa Cầu.

Các bạn có công thức chay hoặc các câu chuyện vui, kỷ niệm, ý kiến, sáng kiến về ăn chay, có thể gửi về Info@VietnamAnChay.com để chúng ta cùng chia sẻ và học hỏi.

Chúc các bạn và gia đình một ngày ăn chay thật hạnh phúc hôm nay. Mời bạn cùng tham gia cho vui, bạn nhé!