Thursday, November 04, 2010

Giới Trẻ Ăn Chay: Thức ăn thuần chay tươi tại OCU (Oklahoma City University, Hoa Kỳ)

Thức ăn thuần chay tại Đại học Oklahoma City. Ảnh: Steve Gooch/The Oklahoman
Đại học Oklahoma City (OCU) ra mắt quầy thuần chay tươi (raw vegan bar) được sinh viên yêu thích

Bài viết: Tricia Pemberton, báo Oklahoman
Đăng ngày 4 tháng 11, 2010

Lành mạnh, thơm ngon, mới lạ - là những chữ sinh viên dùng để diễn chọn lựa mới nhất tại Đại học Oklahoma City University: ẩm thực thuần chay tươi (raw vegan cuisine).
 

Robin Harris, sinh viên năm thứ hai, nói: “Rất thú vị. Tôi chưa bao giờ ăn gì giống như vậy trước đây.” Cô Harris dùng món hủ tiếu Thái khi quầy thuần chay tươi sống được khai trương tại quán ăn của đại học. Cô nói: “Tôi thích thử những gì mới và cảm thấy các món thuần chay tốt cho sức khỏe hơn.” Ngày thứ nhì, cô cũng thử qua món ta-cô hồ đào (walnut taco) nữa.

Sinh viên cao học Nirali Patel cũng là một “fan” ái mộ. Cô nói: “Tôi thích lắm. Vị rất mới lạ. Họ dùng rất nhiều rau cải.”

Người theo lối sống thuần chay không sử dụng hoặc tiêu thụ bất cứ sản phẩm động vật nào. Điều đó có nghĩa là không thịt, không mật ong, không bơ sữa, không trứng. Thay vào đó, người thuần chay ăn nhiều trái cây, rau cải, hạt, đậu, và các loại gia vị. Món hủ tiếu "pad Thái," chẳng hạn, có mướp vàng và mướp Ý zucchini, xốt bơ hạnh nhân, đậu Hòa Lan, cà-rốt, ớt chuông đỏ, hạnh nhân khô, ớt giã nhỏ, chanh, rau thơm bạc hà, ngò, muối biển. Còn "taco" là lá sà-lách, cuốn hạt hồ đào, thì là Ai Cập (cumin), ngò/mùi (coriander), xốt cà quả bơ (avocado salsa), và nước tương Nhật tamari.

Quầy thức ăn thuần chay tươi tại OCU — được viên chức đại học này và các nguồn tin thuần chay khác cho biết là lần đầu tiên có mặt trong một khuôn viên đại học Hoa Kỳ. Đây là một hợp tác giữa đại học OCU và trường dạy ẩm thực tươi, 105degrees Academy (105 độ).

Kelli Keegan, giám đốc quản trị thực phẩm tại OCU, mang lối ẩm thực này vào đại học sau khi học các lớp tại trường gia chánh. Cô nói: “Nghề chính của tôi vốn là bếp trưởng. Khi được biết có thể chế biến phô-mai từ các loại đậu, tôi cảm thấy vừa hoang mang, vừa hiếu kỳ. Tôi quyết định lối ăn này hoàn toàn thích hợp đối với thành phần sinh viên tại đây.”

Megan Massoth, giám đốc 105degrees Academy, cũng hiện diện trong ngày khai trương quầy thức ăn thuần chay: “Việc này mang ý nghĩa rất lớn. Rất hứng khởi khi mình bỏ công sức làm điều gì đó, để rồi được thấy trong tiệm ăn của đại học.”

Cô Massoth nói cô hy vọng phổ biến thêm về những lối sống lành mạnh và cho mọi người biết là ăn tươi sống rất gần gũi. Cô nói: “Nếu không nói cho người khác biết họ đang ăn kiểu này, họ cũng không biết đâu.”

Hiện nay, OCU sẽ tiếp tục bán một món thuần chay ăn trưa mỗi ngày, công thức do 105degrees cung cấp. Giám đốc Keegan cho biết sau khi lượng định phản hồi của sinh viên, nhà hàng chay của đại học có thể bán thêm nhiều món hoặc mở rộng ra cho buổi ăn tối.
Quán ăn của đại học hàng ngày cũng có đến 9 loại ngũ cốc chay hoặc thuần chay, cũng như một quầy bán súp và sà-lách. 


http://newsok.com/ocu-raw-vegan-bar-getting-thumbs-up-from-students/article/3511037