Wednesday, November 03, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Cá Thuần Chay Kho (Braised Vegan Fish)

Cá Thuần Chay Kho - Braised Vegan Fish (Ảnh: Bình Thường)
Vegan MoFo IV Ngày 3: Cá Thuần Chay Kho - Braised Vegan Fish (**please scroll down for English version**)

Vật liệu, trước tiên là... cá thuần chay. Đây là một loại sản phẩm làm bằng đậu nành, bên ngoài bọc rong biển, trong dạng hình cá cho chúng ta dễ nhận diện: A, đây là cá chay! 

Hồng Hương Junior xin lỗi nói "cá chay" cho dễ hình dung, chứ nói "tàu hủ ky ngâm nước để mềm, hấp cách thủy, nêm gia vị, cuốn chặt lại, bọc rong biển" thì các bạn chưa chắc đã hiểu HH muốn nói dzì! 

Thật ra HH không biết ai ăn chay lâu năm mà còn tưởng tượng đến món này là cá, món này là bò, v.v., một phần vì món chay thanh khiết hơn và ngon hơn món mặn rất nhiều. Nhưng trong trường hợp chữ "cá chay" nghe không hợp nhĩ đối với bạn, xin bạn giúp đặt tên nhé! Chúng ta có thể thay đổi.

Trở lại phần vật liệu: bạn đọc chúng ta ở nhiều nơi trên thế giới, nên tùy theo địa phương, bạn có thể hỏi thăm các cửa hàng. Ở Việt Nam vật liệu nấu chay rất nhiều, không khó tìm. Ở ngoại quốc, phần đông cũng dễ. Nếu không có cá chay, bạn dùng đậu hủ loại cứng cũng được. Quan trọng là gia vị.

Dù ở nơi nào, bạn nhớ mua những hàng có nhãn hiệu ghi rõ "Thuần Chay" hoặc "Vegan" - vì nếu không ghi rõ, nhiều khi trong đó có thành phần động vật và nhiều thứ linh tinh khác mà mình không biết và không bao giờ muốn biết, cũng như không bao giờ muốn cho vào thân thể quý hơn vàng của mình.

Cá chay cắt khúc vừa miệng ăn. Chiên sơ trên chảo nóng với dầu ăn. Sau đó cho dầu hào chay, chút mật thùa agave nectar (hoặc đường thuần chay), chút bột nêm thảo mộc, vài giọt Maggi hoặc nước tương, chút tiêu, chút hành lá thái nhỏ (nếu thích), chút nước dừa tươi (hoặc không có sẵn thì dùng nước lọc cũng được), chút ớt thái nhỏ (nếu thích). Lửa cao hoặc trung bình. Kho chừng 3 phút. Tắt bếp. Bày ra đĩa. Rắc thêm tí tiêu, ngò thái nhỏ, ớt đỏ (cho có màu). Vậy là mình có thể mời cả nhà xơi một món thuần chay rồi ạ!

Món này ăn với cháo hoặc cơm. Dùng chung với rau mà bạn thích.

Hình ảnh HH trình bày 3 lát cam ngọt: 2 mắt thường và 1 mắt thứ ba ở giữa, gọi là mắt trí huệ soi đường, nên HH cũng muốn gọi món này là Cá Chay Trí Huệ! Mình có trí huệ, mà cá cũng có trí huệ nữa.

HH chúc tất cả chúng ta càng ăn chay, càng tu thân, càng thêm sáng suốt!

Mấy hôm nay có các người bạn ngoại quốc vào thăm Việt Nam Ăn Chay, nên cho phép HH gửi công thức cho các bạn ấy nhé. Người ngoại quốc thuần chay rất nhiều, và cũng thích món ăn Việt Nam của chúng ta nữa. Đất nước và ẩm thực của mình được yêu thích, hân hạnh phải không bạn? Mong mọi người trên thế giới giữ được tình cảm đẹp với nhau.

********
Howdy fellow Vegan MoFo'ers,


Vegan Việt Nam wishes to say thanks to those of you who were kind enough to stop by our blog and say hi. It's wonderful to know many vegan souls out there who are so much fun, loving, generous, and noble - all rolled in the same beautiful eco-friendly package.

Although our site is primarily in Vietnamese, we do have bilingual readers. You can tell by the abundant English-language links we post! In case you're wondering what today's dish is about, it's Braised Vegan Fish! It's good with rice or porridge (for a cold day, since autumn is here in the northern hemisphere), and your favorite veggies.

Main ingredient: 1 vegan fish! It's about $2.50 or so. (If you're in the States, you can usually get at most Asian supermarkets - make sure it says VEGAN on the label, naturally).

Cut in bite-size pieces. Lightly fry in olive oil for a couple minutes. Then add oyster mushroom sauce (it's vegan), some agave nectar (or vegan sugar), salt, and pepper. If you like green onions, you can add some in (chopped finely). If you're into fresh coconut juice, it's all the more better. Add just enough so the vegan fish is not too dry but not too soggy either. Or you may use filtered water; it serves the same purpose, although a tad not as flavorful. Braise in the sauce for about 3 minutes or so, and voilà! This is a quick and simple dish to make, yet very rich and satisfying.

Notice the 3-orange-slice design. If you're curious about it, let us know! (OK, we'll tell you now: It's the symbolic wisdom eye in the middle! You like?)

May peace, love, and wisdom be with you.
Happy MoFo'ing!